ฝ่ายปูตินฉลองชัย-เมินเสียงโวย

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 3 ธ.ค. กลุ่มเยาวชนที่สนับสนุนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน


ผู้นำรัสเซียนับหมื่นคนเดินขบวนฉลองชัยชนะให้นายปูติน ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน เมื่อพรรคยูไนเต็ดรัสเซีย ชนะที่นั่งในสภาไปกว่าร้อยละ 64.1 โดยทางกลุ่มถือป้ายผ้าเขียนว่า "พวกทรยศไม่มีทางครองอำนาจได้" และ "ชัยชนะเป็นของเรา" แม้ว่ากลุ่มสังเกตการณ์เลือกตั้งจากชาติตะวันตกยืนกรานว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ยุติธรรม และพรรคคอมมิวนิสต์ ฝ่ายค้าน ซึ่งคะแนนถูกทิ้งห่างได้คะแนนร้อยละ 11.7 โวยว่า การนับคะแนนมีความลำเอียงไม่โปร่งใสและเตรียมจะยื่นประท้วง

นายบอริส กริซลอฟ ผู้นำพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย กล่าวว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซียได้คะแนนมากพอที่จะจัดตั้งเสียงข้างมากในสภาดูม่า และสะท้อนว่าประชาชนยอมรับปูตินในฐานะผู้นำประเทศและสนับสนุนการเมืองของปูตินเช่นเมื่อแรกเริ่มเมื่อ 8 ปีก่อน ขณะที่พรรคเล็กพรรคน้อย อาทิ พรรคลิเบอรัล เดโมเครติก ได้ร้อยละ 8.4 พรรคแฟร์รัสเซียน ซึ่งสนับสนุนปูติน ได้ร้อยละ 8


ด้านคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งที่มาจากชาติต่างๆ รวมถึงกลุ่มประชาคมยุโรป


หรือ อียู ประกาศว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่บริสุทธิ์โปร่งใส และไม่เป็นไปตามมาตรฐานประชาธิปไตย โดยประธานาธิบดีปูตินและรัฐบาลใช้อำนาจทำให้พรรคที่ตนสนับสนุนได้รับคะแนนเสียง

ลุซ ฟาน เดน แบรนด์ หัวหน้าคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งอียู กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีความเป็น กลาง ถูกผูกโยงกับอำนาจ เหมือนการลงประชามติเพื่อยอมรับนโยบายของปูตินมากกว่าการเลือกตั้งรัฐสภา ประธานาธิบดีมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้ง ต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมการเลือกตั้ง และการนับคะแนนไม่โปร่งใส

ก่อนหน้านี้ คาดกันว่ายูไนเต็ด รัสเซียจะได้รับชัยชนะท่วมท้น และกวาดที่นั่ง 2 ใน 3 จากทั้งหมด 450 ที่นั่งในสภาผู้แทนฯ และชัยชนะดังกล่าวถือเป็นการปูทางต่ออายุอำนาจทางการเมืองให้กับปูตินหลังลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมปีหน้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์