โอบามาเต้าแผนกู้วิกฤติฉบับใหม่ 7 แสนล้าน-เผยทีม ศก.

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานเมื่อ 24 พ.ย.ว่า นายบารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ

และพันธมิตรพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส กำลังเตรียมแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่ 2 ซึ่งอาจมีมูลค่ามหาศาลถึง 700,000 ล้านดอลลาร์ ใน 2 ปีข้างหน้า ซึ่งถ้าผ่านสภาฯจะเป็นหนึ่งในโครงการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อพยุงเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่แผน  “นิว ดีล” สมัยประธานาธิบดี แฟรงคลิน ดี.รูสเวลต์


ข่าวแจ้งว่า นายจอน คอร์ซีน ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ที่ปรึกษาของโอบามา และนายลอเรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีต รมว.คลังสมัยรัฐบาลบิลล์ คลินตัน

ซึ่งโอบามาเลือกเป็นผู้นำทีมเศรษฐกิจ เผยว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่นี้อาจมีมูลค่าถึง 700,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนวุฒิสมาชิกโรเบิร์ต รีช อดีต รมว.แรงงาน ที่ปรึกษาของโอบามา ก็เรียกร้องให้จัดงบฯกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ 500,000-700,000 ล้านดอลลาร์ แผนดังกล่าวซึ่งมีมูลค่าเกินกว่า 175,000 ล้านดอลลาร์ที่โอบามาเผยในช่วงหาเสียงอย่างมากนี้จะเข้ามาเสริมแผนกอบกู้วิกฤติการเงินมูลค่า 750,000 ล้านของรัฐบาลจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ซึ่งผ่านสภาคองเกรสแล้ว แต่จะยังไม่รวมมาตรการขึ้นภาษีคนรวย


ก่อนหน้านี้ 2 วัน โอบามาประกาศแผนกอบกู้ เศรษฐกิจ เพื่อสร้างงาน 2.5 ล้านตำแหน่งใน 2 ปีผ่าน

โครงการสร้างถนน สะพาน โรงเรียน ฟาร์มพลังงานลม แผงรับพลังงานสุริยะ รถยนต์ประหยัดพลังงาน พัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานใหม่ๆ เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันจากต่างชาติและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้านเศรษฐกิจของสหรัฐฯด้วย


วันเดียวกัน โอบามาประกาศตัวทีมงานด้านเศรษฐกิจ โดยให้นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เป็น รมว.คลัง ให้นายบิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก เป็น รมว.พาณิชย์

ให้นายลอเรนซ์ ซัมเมอร์ เป็นผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ (เอ็นอีซี) เพื่อช่วยกันกู้วิกฤติเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปีนับตั้งแต่ยุค “เกรต ดีเพรสชัน” ช่วงทศวรรษ 1930
สำนักข่าวเอเอฟพีเผยว่า การเตรียมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของโอบามาที่บันไดด้านหน้าอาคารรัฐสภาฝั่งตะวันตกในกรุงวอชิงตันใน 20 ม.ค.ปีหน้ากำลังเข้มข้น คาดว่าจะมีผู้คนหลั่งไหลไปร่วมพิธีและรับฟังการกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนที่ 44 ที่บริเวณลานสวนสาธารณะแห่งชาติ “เนชั่นแนล มอลล์” ซึ่งเรียกกันว่า “สนามหน้าบ้านของอเมริกา” มากเป็นประวัติการณ์ ระหว่าง 1-5 ล้านคน รวมทั้งชาวแอฟริกัน-อเมริกัน จำนวนมากซึ่งรู้สึกว่ามีส่วนร่วมในทำเนียบขาวเป็นครั้งแรก.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์