ต่ำกว่า20ปีห้ามซื้อ-เพิ่มภาษี2% มติ7รมต.กำหนดในพ.ร.บ.เหล้า

"เพิ่มภาษีเหล้า ร้อยละ 2"


ครม.หารือรณรงค์งดดื่มเหล้าช่วงเทศกาล หวังลดอุบัติเหตุ รมว.สธ.เผยความคืบหน้าหลังประชุมหารือ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของรัฐมนตรี 7 กระทรวงงเห็นชอบ จำกัดอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี ห้ามซื้อ และเพิ่มภาษีเหล้าอีกร้อยละ 2 เป็นกองทุนสนับสนุนด้านกีฬา อภิสิทธิ์" ก็หนุน

(24ต.ค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.ได้หารือถึงการเตรียมการ

ดูแลความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวก ในช่วงเทศกาลวันหยุดหลายวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องอุบัติเหตุ ที่มีสาเหตุมาจากการดื่มสุรา แม้แต่ภาวะน้ำท่วมในปัจจุบัน ยังมีผู้จมน้ำเสียชีวิต เนื่องจากดื่มสุรา กระทรวงสาธารณสุขจึงยกประเด็นดังกล่าวมาหารือว่า จำเป็นต้องรณรงค์ให้มากขึ้นและจริงจัง โดยที่ประชุมต้องการลดยอดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ที่มีต้นเหตุมาจากการดื่มสุรา

รมต.7กระทรวงเห็นชอบพ.ร.บ.ควบคุมเหล้า


นายแพทย์มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังร่วมหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงยุติธรรม โดยมีนายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ผลการประชุมประเด็นแรก รัฐมนตรีทุกกระทรวงเห็นด้วยในหลักการของการมี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะ พ.ร.บ. ฉบับนี้มีประโยชน์และผลดีต่อสังคมในภาพรวม อีกทั้งยังมีข้อสังเกตุในเรื่องของรายละเอียดใน พ.ร.บ. ให้มีทั้งเข้มขึ้นและลดลงในบางประเด็น

ประเด็นที่ 2 เรื่องของอายุ ที่ประชุมมีการปรับลดจาก 25 ปีเหลือ 20 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับการบรรลุนิติภาวะ และ พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. 2509 ที่ห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าในสถานบันเทิง

"นำประเด็นทั้ง 3 มาพิจารณาปรับปรุงรายละเอียดให้เหมาะสม"


ประเด็นที่ 3 เรื่องการสนับสนุนการกีฬาที่บริษัทเครื่องดื่มต่าง ๆ เคยเป็นสปอนเซอร์ให้ โดยเสนอให้เก็บภาษีเหล้าและบุหรี่จากเดิมร้อยละ 2 เพิ่มอีกร้อยละ 1- 2 ซึ่งจะได้เงินเพิ่มขึ้นปีละ 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อให้เพียงพอ ไม่ส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาของประเทศไทย และเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาการกีฬาของเยาวชน

นายแพทย์มงคล กล่าวต่อว่า ความเห็นเหล่านี้ กระทรวงสาธารณสุขจะนำมาพิจารณาปรับปรุงในรายละเอียดให้เหมาะสม และจะเสนอเข้าครม. ในเร็ว ๆ นี้

อภิสิทธิ์"หนุนเด็กและเยาวชนลดดื่มเหล้า


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขียนลงบนความในเว็ปไซด์ส่วนตัว ถึงกรณีที่รัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปีบริบูรณ์ จากเดิมห้ามขายบุคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีว่า

ตนสนับสนุนมาตรการลดการดื่มสุราโดยเฉพาะในหมู่เด็กและเยาวชน เนื่องจากระยะหลังการดื่มสุราของคนไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีผู้ดื่มใหม่โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ทำให้ความสูญเสียที่เกิดจากการดื่มสุรามีมากและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆของประเทศ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้เพิ่มมาตราการควบคุมจากอายุ 18 ปีเป็น 25 ปี


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์