หมอชี้ครู 3 จว.ใต้ 10% สุขภาพจิตย่ำแย่

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

2 มิถุนายน 2549 18:40 น.

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 10 เปอร์เซ็น ต้องดูแลเยียวยาด่วน พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ลง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ -- นพ.หม่อมหลวง สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเยียวยาจิตใจข้าราชการครูในภาวะวิกฤตจากสถานการณ์ชายแดนใต้ จังหวัดนราธิวาส ปี 2549 ซี่งทางกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสได้จัดขึ้นที่ โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส

โดยมีการนำกลุ่มครูในพื้นที่ อ.ระแงะ จำนวนกว่า 500 คน เข้าร่วมสัมมนาการจัดสัมมนาในครั้งนี้มีการจัดกิจกรรมที่ประกอบด้วยการประเมินและคัดกรองภาวะของผู้เข้าร่วมสัมมนา การอภิปรายหัวข้อ"อยู่กับสถานการณ์ใต้อย่างไรไม่ให้เครียดมาก

และกิจกรรมกลุ่มเพื่อเยียวยาจิตใจครู ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขต้องการที่จะส่งเสริมให้ข้าราชการครูในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสมีความรู้และทักษะในการจัดการดูแลจิตใจตนเอง ครอบครัว ชุมชน ในภาวะความตึงเครียดจากเหตุการณ์ได้ อีกทั้งเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ข้าราชการครูสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ

นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย เผยว่า ขณะนี้ครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องทนกับสภาพจิตใจที่ย่ำแย่อย่างหนัก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีถึง10 เปอร์เซ็นต์ ที่มีสุขภาพจิตแย่และต้องการการเยียวยาโดยด่วน ซึ่งการเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สุขภาพจิตก็อาจจะส่งผลให้ภาวะทางจิตใจของครูกลุ่มดังกล่าวดีขึ้น

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวอีกว่า ในเดือน มิ.ย.นี้จะมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่สุขภาพจิตลงมาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อพูดคุยและพบปะกับกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มครู ซึ่งถือว่าได้รับผลกระทบทางจิตใจอย่างหนัก เมื่อเทียบแล้วมากกว่า ทหารและตำรวจที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่อีก โดยจะมีการจัดส่งลงมาในพื้นที่ จ.ปัตตานี ก่อนจำนวน 12 คน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์