ชำแหละคำพูด เนติวิทย์ ช็อตต่อช็อตเคยพูดอะไรเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารไว้ ก่อนยื่นผ่อนผัน

ชำแหละคำพูด เนติวิทย์ ช็อตต่อช็อตเคยพูดอะไรเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารไว้ ก่อนยื่นผ่อนผัน


วันที่ 4 เมษายน 2560 นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้มีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการบังคับเกณฑ์ทหาร ได้เดินทางมาเอกสารขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร ที่โรงเรียนวัดราษฎรโพธิ์ทอง จังหวัดสมุทรปราการ

โดยนายเนติวิทย์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ได้เตรียมเอกสารมายื่นผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร เหตุผลก็คือผมกำลังรับใช้ชาติอยู่โดยการมีหน้าที่เรียนหนังสือ การที่มาเกณฑ์ทหารนั้นมันไม่มีประโยชน์ เราควรจะไปรับใช้ชาติในสิ่งที่เหมาะสม และยังบอกต่อว่าไม่เห็นด้วยกับระบบนี้มาตั้งแต่แรกแล้ว ตั่งแต่ตัวเองอายุ 16 ปี จึงตัดสินใจไม่เรียน รด.

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่าถ้ายื่นผ่อนผันจนหมดสิทธิแล้วจะทำอย่างไรต่อ นายเนติวิทย์ กล่าวว่า ก็คงต้องคิดต่อไป ตอนนี้มันหมดยุคสมัยไปแล้ว ยังไงก็จะทำอะไรซักอย่างเพื่อพิสูจน์ว่าระบบนี้มันแย่ยังไงบ้าง และหลังจากให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเสร็จ ก็ได้ชูป้ายที่มีข้อความว่า "การรักชาติ ควรทำได้หลายทาง การบังคับเกณฑ์ทหาร เป็นสิ่งล้าสมัยและเกินจำเป็น"

ที่ผ่านมานายเนติวิทย์ มีการแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการบังคับเกณฑ์ทหารมาตั้งแต่ต้น โดยย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2559 นายเนติวิทย์ โชติไพศาล นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Netiwit Ntw" แสดงความคิดเห็นภายหลังจากที่ นายชินวุฒ อินทรคูสิน หรือ ชิน ดาราและนักร้องชื่อดัง เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารประจำการ ประจำปี 2559 เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งนายชินวุฒ ต้องเข้ารับราชการทหาร เป็นทหารบก ผลัด 1 ประจำการวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ โดยนายเนติวิทย์ ระบุว่า

ชิน ชินวุฒิ นักร้องชื่อดัง ถูกเรียกเกณฑ์ทหาร ร้องไห้ ปากหนึ่งบอกไม่ปฏิเสธรักชาติทำตามกฎหมาย ปากหนึ่งบอกว่า มีภาระเลี้ยงครอบครัวหลัก แล้วทิ้งท้ายส่งเสริมน้องๆให้ไปเรียนรด สบายๆสามปี จะได้ไม่ต้องมาระทมแบบเขาสองปี สิ่งที่ชินวุฒิพูดนั้นมีค่ากับสังคมมาก ซึ่งเราควรจะตั้งคำถามระหว่างบรรทัดที่เขาพูด
1. ทำไมชินวุฒิรับใช้ชาติทางอื่นไม่ได้
2. ชินวุฒิเหมาะไหม ที่จะไปรับใช้ชาติในทางนี้ เขาถนัดไหม และคุ้มค่าไหมเอาคนนี้ไป
3. ชินวุฒิไป ทหารที่ไหนจะมาชดเชยรายได้ที่เขาหาได้เป็นกำลังหลักของครอบครัว รายได้ทางทหารที่ถูกหักนู้นนี่ไปอีกมันพอแค่ไหน
4. ชินวุฒิไม่ทำตามคำสั่งบ้างล่ะ หรือทำผิดวินัย เขาจะต้องบาดเจ็บ หรือต้องตายแบบที่พลทหารคนหนึ่งที่ยะลาถูกซ้อมตายไหม ใครรับประกันความมั่นคงเขาได้
5. ชินวุฒิบอกว่าเรียนรด จะได้ไม่ต้องเสียใจทีหลัง คือ จะบอกว่า รด เป็นที่หลบเลี่ยงเกณฑ์ทหารใช่หรือไม่ แล้วนี่ถ้าใช่ ไม่สะท้อนปัญหาของวิธีรับใช้ชาติที่ตกยุคแบบนี้เหรอ ปากบอกรักชาติ ถ้าไม่ทำถูกหาว่าไม่รักชาติ คนถึงต้องจำใจมาเรียน
6. สมมติชินวุฒิเรียนรด ไม่ดีกว่าเหรอที่เขาเอาเวลาไปโฟกัสกับการเรียนดนตรีร้องเพลง เพื่อตัวเขาและครอบครัว ถ้าชินวุฒิเกิดในครอบครัวจนล่ะ บ้านไม่มีตังค์(สมมตินะ) เขาควรจะทิ้งโอกาสสำคัญไปเรียนรด หรือ
7. กองทัพจะได้อะไรจากชินวุฒิ แล้วคนอย่างชินวุฒิไปเกณฑ์ทหาร ชินวุฒิจะได้อะไรกลับมา
ลองเปลี่ยนชื่อชินวุฒิเป็นชื่อคุณ ทุกคนที่ต้องเกณฑ์ทหาร หรือกำลังไป หรือเรียนรด ก็ดี เกณฑ์ทหารจำเป็นแค่ไหนกัน

