สวนสัตว์โคราชติดสปริงเกอร์-แจกไอติม-พ่นฟ็อกกี้ คลายร้อนให้สัตว์

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายบัญญัติ  อินทร์สุวรรณ์ ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา

เปิดเผยถึงมาตราการการบรรเทาการช่วยเหลือสัตว์ ที่อาจจะมีอาการเครียดจัด และล้มป่วย จากไอความร้อนที่ทวีความรุนแรง ว่า ภายในพื้นที่ 545 ไร่ ที่เป็นทั้งสวนสัตว์ซาฟารีกึ่งเปิด และปิด เราต้องดูแลรับผิดชอบสัตว์ กว่า 239 ชนิด จำนวนกว่า 1.6 พันตัว ที่น่าเป็นห่วงสัตว์ที่ไม่คุ้นเคยกับสภาพอากาศ ซึ่งขณะนี้ช่วงกลางวันจะมีอุณหภูมิสูงถึง 38 องศาเซลเซียส น้ำที่ใช้อุปโภค บริโภค ให้กับสัตว์ จะเป็นน้ำใต้ดิน ที่ใช้น้ำบาดาล ซึ่งมีจำนวนมาก จึงไม่เป็นห่วงที่จะขาดแคลนน้ำ มีแต่เพียงสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์นานาชนิด

ตนจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ฯ ออกทำระบบสปริงเกอร์พ่นน้ำตามคอกต่างๆ รอบสวนสัตว์ ฯ เพื่อให้เกิดความชุ่มชื่น

เกรงสัตว์อาจจะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ตามที่คาดการณ์ปีนี้อากาศจะร้อนจัด และจะประสบภัยแล้งแบบซ้ำซากรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา เราจึงต้องดูแลสัตว์เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพชีวิตสัตว์ บางชนิดที่ไม่คุ้นเคยกับสภาพอากาศหรือความเป็นอยู่ที่ไม่เหมาะสม ก็จะส่งผลกระทบให้สัตว์ เครียดจัด มีอาการหงุดหงิดได้ง่าย

ผอ.สวนสัตว์ ฯ จึงได้วางมาตรการเพื่อป้องกันดูแลสัตว์ที่มีพฤติกรรมน่าเป็นห่วง เช่น สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกในสถานอนุบาล

โดยจะต้องคอยสังเกตพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด โดยจะบรรเทาความร้อน ด้วยการฉีดน้ำที่บริเวณพื้น และฉีดพ่นน้ำในตู้อนุบาล (ใช้ฟ็อกกี้) พร้อมนำพืชใบเขียวลงไปปลูกภายในตู้ เพื่อให้เกิดความชุ่มชื่น สัตว์บางชนิดต้องใช้น้ำแข็งปรับอุณหภูมิในน้ำให้เหมาะสมกับความเป็นอยู่ ส่วนนกที่มีขนหนา และยีราฟ จะจัดเพิ่มจุดทำสปริงเกอร์พ่นน้ำให้เป็นพิเศษ ส่วนลิงชิมแปนซี ได้จัดกิจกรรมทำผลไม้แช่แข็ง ,ไอติม ให้เป็นอาหารว่างอีกด้วย และยังมีการจัดทีมสัตวแพทย์หมั่นดูแล สังเกตอาการเพื่อรักษาสัตว์ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอย่างใกล้ชิด หากพบอาการเชื่องซึม และพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์