แพทย์ชี้ไข้หวัดนก-หวัดใหญ่ โอกาสสูงเป็นไวรัสพันธุ์ใหม่

สัญญาณอันตรายไข้หวัดนกจะกลับมา


วันนี้ (23 ส.ค.) นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มการกลายพันธุ์ของเชื้อไข้หวัดนกเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ว่าขณะนี้ยังเป็นเพียงการคาดการณ์ ยังไม่พบการกลายพันธุ์ แต่มีสิ่งที่เป็นสัญญาณอันตรายบอกว่าอาจจะกลายพันธุ์คือ ไข้หวัดนกที่เกิดเมื่อปี 2540 ไม่เคยกระโดดข้ามจากสัตว์ปีกทำให้คนป่วยได้ แต่หลังจากปี 2540 มีเกิดขึ้นแล้วจนกระทั่งมีคนไข้หวัดนก 12 ประเทศ รวมคนไข้ตั้งแต่ช่วง 2546 ถึงปัจจุบันมีกว่า 300 คน เสียชีวิตไปกว่าร้อยละ 70  


นพ.ประเสริฐ กล่าวต่อว่า ส่วนอีกสัญญาณหนึ่งคือ

ไข้หวัดนกยังวนเวียนอยู่ในภูมิภาคต่างๆ และแพร่กระจายไปในสัตว์ปีกถึง 60 ประเทศทั่วโลกแล้ว ทำให้มีโอกาสจะผสมพันธุ์ ที่เรียกว่ากลายพันธุ์ ระหว่างไข้หวัดนกกับไข้หวัดใหญ่ของคนปกติที่มีเป็นประจำทุกปี โอกาสที่จะผสมกันแล้วกลายพันธุ์ได้ จึงทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าอาจทำให้กลายพันธุ์
  

ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ กล่าวว่า


การคาดการณ์เรายังบอกไม่ได้ว่าจะเกิดเมื่อไร แต่ถ้ากลายพันธุ์แล้ว คนเราจะไม่มีภูมิต้านทาน แม้แต่เด็กหรือผู้ใหญ่ ใครๆ ก็ไม่มีภูมิต้านทานต่อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ฉะนั้น โอกาสจะรับเชื้อแล้วเป็นโรคมีมาก รวมทั้งโอกาสที่จะติดจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งอย่างรวดเร็ว ชั่วระยะเวลาอาจจะไม่ถึงเดือนอาจจะไปได้ทั่วโลก
  

นพ.ประเสริฐ กล่าวด้วยว่า ช่วงหน้าฝนไข้หวัดใหญ่ก็ชุกขึ้น


แต่เชื้อ เอช 3 เอ็น 2 (
H3 N2) นี้ เคยมีในประเทศไทยมานานแล้ว ปีนี้มีแนวโน้มว่าจะรุนแรงขึ้นคือมีคนเสียชีวิตจาก เอช 3 เอ็น 2 แล้วหลายสิบราย ซึ่งปีก่อนๆ ไม่ค่อยจะพบ และอีกเรื่องคือปอดบวม แพทย์คิดว่าคนไข้เป็นโรคปอดบวม ความจริงไม่ใช่โรคปอดบวมจากเชื้อแบคทีเรียทั้งหมด แต่เป็นไข้หวัดใหญ่ทำให้เกิดปอดบวมด้วย ตนอยากกระตุ้นเตือนให้แพทย์และคนไข้ได้ตระหนักว่าปอดบวมมีต้นเหตุจริงๆ มีไวรัสไข้หวัดใหญ่อยู่ด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์