การที่เรามาบ่นกันทุกเมษา - พฤษภา เรื่องเกณฑ์ทหาร ผมเห็นทุกปี ผมเกิดคำถามแล้วแค่นั้นเหรอ ที่เราสามารถทำได้ ??? ผมเข้าใจว่าหลายคนลำบาก แต่เราจะให้ลูกหลานเราเจออะไรที่ทารุณ และเสียผลประโยชน์ของเราในการดำรงชีวิตต่อไปหรือ อีกสิบ อีกร้อยปีทั้งที่หลายประเทศเขาเปลี่ยน แล้วคนที่เริ่มคือคนในประเทศเขาเปลี่ยน ไม่ใช่รอนายพลเปลี่ยน คนในประเทศเขาเห็นปัญหาว่า การรักชาติที่จะทำให้ชาติเจริญได้มีตั้งเยอะ คนอย่างชิน ชินวุฒิ เขาอาจจะทำให้มีรายได้การท่องเที่ยวหรือ เผยแพร่วัฒนธรรมของเราไปในต่างประเทศก็ได้ไม่ใช่เหรอให้เขาไปตัดเกรียน ถือปืนมีประโยชน์อะไร มีคนอีกมากมายที่มีลักษณะเดียวกัน เขาสูญเสียรายได้ทางเศรษฐกิจ ครอบครัวเขาเสียหายบางคนแม้สมัครไปเป็น แต่ก็ถูกกระทืบอีก บรรยากาศนี่ก็ไม่ให้ แล้วเราจะทำอะไรได้ กลับมาที่คำถามนี้
1) ส่งเรื่องราวมาที่เพจผม ข้อความก็ได้ทาง inbox
หรือจะให้ผมไปคุยก็ได้ในอนาคต
2) คนที่ผ่านเกณฑ์มาแล้ว เรียนรด มา หรือเป็นผู้หญิง เป็นพ่อแม่ทุกคนมีสิทธิในการสร้างสรรค์เปลี่ยนแปลงประเทศนี้ถ้าคุณได้ภาษาอังกฤษ หรืออื่นๆผมอยากให้มาช่วย เรามาสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารในประเทศที่เขาเปลี่ยนแปลงได้ เป็นภาษาไทยกัน ติดต่อ inbox ผมมาผมมีข้อมูลมากพอสมควรถ้าเราเริ่มสร้างอย่างน้อยก็มีหวัง เรามีศักยภาพ ความเป็นพลเมืองของเราชาติที่จะเจริญของเรา อย่าปล่อยให้ตนเดือดร้อนก่อนแล้วค่อยบนบานสานกล่าว

 

ต่อมาในวันที่ 22 มีนาคม 2560 หลังจากเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 ที่กองบัญชาการกองทัพบก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 14.00 น พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการแถลงข่าวการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2560 โดยชายไทยที่ต้องมาเกณฑ์ทหาร คือ นาย เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ซึ่งเคยเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยกับชายไทยที่ต้องเกณฑ์ทหาร และเคยประกาศว่าเมื่อถึงเวลาตนจะไม่เข้ารับการตรวจเลือกทหารและได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊ค "Netiwit Ntw" ระบุว่า

ผมประกาศตัวเองว่าเป็น "ผู้ต่อต้านการเกณฑ์ทหารด้วยมโนธรรม" ผมเข้าใจว่าหลายๆคนอาจจะงงว่าสิ่งที่ผมกำลังต่อสู้แบบนี้ เป็นลักษณะอย่างไร ผมขอแนะนำให้ไปดูเรื่อง Hacksaw Ridge พระเอกของเรื่องซึ่งมีตัวตนจริงก็เป็นผู้ต่อต้านแบบผม แต่สถานการณ์ของเขากับของเราต่างกัน ลองหากันดู ปีนี้ผมเลือกที่จะผ่อนผัน แต่ผมตัดสินใจมั่นว่าผมจะต่อสู้และผมจะไม่สังฆกรรมในการเกณฑ์ทหารใดๆ ผมไม่เห็นด้วยกับการรักชาติในรูปแบบนี้ ทำไมผมไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ ทำไมนักร้อง นักแสดง หรือทุกๆคนไม่อาจจะรักชาติในรูปแบบอื่น ทำไมชิน ชินวุฒิ ไม่ไปร้องเพลง ทำไมมาริโอ้ต้องอ้างเป็นโรคหอบ ใครเป็นคนกำหนดว่าอย่างไหนคือการ "รักชาติ" เรารักชาติโดยไม่ต้องฆ่า ไม่ต้องถืออาวุธ ไม่ต้องถูกล้างสมองให้เหมือนกันได้ไหม ประเทศที่เดินตามทางทหารเดียวๆทุกวันนี้ การรักชาติทหารนิยามกลุ่มเดียวใช่ไหม นี่ไม่ใช่ประเทศที่ผมต้องการ ผมเห็นแล้วว่า 3 ปีมานี้กับแนวคิดบ้าบออ้างรักชาตินี้ เราสูญเสียโอกาสไปขนาดไหน ผมขอต่อสู้เพื่อสิทธิของผม และสิทธิแห่งอนาคตของประเทศนี้ ผมขอย้ำอีกทีด้วยว่า ผมขอผ่อนผัน ผมกำลังยุ่งวุ่นรับใช้ชาติในแบบของผมอยู่ครับ

