เด็กไทยคว้า5เหรียญทอง ชีวะ-คณิต-ฟิสิกส์โอลิมปิก

คม-ชัด-ลึก

เด็กไทยซิวเหรียญทองโอลิมปิกวิชาการทั้งชีววิทยา คณิตศาสตร์และฟิสิกส์ รวม 5 เหรียญทอง แข่งชีววิทยาโอลิมปิกได้ 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน พร้อมพิชิตที่ 1 ของโลก ส่วนคณิตศาสตร์โอลิมปิกคว้า 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ย้ำความสำเร็จฟิสิกส์โอลิมปิก 1 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน


เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ศ.ดร.สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้คัดเลือกและจัดส่งคณะผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2549 ณ เมืองริโอคาร์โต ประเทศอาร์เจนตินา ในระหว่างวันที่ 9-16 กรกฎาคม 2549

ทั้งนี้ ผลการแข่งขันปรากฏว่า ผู้แทนประเทศไทยสามารถทำได้ 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน โดยสามารถพิชิตคะแนนเหรียญทองได้สูงเป็นอันดับที่ 1 ของโลกอีกด้วย รายละเอียดดังนี้ นายชนติ จันทรโชติชัชวาล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กทม. ได้เหรียญทองและอันดับ 1 ของโลก

นายสิขริณญ์ อุปะละ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม ได้เหรียญทอง นายนพรัตน์ หว่านณรงค์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม ได้เหรียญทอง และ น.ส.กนกวรรณ กุลาเลิศ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กทม. ได้เหรียญเงิน

คณะผู้แทนประเทศไทยชีววิทยาโอลิมปิกวิชาการจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2549 เวลา 15.05 น. ด้วยเที่ยวบิน TG917 สสวท.จะมีพิธีต้อนรับคณะผู้แทนดังกล่าว ณ สนามบินดอนเมือง ชั้น 1 อาคารผู้โดยสารขาเข้า ต่างประเทศ จึงขอเชิญชวนชาวไทยร่วมเป็นกำลังใจและต้อนรับคณะผู้แทนดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกัน ทางด้านการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2549 ณ เมืองลีอูเบลียนนา ประเทศสโลวีเนีย ในระหว่างวันที่ 6-18 กรกฎาคม 2549 นั้น ผลการแข่งขันปรากฏว่าผู้แทนประเทศไทยสามารถทำได้ 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง จากฝีมือของนายภูมิพงศ์ วัฒนะประกรณ์กุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กทม. ได้เหรียญทอง

นายภานุพงศ์ ภาสุภัทร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กทม. ได้เหรียญเงิน นายธีระเดช กิตติภัสสร โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม) กทม. ได้เหรียญเงิน นายธีรวุฒิ วรรณะพาหุณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กทม.ได้เหรียญเงิน นายธนวิต แซ่ซือ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กทม. ได้เหรียญทองแดง และ น.ส.สริตา บุณย์ศุภา โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม ได้เหรียญทองแดง

ทั้งนี้ คณะผู้แทนประเทศไทยคณิตศาสตร์โอลิมปิกวิชาการจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2549 เวลา 12.55 น. ด้วยเที่ยวบิน TG923 สสวท.จะมีพิธีต้อนรับคณะผู้แทนดังกล่าว ณ อาคารผู้โดยสารขาเข้าต่างประเทศ ชั้น 1 สนามบินดอนเมือง

ศ.ดร.สุรินทร์ กล่าวอีกว่า การแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2549 ณ ประเทศสิงคโปร์ ในระหว่างวันที่ 8-17 กรกฎาคม 2549 นั้น ผลปรากฏว่าผู้แทนประเทศไทยสามารถทำได้ 1 เหรียญทอง และ 4 เหรียญเงิน รายละเอียดดังนี้ นายรณชัย เจริญศรี โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กทม. ได้เหรียญทอง

นายกษิดิศ โตประเสริฐพงศ์ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม) ได้เหรียญเงิน นายชนปทิน ไพบูลย์พลาย้อย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กทม. ได้เหรียญเงิน นายสรวิศ แสงทวีสิน โรงเรียนเซนต์คาเบรียล กทม. ได้เหรียญเงิน นายอำนวย พลสุขเจริญ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม ได้เหรียญเงิ

สำหรับคณะผู้แทนประเทศไทยฟิสิกส์โอลิมปิกวิชาการจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2549 เวลา 18.35 น. ด้วยเที่ยวบิน TG412 สสวท.จะมีพิธีต้อนรับคณะผู้แทนประเทศไทยดังกล่าว ณ สนามบินดอนเมือง อาคารผู้โดยสารขาเข้า ต่างประเทศ ชั้น 1

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์