นักวิชาการห่วงปี 52คนตกงานพุ่ง 3 ล้าน

"ดร.ณรงค์"วิตกปี 52 คนตกงานพุ่ง 3 ล้านคน เหตุเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะตกต่ำ -ชนบทไม่มีงานทำ -นักศึกษาจบว่างงาน แนะรัฐออกเมกะโปรเจ็กต์


 ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงอนาคตตัวเลขการว่างงาน ตกงานจะเพิ่มเป็น 2-3 ล้านคน ว่า เนื่องจากช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. มีเหตุการณ์ 3 อย่าง คือ


1.เข้าสู่ภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจ ที่น่าห่วงคือ อุตสาหกรรมร้อยละ 30 เป็นการรับจ้างการผลิต เมื่อบริษัทแม่เจอภาวะเศรษฐกิจก็จะลดการจ้างงาน และเลิกจ้างบริษัทของเรา บริษัทของเราจึงแก้ปัญหาโดยการเรออฟ ในส่วนนี้มีประมาณ 1 ล้านคน


2.ภาคชนบทไม่มีงานทำ เป็นช่วงว่างงาน เพราะเป็นหน้าแล้งและเก็บเกี่ยวเสร็จผลผลิตเสร็จแล้ว


และ 3.ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. เป็นช่วงที่นักศึกษาจบการศึกษา ประมาณ 2 ล้านคน


เมื่อเกิดปัญหาไม่ควรเรออฟ แต่ควรจะลดวันทำงานดีกว่า เพราะเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว จะไม่สามารถรักษาแรงงานที่มีฝีมือไว้ได้ ทางที่ดีรัฐต้องสร้างตลาดภายในให้ได้ เพราะขณะนี้เกิดปัญหาค่าเงินทั่วโลกอ่อนไปหมด เราจำเป็นต้องพึ่งตลาดภายใน และสร้างกำลังซื้อภายในให้มากขึ้น หากคนตกงานกำลังซื้อภายในจะเสียหนัก


ดร.ณรงค์ กล่าวอีกว่า
 
พรรคพลังประชาชนเมื่อเข้ามาใหม่ๆ ที่ออกไปลักษณะในลักษณะกองทุนกู้ยืม ซึ่งไม่ตรงประเด็น ถ้าออกเมกะโปรเจ็กต์จะตรงประเด็นกว่า เช่น การขุดลอกคูคลอง ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งเกษตรแล้วยังเป็นทางคมนาคม ทำให้มีการจ้างงานด้วย แต่เราไม่คิด คิดแต่จะซ่อมถนนอย่างเดียว รวมทั้งคิดแต่จะเอาเงินประกันสังคมให้ครูกู้ คิดแต่หาเสียงหาคะแนน ทั้งที่ควรไปแก้ปัญหาประเทศชาติด้วย


ส่วนสถานการณ์การเมืองนั้น รศ.ดร.ณรงค์ กล่าวว่า
 
คงไม่สามารถประมาณการณ์ได้ว่ารัฐบาลจะอยู่ได้นานหรือไม่ เพราะสามารถเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ทันที เหมือนเชือกที่ตึงขาดผึงเมื่อไหร่ก็ได้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์