ใบไม้แห้งหล่นทับถมทำไฟไหม้ป่าข้างถนน


ไฟป่าเริ่มลุกลาม จากความแห้งแล้ง ในคืนวันมาฆะบูชาที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 ได้เกิดไฟป่าลุกลามที่บริเวณป่าข้างถนน สายตาก-แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อคืนกลางดึกในวันมาฆะบูชาที่ผ่านมา เกิดจากสภาพความแห้งแล้งของใบไม้ที่หล่นทับถมกันประกอบกับกิ่งไม้แห้งหักหล่นและเมื่อมีประกายไฟหรือชนวนทำให้เกิดไฟป่าลุกลามอย่างรุนแรง

ทำให้นายอุดมศักดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา หัวหน้าสถานีควบคุมและป้องกันไฟป่าแม่สอด-ตาก ต้องนำเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าไปทำการดับไฟอย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้เกิดลุกลามพื้นที่ไปมากกว่านี้

นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้มีมาตรการคาดโทษสูงสุดกับผู้ที่จุดไฟแผ้วถางป่าโยมีโทษจำคุก 2-15 ปี และปรับ และ ผวจ.ตาก ยัง สั่งการไปยังนายอำเภอทั้ง 9 อำเภอให้ช่วยเหลือดูแลประชาชนทั้งปัยหาภัยแล้งและสถานการณ์ไฟป่าที่คาดว่าในปี 2552 จะรุนแรง

เนื่องจาก ผวจ.ตากได้รับรายงานจากสำนักงานบริหารจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ 14( ตาก) ว่าปีนี้จะประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรงขึ้น เพราะที่ผ่านมาปริมาณน้ำฝนสะสมมีน้อย
โดยในปีที่แล้วราษฎรในจังหวัดตาก ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้ง 40,631 ครัวเรือน 138,688 คน ขณะที่พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 12,877 ไร่

ดังนั้นจึงได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและบรรเทาปัญหาสถานการณ์ภัยแล้ง โดย จะมีความรุนแรงสูงสุดในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน 2552 โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนช่วยเหลือราษฎรที่เดือดร้อน และจัดทำบัญชีหมู่บ้านและชุมชนที่มีความเสี่ยงต่อการประสบปัญหาภัยแล้ง เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที รวมทั้งให้มีการเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าในพื้นที่อย่างต่อเนื่องด้วย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์