ธุรกิจอสังหาฯ ชี้แนวโน้มราคาบ้านเริ่มสูงขึ้น

รร.เรดิสัน 16 ก.ย.-นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในครึ่งปีหลังเริ่มขยายตัวดีขึ้น จึงเชื่อมั่นว่าในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีสถาบันการเงินจะปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้เพิ่มขึ้น จากเดิมในช่วงครึ่งปีแรกติดลบร้อยละ 2.2 ทำให้ทั้งปีกลับมาขยายตัวร้อยละ 6-7 จากเดิมติดลบร้อยละ 7.8 ในปี 51 เนื่องจากขณะนี้มีแนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้น ประชาชนยังมีความต้องการซื้อบ้านจำนวนมาก และสถาบันการเงินกล้าตัดสินใจปล่อยกู้มากขึ้น ทำให้การปล่อยสินเชื่อจะขยายตัวต่อเนื่องไปยังปี 53


นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า จากมาตรการของรัฐบาลในการนำภาระภาษีดอกเบี้ยจากการผ่อนบ้านหักค่าลดหย่อนได้ถึง 300,000 บาท

ซึ่งจะครบกำหนดภายในสิ้นปี 52 นี้ รวมถึงการลดหย่อยค่าธรรมเนียมการโอนลด ภาษีธุรกิจเฉพาะ และจดจำนอง ซึ่งจะครบกำหนดในเดือนมีนาคมปี 53 รวมถึงราคาวัตถุดิบ เช่น ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ซึ่งเป็นต้นทุนค่าขนส่งราคาได้ปรับขึ้นจาก 50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ได้ปรับขึ้นเป็น 70 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาเหล็กได้ปรับขึ้นจาก 10,000 บาท/ตัน เมเป็น 16,000-20,000 บาท/ตัน ปูนซีเมนต์ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการก่อสร้างได้ปรับราคาจาก 85 บาท/ถุง เพิ่มเป็น 100 บาท/ถุง รวมถึงค่าแรงงานที่ปรับสูงขึ้น


ปัจจัยดังกล่าวจะทำให้ราคาบ้านทยอยปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะบ้านในราคา 1.5-3 ล้านบาท อาจปรับราคาเพิ่มประมาณร้อยละ 6-7

ขณะที่บ้านราคา 1-1.2 ล้านบาท ยังไม่ปรับราคา เพราะได้รับการสนับสนุนจากโครงการบ้านบีโอไอ สำหรับบ้านราคา 5 ล้านบาทขึ้นไปยังไม่ปรับราคาเพราะยังมีกำไรขั้นต้นยังอยู่ในระดับพอรับได้ และอัตราดอกเบี้ยอาจเริ่มปรับสูงขึ้น ดังนั้น ใครที่ต้องการซื้อบ้านให้ตัดสินใจได้ในปีนี้ เพราะปีหน้าราคาบ้านอาจปรับสูงขึ้น จากภาระต้นทุนที่ผู้ประกอบการแบกรับไว้ในปีนี้แทบไม่ไหวจนต้องเพิ่มในปีหน้า.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์