น้ำมันปาล์ม-ถั่วเหลืองขึ้น5.50บาท ม.ค.นี้

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงภาวะราคาน้ำมันปาล์มในขณะนี้ ว่า


เริ่มมีปัญหามาก เนื่องจากราคาผลปาล์มดิบปรับราคาขึ้นมากกว่า 100% ขณะที่น้ำมันถั่วเหลืองก็มีปัญหาวัตถุดิบราคาแพงเช่นกัน ทำให้ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันทั้ง 2 ประเภทขาดทุนอย่างหนักแม้ว่ากรมจะอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกน้ำมันบรรจุขวดขนาด 1 ลิตรไปแล้ว 2 ครั้ง โดยขณะนี้ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มเริ่มลดกำลังการผลิตแล้วเพราะไม่สามารถแบกภาระขาดทุนต่อไปได้ ซึ่งในอนาคตอาจทำให้เกิดปัญหาสินค้าขาดแคลนและกระทบต่อผู้บริโภค

"กรมเตรียมอนุมัติให้ผู้ผลิตปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร อีกขวดละ 5.50 บาททั้ง 2 ชนิด ภายในปีนี้ โดยน้ำมันปาล์มจากขวดละ 43.50 บาทเป็น 49 บาท น้ำมันถั่วเหลืองจากขวดละ 45.50 บาท เป็น 51 บาท โดยจะทยอยให้มีการปรับเป็น 2 ช่วง คือช่วงแรกภายในเดือนม.ค. ขวดละ 3 บาท และช่วงที่ 2 อีก ขวดละ 2.50 บาท ซึ่งจะพิจารณาเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ผู้ผลิตเสนอขอปรับราคามาที่ขวดละ 6.50 บาท ถือว่าเป็นราคาที่สูงเกินไป"นายยรรยงกล่าว

นายยรรยง กล่าวว่า กรมยังเตรียมอนุมัติให้ปลากระป๋องปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกอีกกระป๋องละ 1-2 บาทภายในเดือนม.ค.นี้ ตามที่ผู้ผลิตเสนอมา อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนสินค้าทั้งน้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลืองและปลากระป๋อง กรมจะเชิญผู้ผลิตสินค้าทั้ง 3 ชนิดมาหารือ เพื่อรับทราบสถานการณ์และหาแนวทางแก้ไขปัญหาในวันศุกร์ที่ 11 ม.ค.

รายงานข่าว เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปี"50 กรมการค้าภายในได้อนุมัติให้น้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองปรับราคาจำหน่ายไปแล้ว 2 ครั้ง โดยน้ำมันปาล์มปรับขึ้นราคาไปแล้วขวดละ 5.50 บาท ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองปรับขึ้นไปแล้วขวดละ 4.50 บาท

รายงานข่าวจากศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า แจ้งถึงสถิติการร้องเรียนผ่านสายด่วนแม่บ้าน 1569 ช่วงเดือนธ.ค.50 ที่ผ่านมาว่า ประชาชนทั่วประเทศโทรศัพท์เข้ามาร้องเรียนเรื่องราคาสินค้าจำนวนทั้งสิ้น 389 ราย สินค้าที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด คือ น้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลือง ที่จำกัดจำนวนการซื้อและการขาดแคลนสินค้า รวมถึงราคาจำหน่ายปลีกก๊าซหุงต้มที่จำหน่ายเกินราคาที่กำหนด 20 บาท ซึ่งกรมการค้าภายในชี้แจงไปว่า เนื่องจากทางกรมได้อนุมัติให้มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันพืชทั้ง 2 ชนิด ทางผู้ค้าปลีกจึงต้องจำกัดจำนวนการซื้อเพื่อป้องกันการกักตุนสินค้า สำหรับราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มที่เกินกำหนดนั้น กรมส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจเช็ก ส่วนใหญ่ร้านค้าปลีกให้ความร่วมมือดีแต่ที่ราคาเพิ่มขึ้น เพราะรวมค่าขนส่งเข้าไปด้วย

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ปรับตัวลดลงทุกตลาด 1-2 เหรียญสหรัฐ/ บาร์เรล แต่คงวางใจไม่ได้ เพราะช่วงนี้ราคาน้ำมันยังคงผันผวน ปรับขึ้นและลงตลอดเวลา และน้ำมันดิบคงจะไต่แตะระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลเป็นระยะ ซึ่งสถานการณ์น้ำมันตลาดโลกคงจะผันผวนจนกว่าการประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) จะได้ข้อยุติว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตหรือไม่ ในการประชุมวันที่ 1 ก.พ.นี้

รายงานข่าวจากผู้ค้าน้ำมันแจ้งว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับลดลง ส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย ดังนั้นผู้ค้าน้ำมันไม่ปรับขึ้นดีเซลจากก่อนหน้านี้มีแผนที่จะปรับขึ้นอีก 40 ส.ต./ลิตร


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์