เมียเจ้าของลิงกัดตายวอนผู้ใจบุญ

จากกรณีพบศพนายปัญญา พงษ์ประพันธ์ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47/2 หมูที่ 7 ต.สามความเผือก อ.เมือง จ.นครปฐม

นอนเสียชีวิตจมกองเลือด สาเหตุเชื่อว่าถูกลิงเสน เพศผู้ อายุ 4 ปี ที่เลี้ยงไว้กัดข้อเท้าด้านขวาจนเส้นเลือดใหญ่ขาด แล้วเสียชีวิตเพราะเสียเลือดมากนั้น เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นางแพรว มาสุข อายุ 47 ปี ภรรยานายปัญญา ผู้ตาย เปิดเผยด้วยอาการเศร้าโศกว่า เจ้าจ๋อลิงที่กัดสามียังคงล่ามด้วยโซ่ไว้กับต้นไม้ข้างบ่อน้ำหลังบ้าน มีผลไม้จำพวกเงาะ ชมพู่ มะพร้าวกองเป็นอาหาร ตั้งแต่เช้าเอาผลไม้ให้กินแต่เจ้าจ๋อเศร้าซึมเหงาหงอยคล้ายกับว่าเสียใจที่กัดเจ้าของตาเพราะปกติจะกระโดดโลดเต้นเวลามีคนเอาอาหารไปให้ ตอนเช้าสังเกตเห็นเจ้าจ๋อร้องไห้

นางแพรวกล่าวอีกว่า เห็นแล้วเวทนา ไม่โกรธที่กัดสามีตาย
 
มันคงไม่ได้ตั้งใจ คงเป็นสัญชาตญาณสัตว์ที่ถูกทำให้เจ็บจึงแว้งเอา อย่างไรก็ตาม ไม่อยากเลี้ยงเจ้าจ๋ออีกต่อไป เพราะไม่มีเวลาดูแล อยากยกให้สวนสัตว์หรือผู้ใจบุญเอาไปเลี้ยง

ด้านน.สพ.อลงกรณ์ มหรรณพ เปิดเผยว่า ลิงเสนเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ใครมีไว้ในครอบครองต้องขึ้นทะเบียนตามพ.ร.บ.สัตว์ป่าฯ
 
ภรรยาผู้ตายต้องการยกให้ใครต้องเป็นไปตามขั้นตอน และต้องทราบด้วยว่าลิงตัวนี้ได้มาอย่างไร ปัจจุบันลิงเสนขึ้นทะเบียนฝังไมโครชิพไว้หมดแล้วเพื่อควบคุมโรค ตามสวนสัตว์หรือคนเลี้ยงทั่วไปจะไม่รับเอาลิงเสนไปเลี้ยงส่งเดช รายนี้ภรรยาของคนที่ถูกลิงกัดควรติดต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่จะรับลิงตัวนี้ไปดูแลก่อนปล่อยสู่ป่าธรรมชาติ

น.สพ.อลงกรณ์กล่าวฝากว่า ไม่ควรเอาสัตว์มาเลี้ยงโดยการกักกัน
 
เช่น ล่ามโซ่ ขังกรงแคบๆ ไม่ว่า ลิง สุนัข หมี หรือสัตว์ป่าอื่นๆ ทุกชีวิตต่างก็อยากอยู่อย่างอิสระไปไหนมาไหนได้อย่างเสรี โดยเฉพาะลิงเป็นสัตว์ชอบอิสระ ชอบปีนป่ายต้นไม้ ในรายนี้เลี้ยงด้วยการล่ามไว้ในที่จำกัด และยังถูกคนเลี้ยงทำร้ายทารุณอีกด้วย คงเครียดจึงแว้งกัดเอาก็น่าเห็นใจ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์