เสียวไอ้เข้หงุดหงิด-ดุร้าย โคราชร้อนเฉียด 40 องศา

ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอาการที่ จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 10.00 . วันนี้  (13 มี..)

พุ่งสูงกว่า
39 องศา ส่งผลให้สัตว์เลือดเย็นอย่างจระเข้เกิดอาการเครียดจัดอย่างที่ไม่เคยเป็นมา ก่อน ผู้ประกอบการฟาร์มจระเข้ จ.ไพบูรณ์ ตั้งอยู่เลขที่ 193 ซอยมิตรภาพ 20 ตำบลในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ต้องหาวิธีการใหม่ๆในการดูแลจระเข้กว่า 5,000 ตัว

นายเลิศชาย แซ่ก้วย เจ้าของฟารม์จระเข้ จ
.ไพบูรณ์ กล่าวว่า

ปีนี้หน้าร้อนมาเร็วกว่าทุกปี ส่งผลให้จระเข้เกิดอาการเครียดจัด กัดกินกันเองตายหลายตัว จึงทำให้ตนต้องหาวีธีการต่างๆเพื่อมาผ่อนคลายความเครียดของสัตว์เลือดเย็น อย่างจระเข้ อาทิ สร้างความเป็นธรรมชาติภายในฟาร์มให้มากที่สุด ปลูกหญ้าเพิ่มเป็นจุดๆ ปลูกต้นไม้ และไม่ตัดพุ่มไม้ทิ้ง ให้น้ำเพิ่มทุกวัน  ขยายฟาร์มให้กว้างกว่าเดิม เพื่อเป็นการช่วยผ่อนคลายความร้อนให้กับจระเข้

เจ้าของฟารม์จระเข้ จ.ไพบูรณ์ กล่าวต่อว่า

ภายในฟาร์มของตนมีจระเข้ทั้งหมดกว่า 
5 ,000 ตัว โดยมีพ่อแม่พันธุ์ขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 70 กิโลกรัม ประมาณ 200 กว่าตัว  ที่เหลือกว่า 4 ,000 ตัวเป็นลูกจระเข้  ต้องใช้อาหารอย่างโครงไก่ดิบประมาณ 1 ตัน ต่อครั้ง ครั้งละ 2 อาทิตย์  ปกติในช่วงหน้าร้อนของทุกๆปีจะต้องใช้เงินเกือบ 100,000
บาทต่อเดือนเป็นค่าอาหาร แต่ในช่วงหน้าร้อนปีนี้ ตนต้องหมดค่าใช้ใช้จ่ายไปกับอาหารที่ต้องนำมาเลี้ยงจระเข้เป็นเงินเพิ่มขึ้น อีกหลายหมื่นในปีนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและมาเร็วกว่าทุกๆปี ทำให้จระเข้กินอาหารเพิ่มมากขึ้น 

นายเลิศชาย กล่าวต่ออีกว่า

เดิมในหน้าร้อนของทุกปีจะต้องให้อาหารจระเข้สัปดาห์เว้นสัปดาห์ แต่หน้าร้อนปีนี้จำเป็นต้องให้อาหารจระเข้ทุกสัปดาห์ เนื่องจากอากาศร้อนจัดจระเข้เผาผลาญอาหารมากกว่าปกติ  หากปล่อยให้จระเข้หิวโซ จะทำให้จระเข้ดุร้าย หงุดหงิดและทำร้ายกัดเอง เมื่อเปรียบเทียบกับหน้าหนาว สัตว์เลือดเย็นอย่างจระเข้จะรับประทานอาหารค่อนข้างน้อยเพราะการย่อยสลาย ค่อนข้างจะนาน จึงทำให้ไม่กินอาหาร

สำหรับการส่งออกจระเข้ ในฟาร์มของเราถือเป็นฟาร์มขนาดกลาง มีการส่งออกขายภายในประเทศ ปีละ
1 ครั้ง โดยจะมีพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อเพื่อนำไปเลี้ยงเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ และขายต่อไป ปัจจุบัน ปัจจุบันมีฟาร์มขนาดใหญ่ใน จ.นครราชสีมา ทั้งหมด 5 ฟาร์ม ส่วนฟาร์มขนาดเล็กมีกว่า 50  ฟาร์ม ขณะที่ราคาขายจระเข้จะอยู่ตัวละประมาณ 4-5
หมื่นบาท โดยในปีนี้การแข่งขันด้านธุรกิจขายจระเข้ค่อนข้างเยอะจึงทำให้ราคาในปีนี้ ตกลงกว่าปีที่แล้ว ขณะที่ต้นทุนกลับเพิ่มสูงขึ้นเพราะราคาค่าอาหารรวมถึงสิ่งจำเป็นต้องใช้ทุก อย่างกลับพุ่งสูงขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์