16 พ.ค.ดวงจันทร์บังดาวศุกร์

สดร. ชวนคนไทยชมปรากฏการณ์ ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ หัวค่ำคืนวันที่ 16 พฤษภาคม 2553 นี้ พลาดครั้งนี้ ดูได้อีกที 30 มิถุนายนปีหน้า

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์ การมหาชน) หรือสดร. เชิญชวนชาวไทยทั่วประเทศชมปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ ในวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม 2553 นี้

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดจากการเรียงตัวกันของดาวศุกร์ ดวงจันทร์ และโลก ที่เคลื่อนที่มาอยู่ในระนาบเดียวกัน ซึ่งตรงกับวันขึ้น 2 ค่ำ ดวงจันทร์   จะปรากฏอยู่ในกลุ่มดาววัว สูงจากขอบฟ้าทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 37 องศา  ดาวศุกร์จะเริ่มสัมผัสดวงจันทร์ในเวลาประมาณ 18.11 น. โดยจะสังเกตเห็นดาวศุกร์ค่อย ๆ ลับหายไปด้านหลังของดวงจันทร์ และดาวศุกร์จะเริ่มพ้นออกมาจากดวงจันทร์ในเวลาประมาณ 19.24 น. สูงจากขอบฟ้าทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 22 องศา (คำนวณจากจังหวัดเชียงใหม่) ซึ่งการสังเกตในแต่ละพื้นที่ ช่วงเวลาของการบังจะเริ่มและสิ้นสุดไม่เท่ากัน ควรใช้อุปกรณ์ เช่น กล้องสองตา และกล้องโทรทรรศน์ จะทำให้สังเกตปรากฏการณ์ได้ดี

ปรากฏการณ์ดังกล่าว ในบางพื้นที่อาจไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ในระยะเวลาของการเกิดสัมผัสแรกเนื่องจากดวงอาทิตย์ยังไม่ลับขอบฟ้า

แต่สามารถติดตามชมปรากฏการณ์นี้ในช่วงที่ดาวศุกร์เคลื่อนตัวออกจากดวงจันทร์ได้ในช่วงเวลาต่อมา แต่ในบางพื้นที่อาจมีเมฆบังและฝนตก โดยปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์นี้สามารถสังเกตเห็นได้ทั่วประเทศไทยและอีกหลายประเทศในทวีปเอเชีย ทวีปยุโรป และแอฟริกาเหนือ หากพลาดการชมปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ครั้งนี้ รอชมได้อีกครั้งในวันที่ 30 มิถุนายน 2554 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.narir.or.th


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์