ป้ากรุงเก่าป่วยโรคประหลาด น้ำหนักพุ่งทะลุ 200 ก.ก.

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีหญิงป่วยเป็นโรคเส้นเลือดและต่อมน้ำเหลืองอุดตัน จนทำให้ร่างกายใหญ่โตผิดปกติโดยเฉพาะท่อนขา2 ข้างมีขนาดใหญ่ 

มีน้ำหนักตัวกว่า 200 ก.ก.  รักษาตัวอยู่ ตึกศรีสรรเพชญ รพ.พระนครศรีอยุธยา จึงเดินทางไปตรวจสอบ  พบนางสมบัติ ผดุงขันธ์ อายุ 60 ปี   หรือป้าอ้วน อยู่บ้านเลขที่ 92/107 ม.7 ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา  มีขาทั้งสองขาขนาดใหญ่ เท่าลำตัวคน

นางสมบัติ ผดุงขันธ์ กล่าวว่าตนได้แยกทางกับสามีมาแล้วหลายปี และมีลูก 3 คน เดิมอาชีพขายกิ๊ฟช็อปตามตลาดนัด

ก่อนที่จะป่วยมีน้ำหนัก 65 กก.เท่านั้น เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ร่างก่ายเริ่มอ้วนขึ้นอย่างรวดเร็ว มีตุ้มใส่ ๆ ขึ้นตามท่อนแขนท่อนขา ไม่ทราบเป็นอะไร จากนั้นตัวบวมขึ้นมาโดยตลอด ไปหาหมอตรวจไม่ทราบเป็นอะไร จึงหันไปพึ่งแพทย์แผนโบราณ กินยาหม้อ รักษามาตลอดไม่หาย ขาทั้ง2ข้างมีขนาดใหญ่โตเท่าเท้าช้าง จนน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นกว่า 200 กก. เท้ารับน้ำหนักไม่ไหว จนเดินไม่ได้ เมื่อเป็นแบบนี้จึงเป็นภาระของคนทางบ้าน ไม่รู้เวรกรรมอะไร  ทรมานมาก อยากให้แพทย์ที่มีความสามารถช่วยเหลือตนเองด้วย เพราะช่วงนี้หายใจไม่ค่อยออก ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมาก และจะมีน้ำใสคล้ายเหงื่อไหลออกมาปริมาณมากตามข้อพับต่าง ๆ ต้องคอยซับให้แห้งเพื่อป้องกันการเน่าของเนื้อ และต้องเดินทางมารักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นประจำทุกเดือน ทุกวันนี้ร่างกายของตนเองก็ยังหนักขึ้นและโตขึ้นทุกวัน

ด้านนพ.สุรชัย โชคครรชิตไชย กล่าวว่า รับคนไข้รายนี้ต่อมาจาก รพ.บางปะอิน  ปัจจุบันใช้สิทธิรักษาบัตรประกันสุขภาพแห่งชาติ

ซึ่งโรคที่พบคือโรคเกี่ยวกับระบบท่อน้ำเหลืองอุดตัน เส้นเลือดดำอุดตัน ทำให้เกิดการบวมและก้อนเนื้อเจริญผิดปกติ ซึ่งทางการแพทย์พบไม่มากนัก และเมื่อร่างกายอ้วนมาก ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนคือหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก หอบ มีไข้ และหัวใจเริ่มโต เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งต้องรักษาตามสภาพอาการไป แต่สิ่งที่แพทย์คาดหวังคือต้องการให้ลดน้ำหนักลงกว่านี้ เพราะจะทำให้ภาวะเสี่ยงลดน้อยลง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์