แบงก์ชาติโชว์ธนบัตร80พรรษาในหลวง

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายนพพร ประโมจนีย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า


ผู้ที่สั่งจองธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธ.ค.50 ชนิดราคา 1 บาท 50 บาท และ 10 บาท จำนวน 15 ล้านชุด ที่ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว สามารถรับธนบัตร ได้ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.นี้ เป็นต้นไปทั้งสองประเภท

ประเภทที่ 1 จ่ายแลกชุดละ 300 บาท ที่มีเลขหมายธนบัตรขึ้นต้นด้วยเลข 9 ประกอบด้วย

แผ่นพับบรรจุธนบัตร และบรรจุภัณฑ์ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จำนวน 1 ล้านชุด ซึ่งปิดจองแล้ว และประเภทที่ 2 จ่ายแลกชุดละ 100 บาท ที่จัดพิมพ์จำนวน 14 ล้านชุด พร้อมแผ่นพับบรรจุธนบัตร ซึ่งได้มีการสั่งจองไปแล้วกว่า 30% ยังคงมีเหลือให้ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามและสั่งจองได้ที่สาขาธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินของรัฐทุกแห่งทั่วประเทศ

สำหรับจุดเด่นของชุดธนบัตรที่ระลึก มีความแตกต่างจากธนบัตรทั่วไปคือ

จัดพิมพ์เป็นชุดไม่ตัดเป็นรายฉบับ ด้านหน้าชุดธนบัตรที่ระลึกมีรูปแบบย้อนยุค โดยเชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นภาพประธาน มีภาพพระครุฑพ่าห์อยู่ด้านบนตอนกลาง และภาพช้างไอราพตสามเศียรอยู่ด้านล่างมุมขวาของธนบัตรทุกชนิดราคา มีภาพพระราชพิธีที่สำคัญในรัชกาล ได้แก่ ภาพการเสด็จออกสีหบัญชร ณ พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2493 ภาพการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยกระบวนพยุหยาตราสถลมารค ในพระราชพิธีมหามงคลเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 3 รอบพระนักษัตร พุทธศักราช 2506 และภาพการเสด็จออกมหาสมาคมในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พุทธศักราช 2549 เป็นภาพประกอบตามลำดับ

ส่วนด้านหลัง เป็นภาพลำดับเรื่องราวอันเกี่ยวเนื่องกับพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


ตั้งแต่เมื่อทรงพระเยาว์จนถึงปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ภายในโครงการตัวเลขไทย "๙" สำหรับภาพเกี่ยวกับพระอัจฉริยภาพจะอยู่บริเวณด้านซ้ายและขาวของธนบัตรชนิดราคา 5 บาท ในเนื้อกระดาษมีลายน้ำรูปรัฐธรรมนูญประดิษฐานเหนือพานแว่นฟ้าอยู่ภายในวงกลมสีเหลืองอ่อน มองเห็นได้เมื่อยกธนบัตรขึ้นส่องดูกับแสงสว่าง และฝังแถบสีโลหะ(เทา) เมื่อสังเกตภายใต้รังสีเหนือม่วง จะเห็นหมวดอักษรและเลขหมายพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสีแดง เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเรืองแสง และบริเวณลายน้ำจะปรากฏตัวเลขไทย "๘๐" เป็นสีเหลืองเรืองแสง และแถบสีโลหะ(เทา) ในเนื้อกระดาษเป็นสีเหลืองเรืองแสง เป็นต้น

นายนพพร กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนสนใจสั่งจองชุดธนบัตรที่ระลึกประเภทที่ 1 ที่มีบรรจุภัณฑ์เป็นจำนวนมาก

ทาง ธปท. จึงอนุญาตให้มูลนิธิกรมหลวงสงขลานครินทร์ฯ จัดทำกรอบอะคริลิกบรรจุชุดธนบัตรที่ระลึกเพิ่มเติม และจำหน่ายพร้อมกับถุงผ้าฝ้ายในโครงการส่งเสริมอาชีพตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในราคาชุดละ 200 บาท ผู้ที่สั่งจองในจำนวน 500,000 ชิ้นแรก จะได้รับกรอบธนบัตรที่ระลึกภายในเดือนธ.ค.50 ส่วนผู้ที่สั่งจองลำดับที่500,001สามารถทยอยรับของที่ระลึกได้ตั้งแต่เดือนม.ค.51 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และมอบให้มูลนิธิกรมหลวงสงขลานครินทร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

เพื่อนำไปช่วยโรงพยาบาลต่างๆ ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่ร้องขอมา ได้แก่ ร.พ.สงขลา มีความต้องการเครื่องดมยาสลบ พร้อมเครื่องช่วยหายใจ ร.พ.นราธิวาสราชนครินทร์ มีความต้องการเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ ร.พ.ยะลา มีความต้องการอุปกรณ์ช่วยชีวิต และร.พ.ปัตตานี มีความต้องการเครื่องช่วยหายใจ

อย่างไรก็ตาม กรอบใส่ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ ของมูลนิธิกรมหลวงสงขลานครินทร์ฯ มีภาพกระต่ายจากฝีพระหัตถ์และตราสัญลักษณ์ 80 พรรษา บรรจุในถุงผ้าฝ้ายปักลายกระต่ายภาพฝีพระหัตถ์ของโครงการส่งเสริมอาชีพตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์