สั่งทำลายเนื้อเถื่อนนำเข้าจากอินเดียเกือบ2พันกก.

กรมปศุสัตว์สั่งทำลายเนื้อเถื่อน ลักลอบนำเข้าจากอินเดียเกือบ 2,000 กิโลกรัม ค่ากว่า 6 แสนบาท กรมปศุสัตว์เข้มสั่งลุยจับเต็มที่ ขู่ลงดาบห้องเย็นด้วย หวั่นมีส่วนรู้เห็นขบวนการเนื้อเถื่อน เผยปีงบประมาณ 2550 จับแล้วค่าเกือบ 100 ล้าน
 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 มกราคม

ที่บริเวณโรงเตาเผาขยะ เทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.สพ.ศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์ และนายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต ร่วมกันเผาทำลายซากสัตว์ของกลางตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ ซึ่งส่วนควบคุมเคลื่อนย้ายและกักกันสัตว์ สำนักควบคุมป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ จับกุมผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามแผนปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อเถื่อน ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2550
 

 ทั้งนี้ คดีที่ 6 ซึ่งนำมาทำลายดังกล่าว เป็นคดีที่ถูกจับกุมได้ที่ห้องเย็นเลขที่ 1/8 ซ.เสียงใต้ ถ.เทพกระษัตรี ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต

 โดยของกลางเป็นซากเนื้อโค กระบือ ยี่ห้อ อัลลานา, อีทโก และ เอแอลเอ็ม จำนวน 96 กล่อง รวมน้ำหนัก 1,920 กิโลกรัม มูลค่า 6 แสนบาท มีต้นทางการผลิตจากอินเดีย ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ 2499 มาตรา 31 กล่าวหาว่านำซากสัตว์เข้าราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้แทนที่อธิบดีกรมปศุสัตว์มอบหมาย และ พ.ร.บ.ศุลกากร 2469 มาตร 27 ทวิ หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร ทั้งนี้ผลการจับกุมผู้กระทำความผิดการลักลอบซากสัตว์เถื่อนเข้ามาในปีงบประมาณ 2550 จับกุมได้ทั้งหมด 650 คดี มูลค่าของกลาง 92 ล้านบาทเศษ
 

 น.สพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า

หลังจากนี้ต้องดำเนินการในส่วนของห้องเย็นที่รับฝากด้วย เพราะอาจจะมีส่วนรู้เห็น รวมทั้งมาตรการขอความร่วมมือในการตรวจสอบที่มาที่ไปและใบอนุญาตการนำเข้าเนื้อต่างๆ เพื่อสามารถตรวจสอบได้กรณีเกิดปัญหาขึ้น หรือเรียกว่าระบบทวนกลับ เพื่อให้ทราบถึงต้นตอ ซึ่งต้องอาศัยในเรื่องของสถิติ ประวัติความเป็นมา ตลอดจนวัตถุพยานและเอกสารประกอบ ขณะนี้ได้เริ่มแล้วในส่วนของไก่เนื้อ และอนาคตก็จะขยายไปในส่วนของเนื้อสัตว์อื่นๆ ต่อไป

 "การป้องกันปราบปรามกับผู้ที่นำเข้าเนื้อโค กระบือ จากต่างประเทศโดยไม่ถูกตามกฎหมาย ก็จะเป็นการช่วยคุ้มครองผู้ประกอบการอาชีพทางด้านนี้ รวมทั้งที่ผ่านมาการนำเข้าโค กระบือ จากหลายประเทศ นอกจากจะไม่มีใบอนุญาตนำเข้าที่ถูกต้องแล้ว ก็ยังมีความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัยทางด้านอาหารสูง บางประเทศมาจากต้นตอที่มีปัญหาเรื่องโรคระบาด"  น.สพ.ศักดิ์ชัย   กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์