รัฐสังปัดฝุ่นข้าวแกงกทม.แก้ปัญหาปากท้องคนจน

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายธราดล เปียมพงศ์สานต์ โฆษกกรุงเทพมหานคร

เปิดเผยภายหลัง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. และคณะเข้าหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกฯ และอดีตผู้ว่าฯ กทม. ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ประเด็นสำคัญที่นายอภิสิทธิ์ได้ฝากมาให้ กทม.เร่งดำเนินการ คือ

1. การแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนด้วยการให้ กทม.สานต่อและเร่งดำเนินโครงการขายข้าวแกงราคาถูกที่เคยได้ทำไว้สมัยที่ นายอภิรักษ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม.

2. กทม.ต้องเร่งอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ด้วยการประสานความร่วมมือกับรัฐบาลกลาง และต้องป้องกันไม่ให้เงินรั่วไหลไปยังต่างประเทศ ด้วยการให้ข้าราชการประจำ และลูกจ้าง กทม.ศึกษาดูงานในประเทศแทนการไปต่างประเทศ

3. การสื่อสารข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชน กทม.ควรที่จะเร่งศึกษาและสานต่อโครงการแบงคอก ซิตี้ แชแนล (ทีวี กทม.)

และ 4. ด้านการศึกษาต้องเน้นการพัฒนาครูให้สนใจในเรื่องของการพัฒนาการเรียนการสอนของนักเรียนมากกว่าที่จะนำเวลาไปทำธุระส่วนตัว นอกจากนั้นมีเรื่องที่รัฐบาลขอความร่วมมือให้ กทม.นำรูปแบบการจ่ายค่าตอบแทนกับแพทย์ พยาบาลในโรงพยาบาลสังกัด กทม.ไปเป็นตัวอย่างของการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับแพทย์ และพยาบาลที่อยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 


ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เรื่องที่ได้หารือกับนายอภิสิทธิ์ตนจะนำเป็นวาระที่หารือเร่งด่วนในการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. วันที่ 27 ม.ค. เวลา 10.00 น.

ซึ่งในเรื่องการทำโครงการขายข้าวแกงราคาถูกนั้นจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพื้นที่ใดที่มีศักยภาพก็จะให้เริ่มต้นทำโครงการได้เลย โดยจะไม่มีการเก็บค่าเช่าแผงขาย ทั้งนี้ การทำโครงการต้องเป็นการทำแบบถาวร ไม่ใช่ทำแบบม้วนเดียวจบ ซึ่งแนวทางดังกล่าวคงต้องร่วมมือกับภาคเอกชน ทั้งนี้ ตนเป็นคนใจร้อนต้องเร่งดำเนินการให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างโดยเร็ว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์