นมผงจีนฉาวอีกเจือปนฮอร์โมนหวั่นทำเด็กหญิงมีหน้าอกก่อนวัย

 

คมชัดลึก :ปักกิ่ง-บรรดาพ่อแม่ในมณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีนวิตกฮอร์โมนในนมผง ทำให้ทารกเพศหญิงมีพัฒนาการที่ทรวงอกก่อนวัยอันควร

 หนังสือพิมพ์ไชนา เดลี รายงานเมื่อวันจันทร์ (9 ส.ค.) ว่าผลทดสอบทางการแพทย์ชี้ว่าฮอร์โมนของทารกเพศหญิง 4 คนวัยตั้งแต่ 4 เดือน ถึง 15 เดือน

ที่ได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมผงสูตรเดียวกัน เพิ่มขึ้นไปอยู่ในอัตราเดียวกับสตรีวัยผู้ใหญ่ นายหยาง ฉิน หัวหน้าแพทย์แผนกเด็กของโรงพยาบาลแม่และเด็กหูเป่ย เปิดเผยว่า จำนวนฮอร์โมนขนาดนี้บ่งชี้ว่าได้เกิดปัญหาขึ้นแล้ว พ่อแม่ของเด็กควรเลิกใช้นมสูตรต้องสงสัยเลี้ยงทารกและควรมีการวิเคราะห์นมผงด้วย
ขณะที่เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัยของอาหารกลับไม่ยอมตรวจสอบนมผงเด็กของบริษัทไซนูตร้า ที่ตั้งอยู่ในเมืองฉิงเต้า ทางตะวันออกของประเทศ โดยอ้างว่าจะไม่ทำการทดสอบใดๆ ตามคำสั่งของผู้บริโภค


ด้านหนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทม์ส รายงานว่า นมผงต้องสงสัยนี้ ยังคงวางจำหน่ายอยู่ในเมืองอู๋ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย และยังลดราคาลงอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีวางขายในปักกิ่งแม้ว่าความวิตกนี้จะเริ่มมาตั้งแต่เดือนที่แล้วก็ตาม ส่วนบริษัทไซนูตร้าก็ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ของตนเองปลอดภัย ไม่มีการใส่ฮอร์โมนหรือสิ่งผิดกฎหมายใดๆ ลงไปในสินค้าอย่างแน่นอน


ส่วนนายหวาง ติงเหมิ่น อดีตประธานสมาคมนม ในมณฑลกวางตุ้ง

เปิดเผยต่อไชนา เดลีว่า บางทีฮอร์โมนเหล่านั้น อาจเข้าสู่ห่วงโซ่อาหาร ตั้งแต่ตอนที่เกษตรกรใช้เลี้ยงดูวัวก็เป็นได้  
เมื่อปี 2551 จีนเรียกเก็บผลิตภัณฑ์นมทั่วโลก หลังพบการปนเปื้อนเมลามีนที่ใช้ในการผลิตพลาสติก และเชื่อว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของทารก 6 คน ล้มป่วยอีก 3 แสนคน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์