โอบามาให้คำมั่นเศรษฐกิจจะต้องฟื้นตัว

วอชิงตัน 25 มี.ค. - ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวกับคนอเมริกันว่า เขาเห็นสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งยังเรียกร้องให้คนอเมริกันอดทน และให้มองข้ามผลประโยชน์เฉพาะหน้า เพื่อผลประโยชน์ในระยะยาวที่ยั่งยืนกว่า


ประธานาธิบดีโอบามา เปิดแถลงข่าวจากทำเนียบขาว ยืนยันว่า ร่างงบประมาณที่รัฐบาลของเขาจัดทำขึ้น จะช่วยสร้างเสริมเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง

เท่ากับว่าคนอเมริกันจะไม่ต้องเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจซ้ำในอีก 10 หรือ 20 ปีข้างหน้า และแน่นอนว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะต้องฟื้นตัวจากภาวะถดถอย
ประธานาธิบดีโอบามา ยังย้ำถึงความสำคัญ ต้องทุ่มงบประมาณสนับสนุนด้านการศึกษา พลังงาน และปฏิรูปโครงสร้างการดูแลสุขภาพประชาชน เพราะเป็น 3 สิ่งหลักที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเติบโตในระยะยาว เขาย้ำด้วยว่า รัฐบาลได้เตรียมยุทธศาสตร์แผนกอบกู้เศรษฐกิจ และร่างงบประมาณชุดใหม่ไว้แล้ว ซึ่งจะก่อให้เกิดการจ้างงาน กระตุ้นตลาดบ้านให้คึกคัก ทำให้ธนาคารเกิดสภาพคล่องและปล่อยกู้ได้ง่ายขึ้น


ร่างงบประมาณ 3.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 126 ล้านล้านบาท) ที่รัฐบาลสหรัฐชุดนี้ร่างขึ้น จะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาคองเกรส สัปดาห์นี้

ซึ่งล่าสุดมีสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคน รวมถึงพรรคฝ่ายค้านรีพับลิกัน แสดงความไม่เห็นด้วยที่ร่างงบประมาณเน้นหนักไปที่การดูแลสุขภาพประชาชน การศึกษา และแนวทางควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยใช้กลไกการจูงใจทางเศรษฐกิจ 


ผลการวิเคราะห์จากสำนักงบประมาณสภาคองเกรส ยังระบุว่า ร่างงบประมาณของนายโอบามา อาจส่งผลให้สหรัฐขาดดุลงบประมาณสูงถึง 9.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 325 ล้านล้านบาท) ในอีก 10 ปีข้างหน้า. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์