แนะเมนูอาหารเจไร้พุง นึ่ง ต้ม ตุ๋น ยำ อบ เลี่ยงอาหารหวาน เค็ม มัน

กรุงเทพฯ 16 ต.ค.- เครือข่ายไร้พุง-สสส. แนะวิธีกินเจให้ไร้พุง เน้นเมนูนึ่ง ต้ม ตุ๋น ยำ อบ กินผัก ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง เลี่ยงอาหารเจ หวาน เค็ม มัน ชี้ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้วเจ ให้พลังงานสูงถึง 568 กิโลแคลอรี

นพ.ฆนัท  ครุฑกูล  กรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

กล่าวถึงเคล็ดลับ “กินเจอย่างไร....ให้ไร้พุง” ว่า  ในวันที่ 18- 25 ต.ค.นี้ เป็นช่วงเทศกาลกินเจ อาจจะมีประชาชนบริโภคอาหารที่มีแป้ง-น้ำตาล มากขึ้น นำไปสู่ภาวะการเกิดโรคอ้วนและมีปัญหาด้านสุขภาพตามมา ทั้งโรคอ้วนโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ซึ่งการกินเจให้ได้สารอาหารที่คุ้มค่าเพื่อสุขภาพที่ดีและได้บุญ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องควบคุมอาหารทั้งแป้ง น้ำตาล และไขมัน ทั้งนี้ เคล็ดลับในการกินเจเพื่อสุขภาพต้องบริโภคอาหารให้ครบถ้วน ได้แก่ 1.โปรตีนได้จากถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วเมล็ดแห้ง เพราะมีคุณค่าทางอาหารเทียบเท่าเนื้อสัตว์ 2.ไขมันควรเป็นไขมันที่มาจากพืชต่างๆ เช่น  ถั่วเหลือง ปาล์ม งา และควรรับประทานประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ 3.ควรรับประทานผักผลไม้มากๆ อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคควรหลีกเลี่ยงอาหารเจที่มีปริมาณน้ำมันมากเกินไปเพราะส่วนใหญ่เป็นอาหารประเภทผัดหรือทอด” นพ.ฆนัท กล่าว  


น.ส.สุรีพร สว่างชาติ  นักกำหนดอาหารประจำศูนย์หัวใจหลอดเลือดและเมแทบอลิซึม คณะแพทย์ศาสตร์ 

โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า อาหารเจส่วนมากมีพลังงานและไขมันค่อนข้างสูง อาทิ ก๋วยเตี๋ยวเจน้ำใส 1 ชามให้พลังงานถึง 349 กิโลแคลอรี  ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้วเจ ให้พลังงาน 568 กิโลแคลอรี ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยเจให้พลังงาน 480  กิโลแคลอรี ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเจให้พลังงาน 415 กิโลแคลอรี และข้าวผัดเจให้พลังงาน 397 กิโลแคลอรี ดังนั้น หลักการกินเจไม่ให้อ้วน ต้องเลือกกินข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดขาว ได้แก่ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ลูกเดือย  ธัญพืชต่าง ๆ รับประทานอาหารประเภท นึ่ง  ต้ม  ตุ๋น ยำ อบ ที่สำคัญเน้นการกินผักสดให้มากๆ  ควรหลีกเลี่ยงอาหารเจที่มีรสเค็มจัด หวานจัด มันจัด. -สำนักข่าวไทย



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์