ประกาศ อุทัยธานี พื้นที่แพร่ระบาด หวัดนก แห่งใหม่ ก.สาธารณสุข ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์เข้ม

กรมปศุสัตว์ประกาศ"อุทัยธานี"พื้นที่ใหม่แพร่ระบาดเชื้อไข้หวัดนกต่อจากสุโขทัย สั่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเด็ดขาดทั้ง 2 จว. ใครฝืนเจอโทษทั้งจำและปรับ ตั้งศูนย์ตรวจสอบเชื้อต่างจังหวัด ระดมจนท.ปศุสัตว์วางมาตรการสกัดแพร่ไปพื้นที่อื่น รวมถึงโซนที่เคยพบในอดีตเขตภาคกลางตอนบน-เหนือตอนล่าง สธ.ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์หวัดนก

นายไพโรจน์ เฮงแสงชัย ผู้อำนวยการสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ "มติชน"  เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน

ถึงผลการตรวจสอบเชื้อไข้หวัดนก ในตัวอย่างซากไก่พื้นเมือง ในอ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ว่า อยู่ระหว่างรอผลการยืนยันจากห้องปฏิบัติการว่าเชื้อ H5 ที่พบเป็น N ชนิดใด  คาดว่าจะได้รับทราบผลอย่างเป็นทางการใน 1-2 วันนี้ นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างซากไก่พื้นเมือง ใน อ.ห้วยคด จ.อุทัยธานี ที่ส่งตรวจไปก่อนหน้านี้ ก็กำลังอยู่ระหว่างรอผลการยืนยันเชื้ออย่างเป็นทางการเช่นกัน
 
นายไพโรจน์ กล่าวว่า สำหรับตัวอย่างซากไก่ ใน อ.ห้วยคด ผลการตรวจสอบเบื้องต้นออกมามีผลเป็นบวก เข้าข่ายมีเชื้อไข้หวัดนกอยู่

แต่เมื่อมีการส่งผลเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดในห้องปฏิบัติการ โดยวิธีฉีดไข่ฝักกลับไม่พบเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด จึงต้องตรวจสอบเชื้อซ้ำอีกครั้งเพื่อยืนยันผลที่ชัดเจน "แม้ว่าจะยังไม่มีผลการยืนยันจากห้องปฏิบัติการออกมา แต่ในวันนี้ สั่งประกาศให้พื้นที่ จ.อุทัยธานี เป็นพื้นที่แพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกพื้นที่ใหม่ต่อจากจ.สุโขทัย ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ เพราะจากการประสบการณ์ที่ผ่านมา หากพื้นที่ไหนที่มีการตรวจพบเชื้อ H5 ในตัวอย่างซากไก่ แต่ยังตรวจไม่พบว่าเป็น N อะไร ในท้ายที่สุดมักจะเป็น N1 หรือเป็นเชื้อไข้หวัดนก"
 
นายไพโรจน์ กล่าวว่า เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในกระบวนการตรวจสอบเชื้อ ขณะนี้กรมปศุสัตว์ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการตรวจสอบเชื้อไข้หวัดนกในต่างจังหวัด

ต้องส่งตัวอย่างซากไก่ที่มีการตรวจพบเชื้อบวกในเบื้องต้นมาให้สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ยืนยันผลการตรวจสอบทุกกรณีด้วย และจะไปจังหวัดอุทัยธานี เพื่อมอบนโยบายให้การเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก ส่วนที่ จ.สุโขทัย ขณะนี้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางจำนวน 80 คนเข้าไปช่วยเหลือในการตรวจสอบการแพร่ระบาดของโรคอย่างละเอียดทุกหมู่บ้าน
 
"จะเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทุกพื้นที่ วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไม่ให้ขยายตัวออกไปในพื้นที่อื่น ทั้งภายใน จ.สุโขทัย และ จ.อุทัยธานี รวมถึงโซนพื้นที่จังหวัดที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อในอดีต โดยเฉพาะในเขตภาคกลางตอนบน และภาคเหนือตอนล่าง ในส่วนของพื้นที่ จ.สุโขทัย และอุทัยธานี ขณะนี้สั่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเด็ดขาด หากใครฝ่าฝืน จะมีโทษทั้งจำและปรับ”
 


