จาตุรนต์ขอโทษผู้ปกครองนร.ที่คะแนนโอเน็ต-เอเน็ตผิดพลาด

จาตุรนต์ขอโทษผู้ปกครองนร.ที่คะแนนโอเน็ต-เอเน็ตผิดพลาด

จาตุรนต์ แสดงความเสียใจต่อความผิดพลาดการประกาศผลคะแนนโอเน็ต-เอเน็ต ส่งผู้เชี่ยวชาญการวัดผลข้อสอบและผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีเข้าช่วย เชื่อแก้ทันเวลายื่นสมัครสอบแอดมิสชั่นส์ ระบุ ปัญหาเทคนิคไม่มีทุจริตแน่นอน ด้านผู้ปกครองและนักเรียนแห่ไปที่ สทศ. แก้ปัญหาด่วน


(12เมษายน) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีปัญหาในการประกาศผลสอบโอเน็ต และเอเน็ต โดยกล่าวแสดงความเสียใจต่อความผิดพลาดบกพร่องที่เกิดขึ้น และขออภัยขอโทษแก่ผู้ที่ต้องเกี่ยวข้องโดยเฉพาะนักเรียน ผู้ปกครอง ที่ต้องได้รับผลกระทบในครั้งนี้ แม้ว่าผลกระทบจะมีอยู่กับคนส่วนน้อย แต่ก็ทำให้ภาพรวมทั้งระบบได้รับผลกระทบด้วย อย่างไรก็ตาม แนวทางแก้ไขครั้งนี้ ถ้าไม่สามารถพึ่งเครื่องมือได้ เมื่อเหลือกรณีปัญหาน้อยรายแล้วก็จะให้ใช้คนตรวจสอบข้อสอบให้เด็กแต่ละคนเป็นราย ๆ ไป และตนได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาแห่งชาติ (สกอ.) ช่วยหาผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดผลข้อสอบและผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีเข้าไปช่วยเหลือให้

เมื่อเหลือน้อยแล้วก็จะแก้ได้ สุดท้ายแล้วให้ไล่ตามเด็ก มีปัญหาอย่างไร สมัครที่ไหน เมื่อใด แล้วแก้ปัญหาให้เป็นราย ๆ ไป ก็หวังว่าจะแก้ไขได้ทัน แต่ก็ได้คุยกับ สกอ. แล้ว บอกว่าจะรอถึง 18 เม.ย. กรณีสมัครสอบเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง (แอดมิสชั่นส์) หากมีความจำเป็นก็คงรอต่อได้ คณะต่าง ๆ ก็คงจะช่วยดูอยู่ อย่างไรก็ตาม ยืนยันได้ว่าไม่มีเรื่องทุจริตใด ๆ แต่เป็นเรื่องปัญหาทางเทคนิค 100 เปอร์เซ็นต์ นายจาตุรนต์ กล่าว และว่าปัญหาส่วนใหญ่เกิดจาการกรอกเลขประจำตัวผิด และความผิดพลาดอื่น ๆ จากรายชื่อผู้เข้าสอบที่ไม่ตรงกัน ได้รับแจ้งว่า ขณะนี้เด็กที่พบปัญหามีอยู่ประมาณ 1,500 คน ซึ่งต้องจัดการเคลียร์กลุ่มนี้ก่อนให้เกิดความชัดเจน และมีคะแนนไปใช้ได้ ซึ่งเชื่อว่าถ้าจำเป็นต้องรอนานหรือไม่ทันตามที่สถาบันการศึกษากำหนด ผู้รับผิดชอบจะดูในรายละเอียดและตัดสินใจต่อไปได้

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดเป็นปัญหาเทคนิค และเป็นการดำเนินการครั้งแรก อาจขาดประสบการณ์และการทดลองที่เพียงพอ แต่หลักฐานเอกสารการสอบยังมีอยู่ จึงเชื่อว่าจะตรวจสอบได้ และแก้ปัญหาได้ทันเวลา อย่างไรก็ตาม หวังว่าปีต่อไป การพัฒนาทางเทคนิคและประสบการณ์จะมีมากขึ้นก็จะไม่เกิดปัญหา นอกจากนี้ จะมีการหารือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และ สกอ. รวมทั้งกรรมการที่เกี่ยวข้องเรื่องการรับนักศึกษาเข้ามหาวิทยาลัยที่เปลี่ยนระบบ ยังมีปัญหาที่มีการสอบหลายแบบ หลายครั้งซ้ำซ้อน และระบบการรับไม่ตรงกับเจตนารมณ์ดั้งเดิม ยังต้องไปกวดวิชานอกหลักสูตรกันอยู่

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนการสอบโอเน็ต และเอเน็ต ปีหน้า จะต้องมีการจัดระบบตรวจข้อสอบต้องมีการระดมคนเข้าไปช่วย เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ และทดลองระบบวัดผลล่วงหน้า คณะกรรมการ สทศ. ก็มีผู้แทนที่มีประสบการณ์หลายหน่วยงาน แต่อาจคุยกันน้อยไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ปกครองและนักเรียนจำนวนมากเดินทางไปที่สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ชั้น 35 อาคารพญาไท พลาซ่า เพื่อตรวจสอบ และให้ สทศ. แก้ปัญหาผลคะแนนโอเน็ต เอเน็ต ในรอบ 2 อย่างต่อเนื่อง มีข้อเสนอให้ สทศ. แก้ปัญหาคะแนนที่เป็น 0 ขอให้ตรวจคะแนนใหม่ภายใน 3 วัน และกรณีที่ใครได้ 0 ต้องไม่ได้รับผลกระทบ โดยมหาวิทยาลัยต้องเอาผลไปตรวจใหม่ และขอให้ไปติดประกาศผลใหม่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีสถานที่กว้างขวาง และถ้าผลยังไม่ถูกต้องจะมากดดันต่อไป ทั้งนี้ ไม่มีผู้บริหาร สทศ. คนใดมาพบกับกลุ่มผู้ปกครองและนักเรียน แต่มีเจ้าหน้าที่ให้กรอกแบบฟอร์มนัดหมายขอดูกระดาษคำตอบ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์