เชียงใหม่เงินสะพัดช่วงหยุดยาว500ล. แพนดาน้อยดูดนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจัดงานเฉลิมฉลองสู่ข้าวเอาขวัญแพนดาน้อย ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม เป็นไปด้วยความคึกคัก

เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 08.30 น. โดยเริ่มตั้งขบวนแห่จากสี่แยกโรงแรมเชียงใหม่ภูคำ มีนายชุมพร แสงมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์และหอการค้า จ.เชียงใหม่ นั่งร่วมมาในขบวนรถโบราณ ขบวนบายศรี และได้นักเรียนโรงเรียนนวมินทร์ราชูทิศแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองทาหน้าตาเป็นแพนดาร่วมขบวน สร้างความสนุกสนานให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่รอชมขบวนแห่ที่สองฟากฝั่งถนนจำนวนมาก


ในเวลา 09.00 น. บริเวณปะรำพิธีสู่ข้าวเอาขวัญแพนดาน้อย โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่

นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีทำบุญทางศาสนา โดยนายกว๊าน มู๋ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นายโสภณ ดำนุ้ย อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ เอกชน และเจ้านายฝ่ายเหนือเข้าร่วมพิธี มีนายอำนวย กลัมพัด กล่าวค่าวฮ่ำหรือบทกลอนล้านนาเป็นภาษาพื้นเมืองต้อนรับแขกตามประเพณีชาวเหนือ


หลังจากนั้น ขบวนแห่บายศรีเดินทางมาถึงปะรำพิธี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ลั่นฆ้องชัยนำเข้าสู่พิธีสู่ข้าวเอาขวัญแพนดาน้อย

โดยนายสนั่น ธรรมธิ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านประเพณีล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประกอบพิธีรับขวัญแพนดาน้อยแบบล้านนาเป็นทำนองเสนาะแบบพื้นเมือง เนื้อหาอัญเชิญเทพาอารักษ์และสิ่งศักดิ์ให้มาปกป้องคุ้มครองขวัญแพนดาน้อยและครอบครัวเพื่อความเป็นสิริมงคล อยู่เย็นเป็นสุข และมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ โดยระหว่างประกอบพิธี ได้โยงสายสิญจน์สู่คอกกักแพนดา ซึ่งภายหลังเสร็จพิธี มีนางบัวซอน ถนอมบุญ ร่วมขับซอพื้นเมืองรับขวัญแพนดาน้อย 


นายกว๊าน มู๋ กล่าวว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับสวนสัตว์เชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่ และชาวไทยทั้งหมดที่แพนดาน้อยที่น่ารักถือกำเนิดที่นี่

และต้องขอขอบคุณชาวไทยดูแลแพนดาช่วงช่วงและหลินฮุ่ยเป็นอย่างดีนับตั้งแต่นำมาอยู่เมืองไทยในปี 2546 จนกระทั่งลูกแพนดาน้อยถือกำเนิดขึ้น เชื่อมั่นว่าแพนดาน้อยจะนำโชคมาสู่ชาวเชียงใหม่ ชาวไทย และชาวจีน เป็นนิมิตหมายที่ดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไทยให้มีสีสันมากขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างประกอบพิธีดังกล่าว ทางทีมวิจัยแพนดาฯได้เริ่มแยกแพนดาน้อยออกจากแม่หลินฮุ่ยเพื่อนำออกมาตรวจสุขภาพและโชว์ตัวต่อนักท่องเที่ยวที่แห่มารอเข้าชมจำนวนมาก

โดยใช้เวลาเพียงไม่นานแม่หลินฮุ่ยได้ยอมกินแครอตและอาหารเสริมอื่น พร้อมปล่อยให้พี่เลี้ยงนำแพนดาน้อยออกมาได้อย่างง่ายดาย นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เผยว่า แพนดาน้อยมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 60 กรัม ทำให้มีน้ำหนักล่าสุด 1,985 กรัม ความยาวเท่าเดิม 39 เซนติเมตร ตาข้างซ้ายลืมปกติแต่อยู่ระหว่างปรับตัวรับแสงสว่างและสภาพแวดล้อมภายนอก ขณะที่ตาขวาจะเริ่มเปิดในอีก 2 วั เพราะเริ่มมีรอยปริและเป็นร่องลึก


