แห่พิสูจน์จีที200


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ก.พ.) ที่อาคารเนคเทค อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
ได้จัดการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดจีที 200 ในช่วงสายวันนี้  โดยบรรยากาศก่อนเริ่มทดสอบเป็นไปอย่างคึกคัก มีสื่อมวลชนทุกแขนง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้นำอุปกรณ์การทดสอบมาเตรียมไว้พร้อมแล้ว


ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.45 น. ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโลยี ได้แถลงข่าวก่อนที่จะมีการจัดทดสอบเครื่องจีที 200 ว่า การทดสอบจะใช้เทคนิคดับเบิ้ล บาย เทสต์ (Double-Blind Test) ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก โดยมีคณะกรรมการ 3 ชุด ประกอบด้วยคณะกรรมการฝ่ายซ่อน คณะกรรมการฝ่ายหา และคณะกรรมการกลาง ซึ่งคณะกรรมการแต่ละชุดจะไม่มีการได้พบหน้ากัน การสื่อสารจะทำผ่านคณะกรรมการกลาง ห้องทดสอบจะใช้พื้นที่โล่งขนาด 50x50 ภายในบ้านวิทยาศาสตร์สิริธร ใช้วัตถุตัวอย่าง 4 ตัวอย่าง แต่จะมีสารทดสอบซีโฟร์เพียง 1 ตัวอย่างเท่านั้น ทดสอบจำนวน 20 ครั้ง คาดว่าจะใช้เวลาทดสอบจำนวน 2 วัน แต่หากไม่มีอะไรติดขัดอาจจะเสร็จเร็วกว่ากำหนด โดยระหว่างการทดสอบนอกจากคณะกรรมการแล้วไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนและผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปสถานที่ทดสอบ

“กระทรวงฯจะทำการทดสอบเพียงเรื่องประสิทธิภาพการใช้งานเท่านั้นตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย แต่ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติของเครื่อง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานอื่นๆ อาทิ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงยุติธรรม ทำหนังสือขอให้ตรวจสอบเครื่องที่มีลักษณะการใช้งานใกล้เคียงกันด้วย แต่ด้วยเรื่องเวลาจำกัดจึงทดสอบเพียงจีที 200 เท่านั้น”

ด้านดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์  ผู้อำนวยการศูนย์อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอ์แห่งชาติ(เนคเทค) กล่าวว่า การทดสอบครั้งนี้ใช้เครื่องจีที 200 จำนวน 10 เครื่อง และเจ้าหน้าที่ค้นหาวัตถุระเบิดจำนวนประมาณ 20 คน จาก กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เมื่อทำการตรวจสอบสารซีโพร์ด้วยวิธีซีที สแกนแล้ว ก็จะนำวัตถุตัวอย่างไปยังสถานที่ทดสอบ และคณะกรรมการทดสอบจะไม่มีสิทธิออกมาจากห้องทดสอบจนกว่าจะแล้วเสร็จ แต่จะมีการแถลงข่าวให้สื่อมวลชนทราบถึงความคืบหน้าเป็นระยะๆ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์