วิปรัฐฯอ้างจับมือฝ่ายค้านจัดเวลาอภิปรายงบจบ2ทุ่มคืนนี้

ประธานวิปรัฐบาล เผย ทำข้อตกลงกับฝ่ายค้านบริหารเวลาอภิปรายงบฯ ให้จบ 2 ทุ่มคืนนี้ ดักคอหากไม่ทำตามข้อตกลงถือป่วนสภา พร้อมเสนอ “ปู่ชัย” กำหนดประเด็นอภิปรายไม่ให้ซ้ำกัน

(12ก.พ.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงภาพรวมประชุมสภาผู้แทนราษร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2552 เมื่อวันพุธที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า

การประชุมเป็นไปตามเงื่อนไขของวิปฝ่ายค้าน ที่ขอความร่วมมือให้อภิปรายในมาตรา 3 ภาพรวมงบประมาณให้มาก เมื่อลงไปในรายละเอียดแต่ละมาตราจะได้กำหนดประเด็นและตัวบุคคลไม่ให้ซ้ำกันได้ เมื่อการประชุมถึงเวลา 03.30 น.ของวันที่ 12 ก.พ.
เห็นว่าเป็นเวลาสมควรโดยมีองค์ประชุมครบประกอบกับมีเวลาอภิปรายอีกหนึ่งวันและประธานวิปฝ่ายค้านได้ยืนยันกำหนดเวลาว่าจะพิจารณาให้เสร็จสิ้นในวันนี้เวลา 20.00 น. จึงปิดประชุม


ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า
 
ในวันนี้จะหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฏรอีกครั้งเพื่อกำหนดเวลาในการพิจารณาแต่ละมาตราให้ชัดเจน เพื่อให้การประชุมดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย โดยคาดว่าการประชุมจะเสร็จสิ้นในเวลา 20.00 น. สำหรับเรื่ององค์ประชุมได้กำชับอยู่ตลอดเวลาว่า ฝ่ายค้านมักใช้เกมนับองค์ประชุม ซึ่งเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ทั้งนี้ขอยืนยันว่าในการพัฒนาร่างพ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติมนั้น ฝ่ายรัฐบาลมีความทุ่มเทและมีองค์ประชุมครบอยู่ตลอดเวลา

นายชินวรณ์ กล่าวว่า

เพื่อความเรียบร้อยเมื่อคืนนี้ (11ก.พ.) ได้ทำบันทึกร่วมกันกับประธานวิปฝ่ายค้าน โดยได้มอบให้ประธานสภาผู้แทนราษฏรไปแล้ว เพื่อเป็นการยืนยันให้การประชุมในวันนี้เริ่มในเวลา 10.00 น. ถึง 20.00 น. โดยฝ่ายค้านจะบริหารจัดการเวลาในช่วงที่กำหนดให้ชัดเจน ทั้งนี้จะขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฏรพิจารณาให้การกำหนดประเด็นอภิปรายไม่ให้ซ้ำกัน


“ ข้อตกลงมีสามข้อ คือ เมื่อเวลาล่วงเลยจนถึงตีสามแล้วก็ควรปิดประชุมโดยไม่มีการนับองค์ประชุมอีก และจะพิจารณาต่อในมาตรา 6 วันนี้ โดยฝ่ายค้านจะกำหนดผู้อภิปรายให้เป็นไปตามเวลาที่กำหนดคือจบในเวลา 20.00 น. ถ้าฝ่ายค้านไม่ทำตามข้อตกลงภาพของฝ่ายค้านก็จะเสียเพราะจะถือเป็นการป่วนสภา ไม่ให้การทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย วันนี้เราคงพูดจากันอีกครั้งให้การกำหนดตัวบุคคลและประเด็นอภิปรายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า การเริ่มพิจารณาในมาตรา 6 งบประมาณเพิ่มเติม ของกระทรวงการต่างประเทศจะต้องมีการดูแลเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะเป็นกระทรวงที่ไดรับการจัดตามองเป็นพิเศษจกาฝ่ายค้าน นายชินวรณ์ กล่าวว่า

คงไม่ถึงกับต้องตั้งองครักษ์อะไร วิปรัฐบาลเฝ้าติดตามความสนใจของฝ่ายค้านมาตั้งแต่การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการและทราบว่าฝ่ายค้านสนใจงบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศ ,กระทรวงแรงงานและกระทรวงศึกษาธิการ โดยเมื่อพูดจากับประธานวิปฝ่ายค้านแล้วประธานวิปฝ่ายค้านจะต้องกำหนดผู้อภิปรายให้เสร็จสิ้นตามเวลาที่กำหนด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์