อพวช.จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฉลองวันเด็กแห่งชาติ

นายพิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าววานนี้ (10 ม.ค.) ว่า

อพวช. มีการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในแต่ละปีจะมีเด็ก ๆ จากทั่วทุกภูมิภาคของไทยให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก เนื่องจากทาง อพวช. มีกิจกรรมที่หลากหลายรวบรวมไว้ในที่เดียว ทั้งกิจกรรมภายในอาคาร เช่น การทดลองวิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์กับการพับกระดาษ, โมบายหอย, หล่อฟอสซิลซากดึกดำบรรพ์ และลานกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งมีอยู่โดยรอบ อพวช. อาทิ ม้าหมุน, สไลเดอร์, โชว์สุนัข, กิจกรรมการตอบปัญหาชิงรางวัล, การแสดงออกบนเวที, ของเล่นภูมิปัญญาไทย, กิจกรรมสัมผัสทั้งสี่ พร้อมเปิดตัวหุ่นยนต์ NSM I หุ่นยนต์ตัวแรกของ อพวช. ให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด โดยในทุก ๆ กิจกรรมของ อพวช. จะจัดให้เล่นฟรี  เพื่อเป็นของขวัญสำหรับเด็ก ๆ ในวันเด็กแห่งชาติ
 

นอกจากกิจกรรมที่มีให้เด็ก ๆ เลือกเล่นอย่างมากมายแล้ว

ในตัวพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาและพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ยังมีนิทรรศการต่าง ๆ ให้เลือกชมและเรียนรู้อย่างไร้ขีดจำกัด และที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ที่เดินทางมาเยี่ยมชม คือ นิทรรศการหมุนเวียนที่มาไกลจากประเทศสหรัฐอเมริกาในชื่อ “ไดโนเสาร์ ทีเร็กซ์ ที่ชื่อ “ซู” & ไดโนเสาร์ไทย” ฟรี สำหรับเด็ก ที่จะจัดแสดงอยู่ที่ อพวช. ถึงวันที่ 13 มกราคม 2551 นี้เท่านั้น


ด้านน.ส.ดารณี เวณุจันทร์ ประธานโครงการแผนที่สุขภาพ เพื่อเพิ่มพื้นที่ดี ลดพื้นที่เสี่ยงรอบโรงเรียน ของสมาคมผู้บำเพ็ญประโยชน์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์

ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากการดำเนินโครงการแผนที่สุขภาพฯ โดยให้นักเรียนโรงเรียนต่างๆ กว่า 120 แห่งทั่วประเทศ สำรวจพื้นที่ทั้งในโรงเรียนและรอบๆ โรงเรียน เพื่อเพิ่มพื้นที่ดี ลดพื้นที่เสี่ยงไม่เกิน 5 ตาราง กิโลเมตร เด็กๆ บอกว่า ห้องน้ำในโรงเรียน เป็นจุดเสี่ยงอีกจุดหนึ่งที่ควรได้รับการแก้ไข


“ปัจจุบันนี้ห้องน้ำในโรงเรียนรอบนอกประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของโรงเรียนที่เด็กๆ สำรวจ ยังไม่มีสุขภาวะที่ดีหรือไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะความสะอาด มีกลิ่นเหม็นรุนแรง พื้นที่โดยรอบถูกละเลย ไม่มีการแพ้วถาง หรือทำความสะอาด ห้องน้ำของโรงเรียนบางแห่ง อยู่ไกลจากอาคารเรียน ทำให้นักเรียนไม่สะดวก ต่อการเข้าไปใช้  บางโรงเรียนนักเรียนชาย 500 กว่าคน มีห้องน้ำเพียง 6 ห้องเท่านั้น” น.ส.ดารณี กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์