ผู้ค้าราชประสงค์สรุปพิษม็อบแดงทำเจ๊ง5พันล้าน

 

คมชัดลึก :ถูกเลิกจ้างแล้ว 45 คน คาดยืดเยื้อถึงสิ้น พ.ค. จ่อลอยแพอีกนับพันชีวิต วอนแกนนำสั่งสลายก่อนชาวบ้านหมดความอดทน เผยมาตรการเยียวยารัฐบาลยังไม่เพียงพอ เล็งชงข้อมูลเสนอรัฐสัปดาห์หน้า


“นอกจากการปิดให้บริการของโรงแรม ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และร้านค้าย่อยกว่าพันรายแล้ว ผลกระทบดังกล่าวยังส่งผลให้ลูกจ้างหลายพันรายต้องขาดรายได้เลี้ยงชีพในแต่ละวัน และรวมไปถึงการสูญเสียวิถีชีวิต ความสงบสุข และอิสรภาพของกลุ่มคนทำงานและกลุ่มคนที่อาศัยในชุมนุมย่านราชประสงค์ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าความเสียหายนี้จะยุติลงวันไหน ก่อนหน้านี้ไม่ออกมาพูดชัดเจน เพราะคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานลูกจ้างและผู้ประกอบการ แต่ขณะนี้มองว่าถึงเวลาแล้วที่จะชี้แจงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น" นายชายกล่าว


นายชายกล่าวอีกว่า มาตรการเยียวยาของรัฐบาลที่ผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) 3 มาตรการ จากที่ภาคเอกชนเสนอไป 6 มาตรการนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการปฏิบัติ

โดยเฉพาะมาตรการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาปัญหาสภาพคล่อง เช่น มาตรการภาษี ทั้งเงินได้นิติบุคคล มูลค่าเพิ่ม และภาษี หัก ณ โดยการผ่อนผันให้ยืดระยะเวลาการเสียภาษีออกไปหลังยุติการชุมนุม 2 เดือน จากที่ชำระเดือนนี้ ขณะนี้กรมสรรพากรได้ออกแบบฟอร์มให้ผู้ประกอบการยื่นเรื่องของผ่อนผันแล้ว แต่อาจมีกรณีปัญหาของผู้ประกอบการที่มีหลายสาขาและจดทะเบียนนอกเขตปทุมวัน ในส่วนนี้จะหารือกันอีกครั้ง


ส่วนของการขอยืดระยะเวลาชำระค่าสาธารณูปโภค


เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ นั้น อยู่ระหว่างรวบรวมตัวเลขค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ เพื่อขอยืดระยะเวลาไปจ่ายเดือนกันยายน เช่น เดียวกันภาษีโรงเรือนที่จะหารือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) อีกครั้ง คาดว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีเงินสดหมุนเวียนจ่ายเงินเดือนค่าจ้างพนักงานได้โดยไม่ต้องปลดคนงาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์