โดนจับเมา-ขับ ช่วงสงกรานต์ ไปดูห้องดับจิต

คนไทยเข้าสู่ห้วงแห่งบรรยากาศของเทศกาลสงกรานต์แล้วตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. โดยในหลายจังหวัดเริ่มเล่นสงกรานต์กันอย่างชุ่มฉ่ำ ขณะที่ประชาชนในหลายพื้นที่ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร พากันเดินทางออกนอกกรุงแล้วตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 10 เม.ย. ทำให้การจราจรบนท้องถนนหลายสายติดขัด รวมทั้งการโดยสารเครื่องบินก็มีเที่ยวบินหนาแน่นเช่นกัน


ทั้งนี้ พลอากาศโทชนะ อยู่สถาพร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) กล่าวว่า

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 9-18 เม.ย.นี้ มีสายการบินขอเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง ทุกท่าอากาศยานจึงได้เตรียมความพร้อม ทั้งเรื่องการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเวลาดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งประสานกับผู้ประกอบการ จัดรถยนต์บริการประเภทต่างๆให้เพียงพอต่อการให้บริการผู้โดยสารที่เดินทางออกจากท่าอากาศยาน ทั้งนี้ ท่าอากาศยานดอนเมืองมีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 40 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ (เที่ยวบินเช่าเหมาลำ) จำนวน 14 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 26 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 6,800 คน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 425 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 395 เที่ยวบิน เป็นขาเข้า 198 ขาออก 197 เที่ยวและเที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 30 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 63,345 คน


สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยผู้ใช้บริการนั้น พลอากาศโทชนะกล่าวว่า ทอท.ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพิ่มความถี่ความเข้มงวดในการตรวจผู้โดยสาร สัมภาระ และยานพาหนะที่เข้า-ออก

บริเวณรอบและภายในท่าอากาศยานอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ยังได้จัดให้มีศูนย์รักษาความปลอดภัยขึ้น โดยสามารถติดต่อได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 02-132-9946-7 ศูนย์เชียงใหม่หมายเลข 053-922100 053-922025 และศูนย์ฯภูเก็ต โทรศัพท์หมายเลข 076-35100-9 076-351191 นอกจากนี้ ผู้โดยสารที่เดินทางไปกับอากาศยานต้องนำวัตถุที่เป็นของเหลว เจล และสเปรย์ทุกชนิดใส่กระเป๋าสัมภาระ ก่อนที่จะนำไปเช็กอิน หากนำติดตัวไปให้บรรจุในถุงพลาสติกใสเปิด-ปิดผนึกได้คนละ 1 ถุงตามขนาดที่กำหนด ทั้งนี้ เป็นไปตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยที่ ICAO และกรมการขนส่งทางอากาศกำหนด
 


ขณะที่กรมทางหลวงได้ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมบนทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมืองหรือ มอเตอร์เวย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันที่ 10 เม.ย. ถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 16 เม.ย.
 
โดยนายนิกร บุญศรี อธิบดีกรมทางหลวงเผยว่าได้เปิดด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์ทุกด่านทั้ง 4 ด่าน ทั้งขาเข้า-ขาออก เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เดินทางกลับภูมิลำเนาใช้เส้นทางฟรี นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมพิเศษ เส้นทางปลอดภัย ของขวัญจากใจมอเตอร์เวย์ มีบริการพิเศษแก่ประชาชน จัดหน่วยกู้ชีพช่วยเหลือรถที่มีปัญหาตลอด 24 ชั่วโมงและบริการเครื่องดื่ม ตรวจสภาพรถ กิจกรรมผ่อนคลายความเครียด ตามจุดพักรถที่ฝังขาออก บนเส้นทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (กรุงเทพฯ-ชลบุรี) และจุดพักรถบนถนนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 บางปะอิน-บางพลี บริเวณแยกต่างระดับรามคำแหง สำหรับหมายเลขโทรศัพท์เพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัย มอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรี โทร. 038-577-852-3 มอเตอร์เวย์สาย 9 บางปะอิน -บางพลี โทร. 02-509-6832 ตำรวจทางหลวง โทร. 1193


ช่วงเช้าวันเดียวกัน พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. เรียกประชุมนายตำรวจระดับรอง ผบช.น. ผบก.น.1-9 ผบก.ตปพ.และ ผบก.จร. เตรียมความพร้อมป้องกันปราบปรามอาชญากรรมช่วงสงกรานต์

พร้อมสั่งการให้ทุก บก.ระดมตำรวจทุกฝ่ายร่วมกันป้องกันเหตุ ลัก วิ่ง ชิง ปล้น ในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย. โดยให้ตั้งจุดตรวจแบบใยแมงมุมทั่วกรุง รวมทั้งสิ้น 263 จุด เพื่อให้แต่ละพื้นที่สามารถประสานงานกันได้อย่างรวดเร็ว และกำชับผู้บังคับ บัญชาลงไปดูแลตรวจร่วมกับลูกน้องด้วย นอกจากนี้ ยังห้ามประชาชนเล่นปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ถุงพลาสติกบรรจุน้ำ ส่วนที่ถนนข้าวสาร สนามหลวง เซ็นทรัลเวิลด์ และสยามสแควร์ ห้ามนำแป้งเข้ามาเล่นบริเวณงาน อยากขอร้องบรรดาสาวๆ รวมทั้งสาวประเภทสอง ที่ชอบแต่งตัวโชว์ สัดส่วน ใส่เสื้อบางๆ สายเดี่ยว เมื่อถูกสาดน้ำก็จะเห็นสัดส่วนชัดเจน อาจถูกลวนลามได้ ขณะเดียวกันพวกวัยรุ่นที่ชอบสูบน้ำจากคลองข้างทาง สาดรถที่ผ่านไปมาอาจเกิดเป็นอันตราย จะให้ตำรวจเน้นตักเตือนก่อน ไม่ อยากให้บังคับใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ประชาชนฉลองวันสงกรานต์อย่างมีความสุข

อย่างไรก็ตาม สำหรับราคาน้ำมันที่สูงลิ่วบ้าเลือด

จนทำให้หลายคนงดการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพราะสู้ราคาน้ำมันไม่ไหวนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอีก 50 ส.ต. ต่อลิตร เนื่องจากไม่สามารถรับภาระค่าการตลาดน้ำมันดีเซลที่ติดลบได้ โดยทำให้ราคาน้ำมันดีเซลของ ปตท.ปรับขึ้นไปที่ระดับ 31.94 บาทต่อลิตร เท่ากับผู้ค้าน้ำมันรายอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.เป็นต้นไป


ขณะที่นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ บางจากจะตรึงราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซล ระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย. โดยไม่มีการปรับขึ้นราคา โดยบางจากพร้อมรับภาระขาดทุนจากการตรึงราคาดังกล่าวประมาณ 50 ล้านบาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์