กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา!! ลุยหักบัญชีเงินเดือนใช้หนี้ สกัดจอมเบี้ยว เริ่มภายในปีนี้!!

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา!! ลุยหักบัญชีเงินเดือนใช้หนี้ สกัดจอมเบี้ยว เริ่มภายในปีนี้!!

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ก.ค. 2560 นี้ พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ฉบับใหม่ จะเริ่มมีผลบังคับใช้เป็นวันแรก แต่ในส่วนของภาคปฏิบัติที่กำหนดให้นายจ้าง หักเงินจากรายได้ของลูกจ้างที่เป็นลูกหนี้ในกองทุน กยศ. เช่นเดียวกับการหักภาษีของกรมสรรพากรในแต่ละเดือน จะไม่เริ่มโดยทันที เพราะต้องหารือ เตรียมความพร้อม ร่วมกับนายจ้างและกรมสรรพากรก่อน รวมทั้งจะต้องมีการตีความกฎหมายให้แน่ชัดก่อนว่าครอบคลุมของการหักเงินเดือนของลูกหนี้เก่าของ กยศ. ได้ด้วยหรือไม่ หรือได้เฉพาะรายใหม่เท่านั้น

"ตามเจตนารมณ์ของการแก้กฎหมายเข้าใจว่าต้องการให้การหักหนี้ครอบคลุมทั้งลูกหนี้กยศ. ทั้งหมดใหม่ และเก่า เพราะลูกหนี้เดิมก่อนทำสัญญาก็มีการยอมรับเงื่อนไขกรณีการชำระหนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องดูรายละเอียดกฎหมาย และตีความให้แน่ชัดว่าทำได้หรือไม่ จึงยังไม่มีการหักเงินเดือนในวันที่ 26 ก.ค.นี้ แต่ภาครัฐจะเร่งพิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การหักเงินเดือนลูกหนี้ กยศ. เพื่อชำระหนี้เกิดได้ภายในปีนี้"

ทั้งนี้ การปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย กยศ. เพื่อให้มีการหักเงินเดือนนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการบริหารการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ และเกิดการเบี้ยวหนี้ลดน้อยลง รวมถึงนำเงินในกองทุนไปให้ นักเรียน นักศึกษารุ่นใหม่ในสาขาที่ขาดแคลน หรือมีความจำเป็นในการเรียนแต่ขาดทุนทรัพย์ได้เข้ามากู้ยืมได้ด้วย นอกจากนี้ในส่วนของลูกหนี้ กยศ. ใหม่ จะมีการเพิ่มเงื่อนไขให้มีการหักเงินเดือนเข้าไปอยู่ในสัญญาทันที หากตกลงกู้ก็หมายความต้องยอมรับเงื่อนไขในการให้หักเงินเดือน

"ต่อไป กยศ. จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ในการเข้ามาวางแผนผลิตบุคลากรให้ตรงกับความต้องการทางวิชาชีพ และทิศทางการพัฒนาประเทศ ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งมีทั้งสายอาชีวะ สายสามัญ และขณะนี้ กยศ. มีการพิจารณาเพิ่มเติมวงเงินต่างๆ ทั้งค่าเทอมให้เหมาะสมขึ้นตามสาขาที่เล่าเรียน รวมถึงการพิจารณาค่าครองชีพให้มีความเหมาะสมมากขึ้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์