นายเว่ย หมิง ผู้เชี่ยวชาญจีน บอกว่า รู้สึกทึ่งมากกับแพนดาน้อยของไทย เพราะพัฒนาการเร็วกว่าแพนดาอื่นที่เคยทำคลอดและเลี้ยงมา ตัวโตเร็วและตั้งตัวคลานได้ และน้ำหนักตัวขึ้นสู่เกือบ 2 กิโลกรัม ในระยะเวลาเพียงเดือนเศษๆ ขณะที่ลูกแพนดาอื่นๆ จะอ้วนขนาดนี้ต้องใช้เวลา 2 เดือน

ในส่วนของจัดบัตรเข้าชมแพนดาน้อยนั้น นายประเสริฐศักดิ์ได้ออกมากล่าวว่า บัตรเข้าชมแพนดาน้อยเต็มหมดทั้งเช้าและบ่ายแล้ว

จึงได้ปรับแผนว่าหากมีเวลาเหลือก็จะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่ไม่มีบัตรเข้าชมได้เลย ซึ่งวันแรกที่เปิดให้ชมเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม มีนักท่องเที่ยวเข้าชมกว่า 2,300 คน
นายโสภณกล่าวว่า ทางเอกอัครราชทูตจีนฯพอใจและขอบคุณที่จัดพิธีให้แพนดาน้อยทูตสันถวไมตรีของไทย-จีนได้อย่างยิ่งใหญ่มาก และล่าสุดได้รับข่าวดีว่าเราได้ลูกช้างไทยเพศผู้จากแม่ช้างที่ส่งไปแสดงที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เรียกว่าโชคสองชั้น โดยจะรอนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลับจากต่างประเทศ ก็จะไปเยี่ยมลูกช้าง ซึ่งทางออสเตรเลียรอต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่เช่นกัน

"เรายืนยันว่าไม่ทิ้งสัตว์ทรงคุณค่าหายากของไทยแน่ เสร็จจากงานเฉลิมฉลองแพนดาน้อย ก็จะทำโครงการแพนดาน้อยช่วยช้างไทย เตรียมช่วยเหลือช้าง 200 เชือก นำมาไว้ในสวนสัตว์ที่ จ.สุรินทร์ เนื้อที่กว่า 6,000 ไร่ จัดที่อยู่และหางานให้ทำ โดยจะทยอยช่วยปีละ 100 เชือก ในปี 2552 และ 2553 ขณะนี้รอความพร้อมจากทุกด้านเพื่อทำเอ็มโอยูระหว่างหน่วยงนที่เกี่ยวข้อง" นายโสภณกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ช่วงบ่ายจะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่นักท่องเที่ยวไม่ได้ลดจำนวนลง ยังคงทยอยเข้าชมแพนดาน้อยและส่วนต่างๆ ของสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งหาซื้อของที่ระลึกโดยเฉพาะตุ๊กตาแพนดาที่ขายดีเป็นพิเศษ

นายณรงค์ คองประเสริฐ์ ประธานหอการค้า จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่กระเตื้องขึ้นมากหลังจากมีแพนดาน้อยเกิดที่เชียงใหม่ ยอดการตั๋วจองเครื่องบินเพิ่มขึ้นจาก 60-70% เป็น 100% ส่วนรถเช่าถูกจองเต็มหมด โรงแรมยอดจองสูงขึ้นร้อยละ 45 เฉลี่ยแล้วมีนักท่องเที่ยวเข้าจังหวัดวันละกว่า 20,000 คน มีการใช้จ่ายหมุนเวียนเงินไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อวัน เฉพาะวันหยุดยาวนี้ จ.เชียงใหม่ มีรายได้มากกว่า 500 ล้านบาท

"นี่เพียงเริ่มต้นทำพิธีสู่ข้าวเอาขวัญแพนดาน้อยเท่านั้น ยังมีกิจกรรมต่อเนื่องอีกหลายช่วง เพราะแพนดาน้อยจะยิ่งน่ารักมากขึ้นทุกวัน เชื่อว่าจะดึงดูดใจนักท่องเที่ยวมาเชียงใหม่อีกมาก" นายณรงค์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์