เผาตัวประท้วงรัฐร้องไม่แก้รถแร่ยิปซัมวิ่งฝุ่นอื้อ

หนุ่มประท้วงจุดไฟเผาตัวเอง ร้องผู้ว่าฯ สุราษฎร์ฯ แก้ปัญหารถแร่ยิปซัม วิ่งผ่านหมู่บ้านทุกวันทั้งวันทั้งคืน ทำถนนพังยับ แถมชาวบ้านเป็นโรคภูมิแพ้รักษาไม่หาย เผยเพิ่งพ้นคุกคดียาเสพติดหวังตายไถ่โทษ ให้ญาติพี่น้องมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ผู้ว่าฯ ยังไม่ได้รับรายงาน แต่รู้ปัญหาถนนพังเป็นเรื่องเรื้อรังมานาน
 

เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 13 ธันวาคม

ชาวบ้านจาก อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 300 คน รวมตัวประท้วงปิดถนนสายท่าทองใหม่-บ้านกระแดะแจะ ไม่ให้รถทุกชนิดวิ่งผ่าน เพื่อเรียกร้องให้ นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากรถบรรทุกแร่ยิปซัมขนาดใหญ่ของบริษัทขุดแร่ ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวลำเลียงแร่ยิปซัมไปส่งที่ท่าเรือให้ลูกค้า โดยรถบรรทุกแร่ยิปซัมน้ำหนักกว่า 30 ตัน วิ่งผ่านหมู่บ้านมาเป็นเวลาแรมปี ทั้งกลางวันและกลางคืน วันละไม่ต่ำกว่า 100 คัน
 

 ชาวบ้านที่ชุมนุมประท้วง กล่าวว่า

ผลจากการวิ่งของรถบรรทุกทำให้ถนนลาดยางที่รับน้ำหนักได้เพียง 18 ตัน พังเสียหายยับเยิน เป็นระยะทางยาวประมาณ 8 กิโลเมตร จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้า เสาอาคารบ้านเรือนที่อยู่ริมสองฝั่งถนนแตกร้าวทรุดตัว นอกจากนี้ ในช่วงหน้าแล้งฝุ่นละอองแร่ได้ปลิวไปตามแรงลม ส่งผลให้ประชาชนใน ต.ท่าทองใหม่ ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ รักษาไม่หาย เมื่อร้องเรียนไป บริษัทขุดแร่ได้นำขี้แร่ยิปซัมมาถมถนนที่พังเป็นหลุมเป็นบ่อ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราวเท่านั้น และเมื่อประมาณเดือนเศษก่อนหน้านี้ ชาวบ้านได้ลงชื่อกว่า 5,000 คน ยื่นข้อเรียกร้องให้อำเภอเร่งแก้ปัญหา แต่เรื่องเงียบหายไป
 

 ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. นายสุริยันต์ อินทร์แก้ว อายุ 26 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ร่วมชุมนุมเกิดอาการเครียดจัด

ได้ใช้น้ำมันเบนซินราดตัวเองแล้วจุดไฟเผา สร้างความตื่นตระหนกแก่ผู้ร่วมชุมนุมเป็นอย่างมาก กระทั่งกลุ่มผู้ชุมนุมช่วยกันดับไฟที่ไหม้บริเวณขาทั้ง 2 ข้างของนายสุริยันต์ แล้วรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีทันที พบว่าตั้งแต่หน้าขาจนถึงเท้าถูกไฟไหม้หนังกำพร้าเสียหายไปประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์
 

 ทั้งนี้ นายสุริยันต์ กล่าวถึงเหตุผลในการจุดไฟเผาตัวเองว่า

ต้องการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน และถาวร พร้อมขอให้รถบรรทุกแร่ยิปซัมเลี่ยงไปใช้ถนนสายอื่นแทน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการประท้วงมาแล้ว 2 ครั้ง และมีการรับปากว่าจะแก้ไข แต่ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการแก้ไข ประกอบกับ นางพลอย เกื้อด้วง อายุ 80 ปี ผู้เป็นยาย ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้รักษาไม่หาย แพทย์ระบุว่า สาเหตุโรคภูมิแพ้มาจากการแพ้ฝุ่นละอองของแร่ยิปซัม จึงตัดสินใจจุดไฟเผาตัวเอง เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงๆ จังๆ และก่อนหน้านี้ตนเคยต้องโทษคดียาเสพติด เมื่อพ้นโทษมาแล้ว ด้วยความสำนึกผิดจึงอยากทำความดีเป็นการไถ่โทษให้พี่น้องและญาติได้อยู่กันอย่างปลอดภัย
  

 ด้านนายสมสกุล เคียนเขา หนึ่งในแกนนำผู้ประท้วงอีกราย กล่าวว่า

สาเหตุที่นายสุริยันต์จุดไฟเผาตัวเอง เนื่องจากชาวบ้านได้ร้องเรียนเรื่องถนนเส้นนี้พังมานานแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่เป็นผล ประกอบกับนายสุริยันต์เคยต้องคดีค้ายาเสพติด เมื่อพ้นการจองจำจึงคิดว่า ถ้าตัวเองตายแล้วทำให้ถนนดีขึ้นได้ก็ยินดีที่จะทำ เพื่อไถ่โทษให้สังคม โดยตอนแรกตนประกาศบนเวทีว่าจะนอนให้รถ 18 ล้อทับ เพื่อเรียกร้องให้เกิดการแก้ไข แต่มีเสียงท้าทายจากนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่ง ทำให้นายสุริยันต์  ตัดสินใจใช้น้ำมันราดและจุดไฟเผาตนเอง
 

 ขณะที่นายวินัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า

ยังไม่ได้รับรายงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม จะสอบถามความจริงจากอำเภออีกครั้ง ส่วนปัญหาถนนที่พังเสียหายนั้น ที่ผ่านมายังไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน ทราบเพียงเบื้องต้นว่าเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน
  

 รายงานข่าวแจ้งว่า

 วันที่ 14 ธันวาคม กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงจะไปชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เร็วที่สุดอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์