8จว.เลื่อนรับม.1-ม.4

วันเดียวกัน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว. ศึกษาธิการ แถลงข่าวการเลื่อนการรับสมัครนักเรียนเข้าเรียนชั้น ม.1 และ ม.4

ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปีการศึกษา 2553 ว่ากระทรวงศึกษาธิการ ได้ติดตามและประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งมีเป้าหมายชัดเจนว่าจะเคลื่อนผู้ชุมนุมเข้ามาในกรุงเทพมหานคร และมีแนวโน้มว่าจะปักหลักการชุมนุมที่ยืดเยื้อ 3-7 วัน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการรับสมัครตามปฏิทินที่กำหนดระหว่างวันที่ 13-17 มี.ค.2553 ประกอบกับได้รับแจ้งถึงความกังวลจากผู้ปกครองที่ต้องเดินทางมาสมัครเข้าเรียนในช่วงเวลาดังกล่าว จึงประกาศเลื่อนการรับสมัครนักเรียนชั้นม.1 และ ม.4 ในจังหวัดที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รวม 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี นครปฐม พระนครศรี อยุธยา และฉะเชิงเทรา โดยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในจังหวัด ทั้งนี้รวมถึงยกเลิกการรับสมัครทางเว็บไซต์ และทางไปรษณีย์ของโรงเรียน 12 แห่งในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน ตามที่ได้มีการประกาศเพิ่มช่องทางไปก่อนหน้านี้ด้วย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ส่วนจะกำหนด การรับสมัครใหม่ในวันใดนั้น จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

โดยคำนึงถึงความสะดวกและความปลอดภัยของผู้ปกครอง ตลอดจนไม่ให้กระทบต่อการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 ในกลางเดือน พ.ค.2553 อย่างแน่นอน สำหรับจังหวัดอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในประกาศดังกล่าว ยังคงให้มีการรับสมัครนักเรียนชั้นม.1 และม.4 ในวันที่ 13-17 มี.ค. นี้ และดำเนินการตามปฏิทินการรับนักเรียนตามเดิมต่อไป

"การเลื่อนปฏิทินการรับสมัครนักเรียนใน 8 จังหวัดครั้งนี้ จะรวมไปถึงการเลื่อนการจับสลาก และการสอบด้วย ส่วนที่เกรงกันว่า นักเรียนจากต่างจังหวัดจะถือโอกาสใช้ช่องทางนี้ในการสอบมากกว่า 1 โรงเรียน และทำให้มีการแข่งขันในเขตกรุงเทพฯ มากขึ้นนั้น ผมเชื่อว่าจะเป็นส่วนน้อย เพราะท้ายสุดนักเรียนก็ต้องตัดสินใจเลือกโรงเรียนเพียงแห่งเดียว เนื่องจาก ศธ.จะกำหนดวันมอบตัวนักเรียนเป็นวันเดียวกันทั่วประเทศ" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

สำหรับการรักษาความปลอดภัยใน ศธ.นั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในวันที่ 12 มี.ค. นี้ ข้า ราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ยังคงทำงานตามปกติ

แต่จะมีการเฝ้าระวัง โดยมีแผนงานในการรักษาความสงบเรียบร้อย แผนงานป้องกันการก่อวินาศกรรม และแผนงานในสถานการณ์ที่ฉุกเฉิน โดมีการมอบหมายตัวบุคคลให้มีความรับผิดชอบชัดเจน ซึ่งแต่ละคณะจะต้องมีแผนในการเตรียมการและเฝ้าระวัง รวมถึงมีผู้ปฏิบัติงานที่ต้องอยู่ประจำศูนย์ปฏิบัติการที่ห้องจันทรเกษม อาคารราชวัลลภ ศธ.ตลอด 24 ชั่วโมง

รศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร แจ้งว่า เพื่อเตรียมการป้องกัน และรักษาความเรียบร้อย

รักษาไว้ซึ่ง สวัสดิภาพ และความปลอดภัยของคณาจารย์ บุคลากร นักเรียนและนิสิตนักศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการชุมนุมใกล้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 12 มี.ค.เป็นต้นไป และรัฐบาลได้ประกาศพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีผลบังคับใช้ระหว่างวันที่ 11-23 มี.ค. มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครจึงมีมติปิดราชการ งดการเรียนการสอน และกิจกรรมทุกชนิด ทั้งภายในมหา วิทยาลัย และศูนย์บริการการศึกษาทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 12-14 มี.ค.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์