เด็กร่วมฤดีซิวทุน12ล.เรียนต่อปริญญาตรี ฮาร์วาร์ด

คม-ชัด-ลึก

นักเรียน ร.ร.นานาชาติร่วมฤดี วิเทศศึกษา ซิวทุน 12 ล้านบาท เรียนต่อระดับปริญญาตรี ที่"ฮาร์วาร์ด" มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เจ้าตัวเผยมีวันนี้ได้เพราะโรงเรียน-ครู-ผู้ปกครอง ฝันอยากเป็นหมอ เพื่อกลับมารับใช้รักษาคนไทย

ไม่บ่อยครั้งนักที่นักเรียนไทย จะได้รับการเชื้อเชิญจาก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการให้ทุนศึกษาต่อ แต่ น้องบิ๋ม-วรณัฐา วัชราทิตย์ นักเรียนเกรด 12 จาก โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี วิเทศศึกษา ซึ่งสมัครเรียนต่อฮาร์วาร์ดผ่านทางเวบไซต์ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้าย ของการรับสมัคร ได้รับการตอบรับพร้อมให้ทุนเรียนต่อระดับปริญญาตรีด้วย

วรณัฐา เปิดใจว่า หลังจากสำเร็จการระดับเกรด 12 ต้องการเรียนต่อด้านแพทย์ แต่หากศึกษาต่อในประเทศไทยจะต้องเปลี่ยนไปเรียนภาคภาษาไทย ทั้งที่จริงแล้วต้องการเรียนภาคภาษาอังกฤษต่อ ประกอบกับคุณพ่อซึ่งเป็นทูตและคุณแม่ซึ่งเป็นอาจารย์สอนวิชาฝรั่งเศสที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ต้องการให้ทดลองสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ดังนั้น จึงตัดสินใจลองสมัครเข้าฮาร์วาร์ดผ่านทางเวบไซต์และจัดส่งเอกสาร ผลการเรียนและอื่นๆ ตามที่เวบไซต์ระบุไว้ และในที่สุดฮาร์วาร์ด ก็ตอบรับกลับมา พร้อมให้ทุนการศึกษาด้วย โดยเริ่มเปิดภาคเรียนในเดือนกันยายน 2549 นี้

วรณัฐา กล่าวต่อว่า แม้แต่ละปีฮาร์วาร์ดจะแจกทุนให้นักศึกษาเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แต่ละคนจะได้ทุนมาก-น้อยไม่เท่ากัน บางรายอาจได้น้อยกว่าค่าเทอมที่จ่ายจริง หรือบางรายก็ได้ทุนแค่ปีเดียว ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของฮาร์วาร์ด แต่ตนได้ทุนในลัษณะเต็มทุน คือ ได้ค่าเทอมเต็มจำนวน พร้อมได้ค่าหอพัก และค่าอาหาร รวมแล้วประมาณปีละ 3 ล้านบาท และได้ทุนจนจบปริญญาตรีด้วย รวม 4 ปี ได้ไม่น้อยกว่า 12 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ว่าที่นักเรียนทุนฮาร์วาร์ด ปฏิเสธว่า เธอไม่ได้มีเคล็ดลับพิเศษอะไร เธอแค่สมัครและส่งหลักฐานไปตามปกติ ถ้าคุณสมบัติโดยรวมเข้าตากรรมการก็จะได้รับเลือก แม้ว่าผลการเรียนเฉลี่ยของเธอได้ 4 ตั้งแต่ระดับเกรด 10-12 แต่ผลการเรียนไม่ได้เป็นสะพานให้ได้เข้าไปเรียนฮาร์วาร์ด แต่เป็นเพราะคุณสมบัติโดยรวมมากกว่า ซึ่งตรงนี้ไม่ถือเป็นผลงานส่วนตัวของเธอ แต่เป็นผลงานสร้างสรรค์ร่วมกันของโรงเรียน ครู และผู้ปกครอง

วรณัฐา ขยายความว่า องค์ประกอบที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการเรียน สามารถเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกได้ มีอยู่ 4 องค์ประกอบ 1.ต้องทำกิจกรรมบ่อยๆ 2.ต้องได้ครูที่ดี 3.โรงเรียน ต้องมีแหล่งค้นคว้า หาความรู้เพิ่มเติมที่ดีไว้ให้ และ 4.คือตัวเราเอง ต้องมีความตั้งใจริงและอดทน

"โชคดีที่หนูมีทุกสิ่ง มีโอกาสทำกิจกรรมต่างๆ บ่อยๆ เช่น เป็นตัวแทนของโรงเรียนร่วมการแข่งขันตอบคำถามภาษาฝรั่งเศส มีครูที่ดียินดีตอบคำถามและอธิบายทุกๆ เรื่องที่สงสัย และมีห้องสมุดของโรงเรียนขนาดใหญ่ มีหนังสือต่างๆ ให้ค้นคว้า อ่านเพิ่มเติมมากมาย และมีผู้ปกครองที่คอยให้คำแนะนำ" วรณัฐา กล่าว

วรณัฐา ยังเผยเคล็ดลับในการสมัครเข้าฮาร์วาร์ดว่า ได้ส่งโครงการวิจัยการใช้ข่ากำจัดยีสต์ หนากว่า 40 หน้า ไปให้ทางฮาร์วาร์ดด้วย ซึ่งโครงการชิ้นนี้เป็นผลงานระหว่างเรียนที่เธอใช้เวลาศึกษาเกือบปี และได้รับคำแนะนำจากคุณแม่ และคาดว่า โครงการนี้น่าจะมีส่วนที่ทำให้ฮาร์วาร์ดตอบรับและให้ทุนด้วย

"ตั้งใจว่า ถ้าทำได้ จะเลือกเรียนต่อคณะแพทย์ เมื่อเรียนจบแล้ว จะกลับมาเป็นหมอรักษาคนป่วยที่ประเทศไทย และเมื่ออายุมากขึ้น ก็อยากผันตัวเองไปเป็นอาจารย์หมอสอนนักศึกษาต่อไป" วรณัฐา กล่าวทิ้งท้าย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์