อย.เตือนภัยยาปลุกเซ็กซ์สิงคโปร์

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. น.พ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า

สำนักงานอย.ได้รับแจ้งจากสำนักงานวิทยาศาสตร์สุขภาพ ประเทศสิงคโปร์ว่ามีผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ ชื่อการค้า Power 1 Walnut ผลิตโดย Guangzhou Xinkauili Limited Company ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตในสิงคโปร์ ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ผลการตรวจวิเคราะห์ พบตัวยาแผนปัจจุบัน ไกลเบนคลาไมด์ (glibenclamide) ยาควบคุมน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และซิลเดนาฟิล (sildenafil) ยาที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค

น.พ.นิพนธ์ กล่าวต่อว่า มีรายงานจากศูนย์ติดตามอาการอันไม่พึงประสงค์จากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ระบุว่าพบผู้ป่วยที่ใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ขณะนี้ดำเนินการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แต่ไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียนทั้งผลิตภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์ยากับอย. แต่อย่างใด ซึ่งอย.จะติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ไม่ให้มีการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย และขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวัง ไม่ซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพราะอาจได้รับอันตราย รวมทั้งไม่ควรหลงเชื่อการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงว่าสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ เพราะเป็นการหลอกลวงผู้บริโภคให้เกิดความเข้าใจผิด ทำให้เสียเงินและเสียโอกาสในการรักษาโรคให้หาย

"ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีลักษณะเป็นยาเม็ดรูปยาว ปลายมนทั้งสองด้าน เคลือบฟิล์มสีชมพู ด้านหนึ่งมีขีดแบ่งครึ่งเม็ด อีกด้านหนึ่งมีอักษรและตัวเลข "PIS-100" บรรจุแผงบลิสเตอร์สีเงิน แผงละ 4 เม็ด บรรจุในกล่องกระดาษ พร้อมเอกสารกำกับยา ที่แผงบรรจุยามีข้อความ "Power 1 SINGAPORE" ที่กล่องบรรจุยามีข้อความภาษาต่างประเทศอื่น และภาษาอังกฤษว่า "Power 1 SINGAPORE Walnut" อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นผลิตภัณฑ์ Power 1 Walnut ขอให้แจ้งร้องเรียนที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น หรือโทร.สายด่วน อย. 1556 เพื่อจะได้ตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีให้ถึงที่สุด" น.พ.นิพนธ์ กล่าว

น.พ.นิพนธ์ กล่าวต่อว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังอยู่ระหว่างตีความว่าจะเข้าข่ายอาหารหรือยา

หากเข้าข่ายเป็นยา ถ้ามีการลักลอบนำเข้าจะมีความผิดฐานนำเข้าไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากมีการจำหน่ายจะมีโทษฐานการขายยาไม่มีทะเบียนตำรับ ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือหากจัดเป็นอาหาร จะมีความผิดฐานอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์