โคราชวิกฤติน้ำเหือดแห้งประกาศภัยพิบัติ28อำเภอ

ภัยแล้งโคราชรุนแรงหนักประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 28 อำเภอ สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคองวิกฤติหนักเหลือน้ำแค่ 27% ชลประทานต้องประกาศให้เกษตรกรเลื่อนการเพาะปลูกข้าวนาปี เร่งขอขยายวงเงินช่วยเหลือ...

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 6 มิ.ย. ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ต.บ้านเก่า อ.เมืองฯ

นางปิยะฉัตร อินสว่าง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ว่า ทางจังหวัดได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากภัยแล้งแล้ว 28 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ มีพื้นที่ประสบภัย รวม 222 ตำบล 2,571 หมู่บ้าน สำหรับการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งนั้น ได้ใช้จ่ายเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด จำนวน 50 ล้านบาท ดำเนินโครงการขุดลอกเปิดทางน้ำจำนวน 80 โครงการ และแจกจ่ายน้ำในการอุปโภคบริโภคให้กับราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดนครราชสีมาได้ขอขยายวงเงินทดรองราชการไปยังกระทรวง การคลัง โดยผ่านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง เพื่อดำเนินโครงการขุดลอกเปิดทางน้ำในพื้นที่ 12 อำเภอ จำนวน 91 โครงการ รวมเป็นเงินอีกกว่า 64 ล้านบาท

ด้านนายไพศาล พันพึ่ง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า

เขื่อนขนาดใหญ่ในจังหวัดทั้งหมดจำนวน 4 แห่ง มีปริมาณน้ำในเขื่อนรวมกันเหลือแค่ 346 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 34 %โดยปริมาณน้ำที่น่าเป็นห่วงที่สุดและเข้าขั้นวิกฤติแล้วในขณะนี้ คือ เขื่อนลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว ซึ่งเป็นแหล่งน้ำทำการเกษตรในพื้นที่หลายอำเภอ และเป็นแหล่งน้ำดิบเพียงแห่งเดียวในการผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงประชาชนใน เมืองนครราชสีมา ล่าสุดปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองเหลือเพียงแค่ 85 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 27 % ของความจุทั้งหมด ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนพระเพลิง อำเภอปักธงชัย เหลือปริมาณน้ำ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 40 % ของความจุทั้งหมดโดยทางสำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมาได้นำเครื่องสูบ น้ำและรถบรรทุกน้ำออกให้ความช่วยเหลือแล้ว

ทั้งนี้ ยังได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำกันอย่างประหยัดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประกาศให้เกษตรกรทุกพื้นที่เลื่อนระยะเวลาการเริ่มต้นเพาะปลูกข้าว นาปีไปเป็นช่วงกลางเดือนกรกฎาคมเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดสถานการณ์ฝนทิ้ง ช่วงจนเป็นเหตุให้พืชผลการเกษตรของเกษตรกรได้รับความเสียหาย.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์