พ่อแม่ผวาไอ้ตัวดูด ของเล่นนักเรียนฮิต

เม็ดแช่น้ำพอง20เท่า ไอ้ตัวดูดมาอีกแล้ว  ลักษณะเป็นของเล่นเม็ดเล็กๆ บรรจุในถุงพลาสติก

เมื่อแกะออกมานำไปแช่น้ำจะพองโตขึ้นอีกหลายเท่า โยนลงพื้นจะเด้งดึ๋ง เด็กเล็กๆชอบซื้อไปเล่น ผู้ปกครองผวากลัวว่าลูกคิดเป็นขนมกลืนเข้าไปขยายตัวในท้องหรือติดคอตาย พบตามหน้าโรงเรียนขายกันเกลื่อน วอนผู้สื่อข่าวเป็นสื่อกลางเตือนพ่อแม่ให้ระวังและแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มงวดกวดขัน เผยก่อนหน้านี้เคยระบาดมาแล้ว ลักษณะเป็นรูปสัตว์หลายชนิด ผลิตจากจีน

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคชี้มีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับผู้ขายและผู้ผลิตของเล่นเป็นอันตรายกับเด็กกลับมาระบาดอีกครั้ง

โดยเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 2 ก.พ. นางซุ้มผกา ชินาภาษ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 175/2 ซอยแจ้งสนิท 1 ถนนแจ้งสนิท ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี มาร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า มีของเล่นซึ่งเป็นอันตรายกับเด็ก โดยได้ไปรับลูกชายอายุ 6 ขวบ เรียนชั้น ป.1 โรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี ลูกรบเร้าให้พาไปซื้อของเล่นที่ร้านค้าใกล้โรงเรียน ของเล่นดังกล่าวเป็นเม็ดเล็กๆ มี 2 ขนาดคือขนาดเล็กกว่าหัวเข็มหมุดกับโตกว่าหัวเข็มหมุด แต่ละถุงมีหลายสิบเม็ด บรรจุในถุงพลาสติกใสขนาดเล็ก บางถุงมีสีเดียว บางถุงมีหลายสี มีตัวอักษรภาษาอังกฤษติดปากถุงว่า เซเว่น คัลเล่อร์ คริสตัล บอล ผลิตในจีน และเขียนราคาติดไว้ว่าถุงละ 20 บาท
 


นางซุ้มผกาเล่าต่อไปว่า คนขายบอกว่าเป็นลูกดูด หรือเรียกว่าลูกดูด 7 สี เด็กจะซื้อไปแช่น้ำเล่น แล้วลูกดูดจะขยายตัวกว่า 20 เท่า


พร้อมกับนำลูกดูดที่แช่น้ำแล้วมาให้ลองจับดู มีลักษณะนิ่มยืดหยุ่นคล้ายกับเจลลี่ หากโยนลงพื้นจะกระเด้งขึ้นมา ตนคิดว่าหากเด็กเล็กนำไปอมเล่นแล้วลื่นลงคอจะเป็นอันตรายมาก เพราะจะขยายตัวหรือติดคอ เมื่อขยายเต็มที่จะเท่าลูกมะนาว ได้โทรศัพท์เล่าให้เพื่อนที่อยู่ จ.ลำปางฟัง เพื่อนบอกว่าที่ลำปางมีขายมากหน้าโรงเรียน จึงคิดว่าควรมีการเตือนให้ผู้ปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรู้เพื่อหาทางป้องกัน


ผู้สื่อข่าวออกสำรวจตามร้านขายขนมและของเล่นใกล้โรงเรียนต่างๆพบว่ามีขายเกลื่อนราคาซองละ 18-20 บาท มีราว 200 เม็ด


บางร้านแบ่งใส่ซองเล็กขายราคาถุงละ 5 บาท มีประมาณ 30 เม็ด ซึ่งผู้ขายบอกว่าเมื่อนำมาแบ่งขายจะขายดีกว่า เพราะเด็กนักเรียนมีกำลังซื้อไม่มาก ส่วนแหล่งที่มานั้นจะมีคนมาส่งให้ ถ้าหมดก็โทรศัพท์สั่งซื้อได้ เด็กๆนิยมซื้อไปเล่นกันมาก นอกจากนี้ใช้ปลูกต้นไม้ตั้งบนโต๊ะทำงานได้ ส่วนจะเป็นอันตรายหากเด็กเล็กกลืนเข้าไปเพราะคิดว่าเป็นขนมนั้น ผู้ขายบอกว่าไม่ทราบ
 


นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ยังไม่เคยเห็น แต่คิดว่าเป็นอันตรายต่อเด็กเล็กอย่างแน่นอน


จะให้เจ้าหน้าที่ออกไปตรวจดู หากนำมาขายปะปนกับขนมขบเคี้ยวทั่วไป อาจทำให้เด็กเข้าใจผิดและกลืนกินเข้าไปได้ จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด
ที่ผ่านมาเคยมีข่าวของเล่นลักษณะเดียวกันนี้หลายครั้งมีผู้ปกครองร้องเรียนกันมาก ซึ่งเมื่อเดือน ม.ค.2548 นายประพิศ ยอดสุวรรณ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในขณะนั้น ระบุว่ามีของเล่นอันตรายจำหน่ายตามหน้าโรงเรียน เช่น ลูกโป่งวิทยาศาสตร์และของเล่นพองตัวเมื่อแช่น้ำ หรือตัวดูดน้ำรูปร่างเป็นสัตว์ต่างๆ เป็นสินค้านำเข้าจากจีน หากตรวจพบผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ผลิตมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์