ผู้อำนวยการสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กล่าวต่อว่า สำหรับตัวเลขการทำลายสัตวปีก หลังการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกใน จ.สุโขทัย มีจำนวน 2 หมื่นกว่าตัวแล้ว เป็นไก่พื้นเมืองทั้งหมด

อัตราการชดเชยต่อตัวขณะนี้จะอยู่ที่ 75% ของราคาในท้องตลาด หรือประมาณ 45 บาทต่อ กก. ซึ่งกรมปศุสัตว์กำลังอยู่ระหว่างทำเรื่องเบิกจ่ายให้ แต่เพื่อให้เกิดความรวดเร็วมากขึ้น จะมีการประสานงานไปยังจังหวัดในจุดที่มีการทำลายไก่ เพื่อขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสำรองจ่ายเงินในส่วนของงบภัยพิบัติล่วงหน้าให้ชาวบ้านไปก่อน

สุโขทัยแฉมาเฟียไก่ชนยัดลูกมะพร้าวใส่กระสอบฝังดินแทน
 

ที่ จ.สุโขทัย  นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมคณะมาตรวจสอบพื้นที่หมู่ 10 ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก ซึ่งเป็นพื้นที่ล่าสุดที่พบมีไก่ตายผิดปกติ

โดยมีคำสั่งให้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกเอ็กซเรย์พื้นที่ต้องสงสัยพบเชื้อไข้หวัดนก จำนวน 117 หมู่บ้าน 13 ตำบล ใน อ.สวรรคโลก และให้นำซากไก่ที่ตายส่งตรวจหาเชื้อ H5N1 รายงานข่าวแจ้งว่า แม้มีคำสั่งให้เข้มงวดในการตั้งด่านกักกันห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าออกในพื้นที่ จ.สุโขทัย แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังมีการเคลื่อนย้ายเป็ดไล่ทุ่งจำนวนหลายพันตัวอยู่ในพื้นที่ อ.กงไกรลาศ และมีการร้องเรียนว่ามีชาวบ้านที่ยึดอาชีพเพาะเลี้ยงไก่ชนหลายรายในบางพื้นที่ ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ซึ่งให้ฆ่าทำลายไก่ทั้งหมดแต่กลับใช้วิธีนำลูกมะพร้าวแก่ยัดใส่กระสอบโยนหลุมฝังกลบแทนไก่ชนที่มีราคาแพง  เจ้าหน้าที่ก็ทราบเรื่องแต่ไม่กล้าโวยวายเนื่องจากหวั่นเกรงอิทธิพลของผู้เลี้ยงไก่ชนกลุ่มนี้
 

ที่จ.นครสวรรค์ นายบุญฤทธิ์ ศุภผล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด กล่าวว่า ขณะนี้มีนกเป็ดน้ำ นกปากห่าง และนกหลายชนิดหลบลมหนาวมาบึงบอระเพ็ดนับแสนตัวระดมกำลังออกพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคสัปดาห์ละครั้ง

พร้อมเก็บตัวอย่างส่งพิสูจน์ยังไม่พบไข้หวัดนก สามารถป้องกันอย่างได้ผล แต่ไม่ประมาท ยังเฝ้าระวังตลอดจนผ่านช่วงอันตรายไปให้ได้ ด้าน นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า
จากการติดตามสถานการณ์การติดเชื้อไข้หวัดนกในคนใน 2 จังหวัดสุโขทัยและอุทัยธานี  ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโรคไข้หวัดนกแต่อย่างใด
 

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า ได้ให้กรมควบคุมโรคและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ ตั้งวอร์รูมโรคไข้หวัดนก

เพื่อประเมินติดตามโรคไข้หวัดนกในคนอย่างต่อเนื่อง และให้สำนักระบาดวิทยาติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้หวัดนกในคนจากทุกจังหวัดทุกวัน และให้เผยแพร่คำแนะนำ เตือนให้ประชาชนป้องกันมิให้เกิดการติดเชื้อไข้หวัดนก ด้าน นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ กรมควบคุมโรคจะจัดประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ผู้รับผิดชอบไข้หวัดนกทั้งระดับจังหวัด อำเภอ หมู่บ้าน ในจังหวัดที่เสี่ยงโรคไข้หวัดนก 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย อุทัยธานี นครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ เพื่อเร่งรัดการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ ที่โรงแรมอัมรินทร์ลากูน จ.พิษณุโลก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์