น.ศ.หอการค้าฯ เจ๋งคว้ารองอันดับ 2 แข่งไชนีส บริดจ์ครั้งที่6

น.ส.เพ็ญศิริ บุญยโพธิกุล หรือน้องเฟิร์น นักศึกษาปี 4 คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขัน ไชนีส บริดจ์ ครั้งที่ 6


นายจีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า น.ส.เพ็ญศิริ บุญยโพธิกุล หรือน้องเฟิร์น นักศึกษาปี 4 คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขัน ไชนีส บริดจ์ ครั้งที่ 6 (Hanyu Qiao) หรือการแข่งขันความสามารถภาษาจีนระดับอุดมศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติ จัดโดยสถานทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย และสถาบันแห่งชาติเพื่อการสอนภาษาจีนเป็นภาษาต่างประเทศ (Hanban) เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จึงได้รับเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมแข่งขัน ไชนีส บริดจ์ ครั้งที่ 6 ระดับนานาชาติ ที่เมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 1-14 สิงหาคม

ปรากฏว่า น.ส.เพ็ญศิริได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

โดยการแสดงความสามารถทางภาษาจีน และการแสดงด้านการเต้น และร้องรำภาษาจีน ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวมีนักศึกษาเข้าแข่งขัน 102 คน จาก 52 ประเทศ ทั้งจากทวีปเอเชีย ยุโรป แอฟริกา แปซิฟิก และอเมริกา 'น่ายินดีที่นักศึกษาของเราได้รับรางวัล เพราะเป็นปีแรกที่ไทยได้เข้ารอบ 20 คนสุดท้ายของการแข่งขันไชนีส บริดจ์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเห็นความสำคัญของภาษาจีนต่อด้านเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จะสนับสนุนให้นักศึกษาไทยมีโอกาสเรียน และพัฒนาความรู้ความสามารถด้านภาษาจีน รวมทั้ง ส่งเสริมให้ร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อแสดงความสามารถทั้งระดับชาติ และระดับโลก' นายจีรเดชกล่าว


น.ส.เพ็ญศิริกล่าวว่า การแข่งขันไชนีส บริดจ์ จัดขึ้น

เพื่อเผยแพร่และกระตุ้นให้นักศึกษากระตือรือร้นในการเรียนรู้ และเข้าใจวัฒนธรรมและภาษาจีน แต่การแข่งขันครั้งนี้ได้เพิ่มวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่การจัดการแข่งขันโอลิมปิค ปี 2008 ที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ทั้งนี้ การแข่งขันรอบแรกจัดขึ้นที่โรงละครมหาวิทยาลัยการละครฉางชุน เมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลิน การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ 'โอลิมปิค 2008' ส่วนที่สอง ตอบคำถามเกี่ยวกับจีนในด้านต่างๆ เช่น โอลิมปิค วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ และส่วนสุดท้าย นักศึกษาต้องแสดงความสามารถพิเศษทางวัฒนธรรมจีน เช่น การร้องรำ การเขียนตัวอักษรจีน การวาดรูป และการเล่นดนตรีจีนประเภทต่างๆ เป็นต้น

อนึ่ง น.ส.เพ็ญศิริได้เลือกกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อคบเพลิงโอลิมปิค

มีใจความสำคัญว่า คบเพลิงโอลิมปิคเป็นตัวแทนของมิตรภาพ ความสามัคคี และการรวมเป็นหนึ่งเดียวของคนทั่วโลก ขอเชิญชวนให้ทุกคนส่งแรงใจแต่ละดวงมาจุดคบเพลิงไฟแห่งความสามัคคีให้โชติช่วงขึ้นไปอีก เพื่อให้สันติสุขของโลกมีอยู่ตลอดไป นอกจากนี้ ด้านการแสดงความสามารถพิเศษ ได้เลือกการร้อง และรำเพลงจีน โดยเลือกเพลง Yuanjiahanjialang (ยินดีที่จะแต่งงานกับหนุ่มชาวฮั่น) เป็นเพลงที่คนไทยเอามาแปลงเป็นเพลงไทยในเพลงเทพธิดาดอย และการแสดงความสามารถด้านภาษาจีน และการแสดงความสามารถพิเศษ รวมถึง ความโดดเด่นในชุดประจำชาติไทย ทำให้ผ่านเข้าสู่รอบ 20 คนสุดท้าย ไปแข่งขันที่สถานีโทรทัศน์ฉางชุน ซึ่งถ่ายทอดสดการแข่งขันทั่วประเทศ จนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โดย น.ส.เพ็ญศิริได้รับทุนการศึกษา และทัศนศึกษาที่จีน 1 เดือน ในช่วงของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคปี 2008 พร้อมโล่รางวัล และใบประกาศเกียรติคุณ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์