ขน.ฮึ่มอิตัลไทยผิดสัญญาต่อเรือ-ขู่ปรับวันละล้าน

นายประสงค์ ตันมณีวัฒนา อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี(ขน.) เปิดเผยว่า กรมได้ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทอิตัลไทย มารีน จำกัด

เพื่อให้ขอระงับการติดตั้งชุดเกียร์และใบจักรเมื่อวันที่ 29 ม.ค. หลังจากพบว่าบริษัทดังกล่าวที่เป็นผู้รับจ้างต่อเรือในโครงการจัดหาเรือฝึกนักเรียนเดินเรือพาณิชย์และเครื่องมือฝึกจำลอง มูลค่าโครงการ 1,112 ล้านบาท ติดตั้งชุดเกียร์และใบจักรที่รุ่นและขนาดไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในสัญญา และให้รื้อถอนออกโดยด่วน ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มสัญญาในวันที่ 17 มี.ค.49 กำหนดแล้วเสร็จสมบูรณ์ 14 ก.พ.51 รวมระยะเวลา 700 วัน

สำหรับความคืบหน้าของโครงการจนถึงม.ค.51 มีความก้าวหน้าของงาน 87.34% ช้ากว่าแผนที่กำหนด 8.18%

ซึ่งการดำเนินการของผู้รับจ้างไม่เป็นไปตามสัญญาจ้างและกรมได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้รับจ้างเพื่อแก้ไขให้เป็นไปตามสัญญาแล้ว แต่ผู้รับจ้างก็ไม่ปฏิบัติตาม กรมจึงมีคำสั่งที่ คค 0302/127 ลงวันที่ 14 ม.ค. 51 แจ้งขอสงวนสิทธิ์ในการไม่รับมอบ

นอกจากนี้ ยังพบว่าบริษัทไม่แก้ไขงานในส่วนของการติดตั้งและเดินสายไฟบนเรือที่มีความยาว 90,000 เมตร

โดยได้ขอใช้สายไฟตราอักษร Yang Zhou Guangming ของประเทศจีน แทนสายไฟของสายไฟตรา Singapore Cable เมื่อวันที่ 14 ก.ค.50 โดยยอมลดราคาส่วนต่างราคาในการเปลี่ยนแปลงสายไฟคืนให้ทางราชการ 1,211,477.97 บาท แต่คณะกรรมการมีหนังสือตอบกลับว่าไม่อนุมัติให้ใช้สายไฟจากประเทศจีนซึ่งผู้รับจ้างต้องเสียค่าปรับวันละ 1 ล้านบาทหากโครงการไม่แล้วเสร็จตามสัญญ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์