โอบามาชูแผนกู้ศก.มะกัน เรียกเรตติ้ง-แมคเคนไม่ยอมแพ้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (14 ต.ค.) อ้าง นายบารัก โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมเครต ที่ผลโพลทุกสำนักให้คะแนนชนะ นายจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกัน

เปิดเผยแผนหาเสียงล่าสุด เพื่อเอาชนะใจคนอเมริกันทั่วประเทศที่กำลังกังวลกับปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้ ด้วยการเสนอให้มีการเก็บภาษีสินเชื่อ และสร้างงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเผชิญกับพิษเศรษฐกิจ โดยมั่นใจว่าจะเรียกคะแนนนิยมที่เหนือกว่าคู่แข่งอยู่แล้ว ให้ทิ้งห่างมากยิ่งขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์เศรษฐกิจชี้ว่า แผนของนายโอบามาไม่มีอะไรแปลกใหม่ไปกว่าเดิม

รายงานระบุว่า

มาตรการดังกล่าวของนายโอบามา ต้องใช้งบประมาณราว
60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเวลา 2 ปี รวมทั้งการไม่เอาโทษแก่เจ้าของบัญชีเงินฝากผู้เกษียณอายุ และห้ามธนาคารยึดทรัพย์สินที่ขาดจำนองไว้เป็นการชั่วคราว และจะให้รัฐ รวมไปถึงเทศบาล กู้ยืมเงินเพิ่มขึ้น แผนดังกล่าวนี้ นายโอบามาได้เสนอขึ้นมาระหว่างการหาเสียงที่รัฐโอไฮโอ อันเป็นพื้นที่หาเสียงที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะได้รับผลจากพิษเศรษฐกิจรุนแรงที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา 

ด้าน นายแมคเคน คู่แข่ง กล่าวการหาเสียงที่ชายหาดรัฐเวอร์จิเนียว่า
 
แผนการใช้เงินอย่างมหาศาลของรัฐบาลในช่วง
8 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประเทศต้องมีภาระหนี้ต่างชาติเพิ่มขึ้น ทั้งที่ไม่ได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจของชาติอย่างถูกจุด แถมยังส่งผลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า และทำให้สินค้าแพงขึ้นทันที พร้อมย้ำว่า หากตนได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี จะไม่เอาเงินภาษีอากรของประชาชนไปผลาญ แนวทางนี้ นายโอบามาไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจน เพราะนายโอบามาคิดแต่จะเพิ่มภาษี และทำให้ประเทศเป็นหนี้ต่างชาติมากขึ้น รัฐบาลของตนจะบริหารภายใต้งบประมาณ และจะไม่สร้างหนี้เพิ่มอย่างเด็ดขาด 

รายงานระบุด้วยว่า

ผลการสำรวจความนิยมล่าสุดของสำนักต่างๆ ตรงกันที่นายโอบามายังมีคะแนนนิยมทิ้งห่างนายแมคเคนมากยิ่งขึ้นในบางประเด็น เป็นตัวเลขถึง
2 หลัก ส่วนที่รัฐโอไฮโอ นายโอบามายังนำเพียงเล็กน้อย นายดาร์เรล เวสต์ นักวิเคราะห์จากสถาบันบรูกกิงส์ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ชี้ว่า นายโอบามาได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นจากประชาชนที่กังวลใจกับพิษวิกฤติการเงินทั่วโลก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์