แฉตู้น้ำเย็นบัดกรีด้วยตะกั่วต้นเหตุทำเด็กไทยไอคิวต่ำ

แฉตู้น้ำเย็นบัดกรีด้วยตะกั่วเกลื่อนเมือง

ต้นเหตุทำเด็กไทยไอคิวต่ำ ซ้ำก่อมะเร็ง ผู้ประกอบการแฉซ้ำหม้อก๋วยเตี๋ยว-หม้อต้มกาแฟใช้ของคุณภาพต่ำ ราคาถูก บัดกรีด้วยตะกั่ว ไม่เกิน 2 ปีละลายเข้าสู่ร่างกายแบบไม่รู้ตัว ขณะที่ สมอ.เตรียมร่างมาตรฐานตู้ทำน้ำเย็น คาดอีก 1 ปีบังคับใช้ได้
 

 เมื่อวันที่ 19 กันยายน วารสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จัดเสวนา “ทุบทิ้ง ตู้น้ำเย็น ทำเด็กไทยไอคิวต่ำ”

โดยเชิญนักวิชาการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และผู้ประกอบการร่วมหาทางออก เรื่องตู้น้ำเย็นที่บัดกรีด้วยตะกั่ว

รศ.ดร.แก้ว กังสดาลอำไพ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า

พิษจากสารตะกั่ว หากได้รับการสะสมเป็นระยะเวลานาน จะทำให้ระดับสติปัญญาลดลง หรือมีไอคิวต่ำกว่าเด็กปกติ แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ พิษจากสารตะกั่วจะก่อให้เกิดมะเร็ง รวมถึงตะกั่วจะไปทำลายระบบประสาทส่วนปลาย ทำให้เป็นอัมพาตที่นิ้วเท้าและมือ ทำลายเซลล์สมอง ทำลายการทำงานของไขกระดูก เป็นผลร้ายกับสุขภาพมากมาย

นางเบญจมาพร เอกฉัตร์ สำนักบริหารมาตรฐาน กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า

ขณะนี้ตู้ทำน้ำเย็นยังไม่จัดเป็นมาตรฐานบังคับสินค้าอุตสาหกรรมว่าต้องเป็นอย่างไร ในเบื้องต้นที่ดำเนินการนั้นเป็นเพียงการกำหนดความปลอดภัยในการใช้เกี่ยวกับระบบไฟฟ้า การต่อสายดิน เนื่องจากอาจเกิดการรั่วของไฟฟ้าของตู้ทำน้ำเย็นได้ ขณะนี้ สมอ.ได้เตรียมตั้งคณะกรรมการขึ้น 1 ชุด ประกอบไปด้วย นักวิชาการ ผู้ผลิต และผู้บริโภค เพื่อร่วมกันร่างมาตรฐานการผลิตตู้น้ำเย็นป้องกันการปนเปื้อนของสารตะกั่ว โดยอ้างอิงข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงกำหนดห้ามไม่ให้มีสารอันตราย หรือโลหะหนักในผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ซึ่งการดำเนินการต้องผ่านกระบวนการต่างๆ คาดว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน-1 ปี จึงจะแล้วเสร็จ
 
ขณะที่ นายสุรพล ฉัตรวิชัย ผู้ประกอบการรายหนึ่ง กล่าวว่า

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการประมาณ 10% เลือกขายตู้น้ำเย็นเกรดที่มีต้นทุนต่ำ ซึ่งเท่าที่พบมีตู้ทำน้ำเย็น 2 เกรด คือ ตู้ทำน้ำเย็นด้วยสเตนเลสเนื้อหนา และแบบที่ใช้สเตนเลสเนื้อบาง ซึ่งราคาจะต่างกันประมาณ 2,000-3,000 บาท ตามคุณภาพวัตถุดิบที่ใช้และกระบวนการผลิต โดยตู้ทำน้ำเย็นที่ใช้เนื้อสเตนเลสอย่างดี ส่วนใหญ่ใช้วัสดุคุณภาพสูงอย่างอาร์กอน (argon) ซึ่งเป็นแก๊สเฉื่อย ไม่มีสีไม่มีกลิ่น ส่วนตู้ทำน้ำเย็นที่ใช้เนื้อสเตนเลสเนื้อบางจะใช้ตะกั่วบัดกรีทั้งสิ้น เนื่องจากสเตนเลสเนื้อบางไม่สามารถใช้วิธีเชื่อมด้วยอาร์กอนได้ เพราะเนื้อสเตนเลสจะทะลุ
 

 ทั้งนี้ จุดที่มีการใช้ตะกั่วบัดกรีในตู้น้ำเย็น ได้แก่ บริเวณขอบด้านในของส่วนที่เก็บน้ำ ท่อจ่ายน้ำดื่ม

ซึ่งจะอยู่บริเวณฐานของส่วนเก็บกักน้ำ และลูกลอยที่ปรับระดับน้ำ ซึ่งทำจากโลหะมักจะพบการบัดกรีบริเวณรอยต่อและก้านส่วนที่สัมผัสกับน้ำดื่ม  “แม้แต่หม้อทำก๋วยเตี๋ยวที่บอกว่าทำมาจากสเตนเลส หากอย่างดี 9,000 บาท ส่วนหม้อธรรมดาที่อาจมีการบัดกรีด้วยตะกั่วราคาแค่ไม่กี่พันจะเลือกแบบไหน ซึ่งตะกั่วที่ใช้เชื่อมด้านในพอผ่านไป 2 ปี ก็ละลายหมด แล้วจะหายไปไหนหากไม่ได้อยู่ในร่างกายของเรา ซึ่งอาจรวมไปถึงหม้อต้มน้ำ ชา กาแฟด้วย” นายสุรพล กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์