เกิดเหตุโจมตีหมู่บ้านที่ปากีฯ ตาย4


เกิดเหตุโจมตีทางอากาศด้วยขีปนาวุธที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในปากีสถาน ทำให้มีชาวเผ่าเสียชีวิต 4 คน คาด เป็นการโจมตีด้วยเครื่องบินบังคับวิทยุทางไกล ของสหรัฐฯ เพื่อโจทตีที่กบดานของผู้บัญชาการกลุ่มตอลิบาน

การโจมตีครั้งนี้มีเป้าหมายที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขตชนเผ่าวาซิรีสถาน ทางตอนเหนือของประเทศ ที่ติดกับชายแดนอัฟกานิสถาน ซึ่งเชื่อว่า ญาลาลุดดิน ฮักกานี สหายคนสนิทของอุซามะ บินลาดิน ได้ตั้งโรงเรียนสอนศาสนา และอาศัยร่วมกับครอบครัวที่นี่

มีการรายงานว่า นายซอร์ดาด คาห์น ชาวบ้านในหมู่บ้านที่เกิดเหตุได้เผยว่ามีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บอีก 3 คนจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งนี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นพลเรือนท้องถิ่น โดยก่อนหน้านี้ ก็มีผู้เสียชีวิต 23 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นญาติของฮักกานี จากการโจมตีในหมู่บ้านเดียวกันนี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ขณะที่กองกำลังของสหรัฐฯ ซึ่งไม่พอใจกับการโจมตีข้ามชายแดนจากฝั่งปากีสถาน ก็ได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกถล่ม รวมถึงส่งหน่วยคอมมานโดบุกเข้าไปในพื้นที่ชนเผ่าของปากีสถานหลายแห่งตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน ทำให้มีกลุ่มติดอาวุธจำนวนมากเสียชีวิต แต่ไม่มีรายงานว่าแกนนำ หรือผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มอัลกออิดะห์ และตอลิบานเสียชีวิต

ญาลาลุดดิน ฮักกานี เป็นทหารผ่านศึกสงครามอัฟกัน ที่มีสหรัฐฯ ให้การสนับสนุน ในการต่อสู้การบุกรุกของโซเวียดในทศวรรษที่ 1970 และ 1980 โดยครอบครัวของเขาได้อาศัยอยู่ในวาซิรีสถานนับแต่นั้น แต่ลูกชายคนหนึ่งของเขาเผยว่า ผู้เป็นพ่อได้หลบไปอยู่ในอัฟกานิสถาน ตั้งแต่หมู่บ้านถูกโจมตีเมื่อเดือนกันยายนแล้ว

แหล่งข่าวตอลิบานระบุว่า ฮักกานีมีสุขภาพไม่แข็งแรงนัก ซิราจัดดิน ลูกชายของเขาจึงเป็นผู้นำกลุ่มของฮักกานีแทน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์