ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 88 ปี

(11มค.) เฮเลน คล๊าค นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงในวันนี้ว่า

เซอร์เอดมันด์ ฮิลลารี่ ผู้มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ในฐานะผู้พิชิตยอดสูงสุดของเทือกเขาเอเวอร์เรส ซึ่งสูงที่สุดในโลกด้วยความสูง 8,848 เมตร เมื่อปี ค.ศ.1953 พร้อมกับทานซิง นาเกย์ ผู้นำทางซึ่งเป็นชนเผ่าเชอร์ปาของเนปาล ได้เสียชีวิตแล้วในช่วงเช้ามืดวันนี้ที่นิวซีแลนด์ซึ่งเป็นบ้านเกิด ด้วยวัย 88 ปี นางคล๊าคไม่ได้ระบุว่า เขาเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด แต่กล่าวว่าเซอร์เอ็ดเรียกตัวเองว่าเป็นชาวนิวซีแลนด์ทั่วๆไปที่มีความสามารถปานกลาง แต่ที่จริงเขาเป็นผู้ยิ่งใหญ่ ไม่ได้เป็นเพียงผู้กล้าที่พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรส แต่ยังใช้ชีวิตอย่างแน่วแน่,อ่อนน้อมถ่อมตัว และใจกว้าง
 

เซอร์ฮิลลารี่เป็นที่เคารพรักมากที่สุดคนหนึ่งในนิวซีแลนด์

 เชื่อกันว่าหากเขาลงเล่นการเมือง เขาคงได้ปกครองนิวซีแลนด์นานหลายปี เขายังเป็นที่รักอย่างมากในเนปาลด้วย และเขาตอบแทนความรักของชนเผ่าเชอร์ปา โดยอุทิศชีวิตและแรงงานช่วยเหลือชนเผ่านี้ซึ่งอาศัยอยู่ในถิ่นยากจนและห่างไกลที่สุดของประเทศโดยเขาจัดตั้งกองทุนหิมาลายันซึ่งได้ช่วยสร้างโรงพยาบาล 2 แห่งโรงเรียน 20 แห่ง คลีนิคสุขภาพอีก 20 แห่ง รวมทั้งสะพาน,ถนน และสถานที่ขึ้นลงของเครื่องบินให้พวกเขา อย่างไรก็ตาม ภรรยาของเขาคือหลุยส์ กับบุตรสาววัย 16 ปีชื่อเบลินด้า เสียชีวิตเพราะเครื่องบินตกใกล้กรุงกาฐมัณฑุ ในช่วงต้นปี 2518 ขณะเดินทางไปหาเขา ทำให้เขาจมอยู่ในความเศร้านาน 5 ปี และพยายามลืมโดยใช้วิสกี้กับยานอนหลับ
 

เซอร์ฮิลลารี่ยอมรับในหนังสืออัตตชีวประวัติเมื่อปี 2548 ว่าเป็นคนอยู่ไม่สุข

 ชอบทำสิ่งท้าทายไม่ให้ชีวิตน่าเบื่อ เขาเคยขับรถแทรกเตอร์ไปขั้วโลกใต้, เคยขับเจ็ต โบต ขึ้นไปยังต้นแม่น้ำคงคา และเคยเป็นเอกอัครราชฑูตประจำอินเดีย ในวัยชรา เขายังเดินทางไปทั่วโลกเพื่อเลคเชอร์และหาเงินช่วยชนเผ่าเชอร์ปา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์