แพนดาน้อยใช้เท้านวดนมแม่กินเอง - เตรียมพิมพ์ไปรษณียบัตร

"แพนดาน้อย"หานมแม่กิงเองได้ ใช้เท้าหน้านวดเต้านมให้น้ำนมไหล เตรียมพิมพ์ไปรษณียบัตรแพนดาน้อย 30 ล้านใบ มี 4 แบบให้โหวตเลือก 4 ชื่อ ใบละ 5 บาท หัก 2 บาทเข้ากองทุนแพนดา จำหน่ายทั่ว ปท. 22 มิ.ย. ประกาศผู้รับรางวัลตั้งชื่อ 12 ส.ค.


สพญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวหลินฮุ่ย กล่าวถึงพัฒนาการของลูกแพนดาน้อยและหลินฮุ่ย เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนว่า

ลูกแพนดามีสีดำชัดเจนมากขึ้นบริเวณปลายขาหลังขึ้นไปเหนือหัวเข่า อีกทั้งหาเต้านมแม่กินเองได้ดีด้วยการใช้เท้าหน้านวดกดบริเวณรอบเต้านมเพื่อให้น้ำนมไหล เป็นการกระตุ้นการหลั่งน้ำนมในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั่วไป ขณะที่หลินฮุ่ยมีน้ำนมไหลปกติทั้งสี่เต้า

 
ขณะที่เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารพิพิธภัณฑ์ องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เขตดุสิต นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวภายหลังองค์การสวนสัตว์ฯทำพิธีลงนามข้อตกลงร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ว่า นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยที่ได้ต้อนรับลูกแพนดาตัวแรกที่เกิดบนผืนแผ่นดินไทย ดังนั้น การตั้งชื่อลูกแพนดาจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่อยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นอย่างมาก และเพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมตั้งชื่อ จึงเกิดความร่วมมือของ 2 หน่วยงาน จัดทำ "โครงการไปรษณียบัตรประกวดตั้งชื่อลูกแพนดา"

นายโสภณ กล่าวว่า
 
กติกาในการจัดประกวดตั้งชื่อลูกแพนดาจะหมดเขตส่งชื่อประกวดในวันที่ 12 มิถุนายน เวลา 15.00 น. หลังจากนั้น จะมีคณะกรรมการจาก 4 ภาคส่วน จำนวน 30 ท่าน ประกอบด้วย 1.คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกงสุลจีน 10 ท่าน 2.สื่อมวลชน 5 ท่าน 3.ประชาชนทั่วไป 10 ท่าน 4.ศิลปิน 5 ท่าน


"คณะกรรมการจาก 4 ภาคส่วน จะคัดเลือกครั้งแรกจากผู้ได้รับคะแนนมากที่สุด 300 ชื่อในลำดับแรก โดยจะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ประมวลผลและคัดเลือก หลังจากนั้น จะคัดเลือกรอบที่ 2 ให้เหลือ 10 ชื่อ และคัดเลือกในรอบที่ 3 ให้เหลือ 4 ชื่อ แต่ถ้ามีการเสนอชื่อมากกว่า 1 ชื่อ จะมีการสุ่มเลือกผู้โชคดีด้วยระบบคอมพิวเตอร์อีกครั้ง และจะแถลงข่าวผู้โชคดีทั้ง 4 ชื่อ ในวันที่ 15 มิถุนายน เวลา 17.00 น. ที่ห้องประชุม บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ถนนแจ้งวัฒนะ" นายโสภณกล่าว

ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า

สำหรับผู้โชคดีทั้ง 4 ชื่อจะได้รับเงินรางวัลคนละ 100,000 บาท และทั้ง 4 ชื่อที่ได้จะพิมพ์ลงไปรษณียบัตรจำหน่ายในราคาใบละ 5 บาท ซึ่งมีให้เลือก 4 รูปแบบ ให้ประชาชนที่สนใจเลือกชื่อที่ต้องการตั้งให้แพนดาน้อยแล้วส่งกลับทางไปรษณีย์ รายชื่อที่ได้รับการโหวตมากที่สุด คือ ชื่อของแพนดาน้อย


"ไปรษณียบัตรจะจัดพิมพ์จำนวน 30 ล้านใบ มี 4 รูปแบบให้เลือก หาซื้อได้ที่ที่ทำการไปรษณีย์ 1,300 แห่งทั่วประเทศ โดยจะจำหน่ายที่กรุงเทพฯ วันแรกวันที่ 19 มิถุนายน และจำหน่ายทั่วประเทศในวันที่ 22 มิถุนายน หาซื้อไปรษณียบัตรได้จนถึงวันที่ 5 สิงหาคม และจะประกาศผู้ที่ได้รับรางวัลการตั้งชื่อลูกแพนดาได้ในวันที่ 12 สิงหาคม" นายออมสินกล่าว

นายออมสิน กล่าวว่า

จะมีการแบ่งรายได้การจำหน่ายไปรษณียบัตรชุดนี้ทุกๆ 2 บาท นำเงินสมทบเข้ากองทุนแพนดาเพื่อดูแลครอบครัวแพนดาน้อยต่อไป ถ้าหากจำหน่ายไปรษณียบัตรจำนวน 30 ล้านใบหมด ก็จะได้เงินสมทบทุนเข้ากองทุน 60 ล้านบาท


สำหรับรางวัลผู้ที่โหวตชื่อแพนดาน้อยมีดังนี้ รางวัลที่ 1 จำนวน 1 รางวัล เป็นเงินรางวัล 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) และรถยนต์ 1 คัน มูลค่าประมาณ 600,000 บาท พร้อมแพคเกจทัวร์ เที่ยวชมครอบครัวแพนดา ที่ศูนย์เพาะพันธุ์แพนดาที่ใหญ่ที่สุดในโลก เฉินตู ประเทศจีน รางวัลละ 2 ที่นั่ง รางวัลที่ 2 จำนวน 2 รางวัล เป็นรถยนต์ 1 คัน พร้อมแพคเกจทัวร์เที่ยวชมครอบครัวแพนดา ที่เฉินตู ประเทศจีน 1 รางวัล รางวัลละ 2 ที่นั่ง และ รางวัลที่ 3 จำนวน 12 รางวัล เป็นแพคเกจทัวร์เที่ยวชมครอบครัวแพนดาที่เฉินตูประเทศจีน รางวัลละ 2 ที่นั่ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์