ปภ.ลำปางเตือนปชช.เชิงเขาเสี่ยงภัยน้ำท่วมฉับพลัน



นายกฤษเพชร เพชรบูรณนิล หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ หลังเกิดฝนตกลงมาตลอด 3 วัน

หลังกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนภัยจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ให้ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วง 2-3 วันนี้ ซึ่งแหล่งน้ำทางธรรมชาติบนยอดเขาสูงอาจมีปริมาณน้ำสะสมเพิ่มมากขึ้น และหากเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อาจเกิดภัยทางธรรมชาติขึ้นได้ โดยจากการใช้เรดาห์ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ทราบว่ามีปริมาณฝนที่ตกลงมามากที่สุดใน อ.วังเหนือ แม่ทะ ห้างฉัตร และเถิน ซึ่งทั้ง 4 อำเภอถือเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย และทุกปีที่ผ่านมามักเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก บริวณหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้เชิงเขาและทางน้ำไหล ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้ประกาศเตือนไปยังบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ 4 อำเภอดังกล่าว ให้ระมัดระวังภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ด้าน นายอาณัติ พัฒนพิโดร ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 2 ลำปาง กล่าวว่า

สำนักชลประทานที่ 2 ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงราย ลำปาง พะเยา และน่าน ก็มีฝนตกติดต่อกันมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่ง และอ่างเก็บน้ำที่อยู่ในความดูแลของสำนักชลประทานที่ 2 ลำปาง อีก 14 แห่ง ใน 4 จังหวัดข้างต้น มีปริมาณน้ำที่กักเก็บเพิ่มขึ้นมามาก รวมปริมาณน้ำในขณะนี้มีทั้งหมด 257 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นปริมาณน้ำกักเก็บร้อยละ 51.73 ของความจุเขื่อน

และอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 497 ล้านลูกบาศก์เมตร แบ่งเป็นเขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง 63.02 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมด 170 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนกิ่วลม อ.เมือง จ.ลำปาง 63.58 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมด 116 ล้านลูกบาศก์เมตร และทางสำนักชลประทานที่ 2 ลำปาง ได้เตรียมพร้อมการบริหารจัดการน้ำ

ซึ่งหากเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งจะต้องมีการระบายน้ำออกจากเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ โดยจะเป็นการผันน้ำออก เพื่อรับน้ำใหม่ที่จะลงมาสู่เขื่อน และอ่างเก็บน้ำ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์