ผู้นำเสียงข้างมากในสภาเลบานอน หย่อนบัตรเลือกตั้ง


เลบานอนเปิดลงคะแนนเลือกตั้งทั่วไป ในวันนี้ ท่ามกลางการขับเคี่ยวของสองฝ่ายการเมือง ที่ได้รับการหนุนหลัง จากกลุ่มชาติตะวันตก กับฝ่ายอาหรับ

ประชาชนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ในเลบานอน ได้เริ่มทยอยออกมาหย่อนบัตร ในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 07.00 น. - 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 11.00 น. - 23.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย วันนี้ (7 มิ.ย.) อันจะชี้ชะตาการเมืองของเลบานอน หลังจากนี้ ท่ามกลางการแข่งขันระหว่างกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุน จากสหรัฐ และชาติตะวันตก กับกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากซีเรีย และอิหร่าน นอกจากนี้ การเลือกตั้งของเลบานอน ยังอยู่ในการติดตามของนานาชาติ

ด้านนายซาอัด ฮาริรี ผู้นำเสียงข้างมาก ในสภาผู้แทนราษฎร ของเลบานอน ได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนแล้ว ในคูหาเลือกตั้งใจกลางกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับจำนวนนักการเมืองคริสเตียน ที่จะได้รับเลือกเข้ามา ขณะที่มีเจ้าหน้าที่่ความมั่นคงประมาณ 50,000 นาย ลงพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังการเกิดเหตุรุนแรง แม้ว่าขณะนี้ ยังไม่มีรายงานเข้ามาก็ตาม  

ส่วนความเคลื่อนไหวของการลงคะแนนเลือกตั้งรัฐสภายุโรป ทั้งหมด 736 ที่นั่ง ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในวันนี้ 19 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปหรือ อียู ได้ลงคะแนน ในรอบสุดท้าย และคาดว่า จะทราบผลการลงคะแนน ช่วงค่ำคืนนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ มี 27 ชาติที่ลงคะแนนแล้ว รวมถึงอังกฤษ ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และสาธารณรัฐเช็ก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์