ฮือขับไล่สมภาร ไม่ยอมให้ตั้งศพ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 15 ต.ค.


ได้มีชาวบ้านหมู่ 5 ต.บางคูวัด อ.เมืองปทุมธานี กว่า 100 คน นำโดยนายพล มณเฑียร อายุ 59 ปี และนายสุดใจ ครุฑบางยาง อายุ 66 ปี ไปรวมตัวประท้วงที่วัดเกาะเกรียง ตั้งอยู่หมู่ 5 ต.บางคูวัด ขับไล่พระใบฎีกาพยอม ฐานวีโร อายุ 70 ปี เจ้าอาวาสวัด เนื่องจากไม่พอใจที่พระใบฎีกาพยอมไม่อนุญาตให้ชาวบ้านนำศพของนางสมพร มะลิ อายุ 54 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน ซึ่งล้มป่วยเสียชีวิตไปตั้งศพสวดบำเพ็ญกุศลที่วัด

โดยระหว่างการชุมนุมเป็นช่วงที่ทางวัดจัดทอดกฐินพอดี ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเกิดมีปากเสียงกับกลุ่มชาวบ้านที่มาทำบุญจนหวิดเกิดการตะลุมบอนกันขึ้น

ต่อมา พ.ต.ท.พีรธรรม คำจร รอง ผกก.(ป.) สภ.อ.เมืองปทุมธานี รับรายงาน


พร้อมด้วย พ.ต.ต.อุทิศ สุดใจ สารวัตรเวร นำกำลังไประงับเหตุ แยกทั้ง 2 ฝ่ายออกจากกัน จากนั้นให้กลุ่มผู้ชุมนุมตั้งตัวแทน 5 คน เข้าเจรจาหาข้อยุติร่วมกับมัคนายกวัด และเจ้าอาวาส ภายในกุฏิเจ้าอาวาส โดยมีนายสมโภชน์ เงินน้อย ผญบ. หมู่ 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง

โดยตัวแทนของกลุ่มผู้ประท้วงอ้างว่า

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาชาวบ้านได้นำศพนางสมพรไปติดต่อกับทางวัดเพื่อขอตั้งศพสวดบำเพ็ญกุศล แต่ได้รับการปฏิเสธจากพระใบฎีกาพยอม เนื่องจากพระใบฎีกาพยอมไม่พอใจที่ก่อนหน้านี้มีลูกหลานนางสมพร 2 คน เข้าไปก่อกวนด่าทอเจ้าอาวาส พร้อมกันนี้พระใบฎีกาพยอมยังยื่นเงื่อนไขด้วยว่า หากจะให้ทางวัดรับศพนางสมพรก็ต้องไม่ให้เด็กคู่กรณีเข้าไปยุ่งเกี่ยวในวัด สร้างความไม่พอใจให้แก่ญาติพี่น้องและชาวบ้านเป็นอย่างมาก เห็นว่าพระใบฎีกาพยอมบวชเป็นถึงเจ้าอาวาสแต่ยังมีอคติกับเด็ก จึงนำศพนางสมพรไปตั้งสวดบำเพ็ญกุศลที่วัดบางตะไนย์แทน และรวมตัวขับไล่ดังกล่าว

ในขณะที่พระใบฎีกาพยอมชี้แจงว่า


นับตั้งแต่เป็นเจ้าอาวาส ทุ่มเทพัฒนาวัดมาโดยตลอด และยังร่วมกับหน่วยงานราชการจัดโครงการอบรมเยาวชนให้ห่างไกลยาเสพติด ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ได้มีกลุ่มวัยรุ่นเข้าไปเล่นฟุตบอลในบริเวณวัด เตะฟุตบอลพลาดไปถูกข้าวของและกระถางธูปเทียนหน้าพระประธานได้รับความเสียหาย จึงเข้าไปห้ามปราม แต่กลับถูกลูกหลานของนางสมพรด่าทออย่างไม่เกรงกลัวบาปกรรม และยังพยายามจะเข้าทำร้าย เกรงว่าหากปล่อยไว้ในอนาคตเด็กจะเสียคน จึงประสานให้ญาติมาพบเพื่อจะได้พูดคุยกัน แต่ญาติกลับไม่สนใจ ไม่ใช่ว่าอาตมาจะไม่รับศพให้ตั้งสวดบำเพ็ญกุศลที่วัด

เพียงแต่ขอร้องไม่ให้เด็กทั้ง 2 คนเข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะหากเกิดเรื่องขึ้นมาอีกไม่มีใครช่วยอาตมา จะเห็นว่าช่วงที่ผ่านมาทุกครั้งที่มีการจัดงานศพ ญาติจะนำสุรามาตั้งวงดื่ม และเล่นการพนันในวัด ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง พระใบฎีกาพยอมกล่าว

หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างชี้แจงกันจนเข้าใจแล้ว


เจ้าหน้าที่ตำรวจมอบหมายให้นายสมโภชน์ เงินน้อย ผญบ.หมู่ 5 ต.บางคูวัด ไปชี้แจงกับกลุ่มชาวบ้านที่รออยู่ด้านนอก ว่าต่อจากนี้ไปทางพระใบฎีกาพยอมอนุญาตให้ชาวบ้านนำศพมาตั้งสวดบำเพ็ญกุศลที่วัดได้

และหากชาวบ้านยังต้องการให้พระใบฎีกาพยอมพ้นออกจากวัด ก็ให้ทำเรื่องไปตามขั้นตอนของกรมการศาสนา โดยให้มีพระผู้ใหญ่หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาตรวจสอบ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ชาวบ้านพอใจสลายตัว




แหล่งที่มา:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์