มติสปท. เผยผลโหวต ‘ป๋า’ตบเด็กเสิร์ฟ เขกหัวใครก็ไม่เป็นไร จ่ายค่าปรับแล้วไม่ผิด

มติสปท. เผยผลโหวต ‘ป๋า’ตบเด็กเสิร์ฟ เขกหัวใครก็ไม่เป็นไร จ่ายค่าปรับแล้วไม่ผิด


10.00 น. วันที่ 24 เมษายน ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีนายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสปท.คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม พิจารณารายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการจริยธรรม สปท. กรณีนายอนุสร จิรพงศ์ สมาชิกสปท.ที่ถูกร้องเรียนกรณีทำร้ายร่างกายเด็กเสริฟ ร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่ง เนื่องจากถูกเรียกว่า "ป๋า" อาจเป็นการกระทำหรือมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และกรรมาธิการ พ.ศ.2558 ข้อ 32 ประกอบข้อบังคับสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2558 ข้อ102 หรือไม่โดยเป็นการประชุมลับ ซึ่งใช้เวลาพิจารณาในเรื่องนี้นานถึง 4 ชั่วโมง

รายงานข่าวแจงว่า ในที่ประชุมได้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ โดยกลุ่มแรกประกอบด้วย ตำรวจ ทหาร นักกฎหมาย ทนายความ เห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่ร้ายแรง เพราะถือว่านายอนุสร ไปเขกหัวใครก็ไม่เป็นไร เพราะจ่ายปรับไปแล้ว ก็ถือว่าคดีจบแล้ว ดังนั้นนายอนุสร ก็ไม่น่าจะมีความผิดอะไรอีก ในขณะนี้อีกกลุ่มมีความเห็นแย้งว่า ถึงแม้ว่าจะมีการจ่ายค่าปรับตามกฎหมายแล้ว แค่ สปท.คือผู้ที่มีเกียรติในการทำหน้าที่ จึงควรมีมาตรฐานจริยธรรมที่สูงกว่าคนทั่วไป เพราะถูกคัดเลือกมาแล้วก็ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชน อย่าให้เขาไปประณามได้ว่ามีพฤติกรรมไม่ต่างจาก สภาผู้แทนราษฎร ขณะเดียวกันบุคคลที่ได้เลือกเข้ามาเป็น สปท. ล้วนแต่เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถก็ควรจะมีการควบคุมอารมณ์ โดยเฉพาะต่อที่สาธารณะให้มากกว่านี้ จึงไม่ควรทำให้สภาฯแห่งนี้ตกต่ำ

ทั้งนี้ เมื่อแสดงความเห็นเสร็จสิ้น ที่ประชุมได้ลงมติ เป็น 4 มติ คือ 1.ฝ่าฝืน ด้วยคะแนน 124ต่อ 22 งดออกเสียง 22 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง มติที่ 2. ร้ายแรง เห็นด้วย 54 ไม่เห็นด้วย 93 งดออกเสียง 14 มติที่ 3. ให้ประณาม เห็นด้วย 29 ไม่เห็นด้วย 104 งดออกเสียง 17 ไม่ลงคะแนน 9 เสียง และ4.ให้ว่ากล่าวตักเตือน เห็นด้วย 107 ไม่เห็นด้วย 38 งดออกเสียง 14 ไม่ลง 2 คะแนน จึงทำให้ที่ประชุมมีมติเพียงแค่ ให้กล่าวตักเตือนนายอนุสร เท่านั้น

ต่อมาเวลา 15.40 น. นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกวิป สปท. แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณารายงานเรื่องดังกล่าวจากคณะกรรมาธิการจริยธรรมฯ สปท.ซึ่งมีมติว่า การกระทำของนายอนุสรฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรม และข้อบังคัการประชุมสปท.ข้อที่ 102 โดยเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่าไม่ร้ายแรง และมีมติให้ว่ากล่าวตักเตือนเพียงเท่านั้น


มติสปท. เผยผลโหวต ‘ป๋า’ตบเด็กเสิร์ฟ เขกหัวใครก็ไม่เป็นไร จ่ายค่าปรับแล้วไม่ผิด


มติสปท. เผยผลโหวต ‘ป๋า’ตบเด็กเสิร์ฟ เขกหัวใครก็ไม่เป็นไร จ่ายค่าปรับแล้วไม่ผิด


Cr.matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์