 

และในวันที่ 23 มีนาคม 2560 นายเนติวิทย์ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความอีกโดยมีเนื้อหาดังนี้
ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีในการฆ่าเป็นเรื่องใหญ่ ที่บ้านผมหรือโรงเรียนก็ดี หรือศาสนาพุทธที่ผมเคยนับถือ หรือไม่ว่าที่ไหนก็ล้วนสอนให้ไม่ฆ่าชีวิตคนอื่น แต่การไปเป็นทหารคุณต้องฆ่า ถูกฝึกให้ฆ่า กลายเป็นเรื่องปกติ

อันนี้นายทหารชั้นผู้ใหญ่ก็ยืนยันกับผมว่าใช่ แน่นอนว่ามีความจำเป็นอยู่ แต่การที่คุณจากการเป็นคนปกติกลายมาเป็นการฆ่าคนได้อย่างรัวๆแบบ
นายทหารชั้นผู้ใหญ่คนนี้พูดมันปกติหรือ มันไม่ดูเลือดเย็นผิดมนุษย์เหรอ มันทำลายสุขภาพจิตและความ เป็นมนุษย์สามัญแค่ไหน สงครามเวียดนามมีตัวอย่างบันทึกไว้นะครับ บางคนได้เหรียญกล้าหาญนับสิบ กลับมาหวาดระแวงมาจะถูกฆ่า (เรื่องนี้มีแปลไทยชื่อ "สุดทางทุกข์" ต่อมาเขาบวชเป็นภิกษุในนิกายเซ็น)

ผมหลีกเลี่ยงที่จะร่วมมือกับการฆ่าคน ผมคิดว่าผมสามารถรับใช้ชาติในเชิงสันติวิธีมากกว่าการตัดสินใจด่วนๆแบบไม่คิด ผมเชื่อว่าหลายๆคนก็รู้สึกเช่นกัน ศีลธรรมที่เราพร่ำสอนนักหนาจะมีประโยชน์อะไร ถ้าเราฆ่าชีวิตได้อย่าหน้าตาเฉย ผมเลือกจะช่วยชีวิตให้ความรู้ ผมว่ามันเป็นภารกิจของเราในโลกที่คนไม่เข้าใจกันตอนนี้ คนที่ตายมีใบหน้า คนถูกฆ่าต่างก็มีชีวิต มีพ่อแม่

ผมไม่ยอมสูญเสียสำนึกของความเป็นมนุษย์ของตน ยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นสมัครใจ ให้ทหารถูกตรวจสอบโปร่งใส

ล่าสุดวันที่ 27 มีนาคม 2560 นายเนติวิทย์ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทางเฟสบุ๊ค "Netiwit Ntw" อีกครั้งและได้โพสต์ข้อความว่า

ล่าสุดผมเห็นชินวุฒิ บอกว่า เกณฑ์ทหารแล้วทำให้เป็นชายที่ดียิ่งขึ้น เขาพูดแบบนี้ เพราะอะไรก็น่าคิด และถ้าเราเชื่อแบบนี้มันก็น่าสงสัยว่า มันเป็นการบอกว่าการเป็นชายที่ดีมีรูปแบบเดียวหรือเปล่า การเป็นชายที่ดี มาจากการฝึกกำลัง แบบทหาร? แล้วชายที่เน้นสมอง เน้นอย่างอื่นล่ะ?

อย่างไรก็ดี ผมขอชี้แจงด้วยว่า การที่ผมยกตัวอย่างชินวุฒิ ก็เพื่อให้เข้าใจง่าย และในที่นี้สามารถแทนชื่อใครไปก็ได้แทนชื่อของเขา ส่วนชินจะตอบยังไง เขาจะชอบทหารหรือไม่ ผมไม่ได้ถามชิน ผมตั้งคำถาม ให้คนทั้งประเทศได้คิดว่ามันสมเหตุสมผลแค่ไหนที่ชินต้องเสียอะไรบลาๆไป ถ้าเราไม่สามารถมั่นใจว่าเราตอบคำถามตรงนี้ได้ หรือกองทัพไม่สามารถตอบอย่างมีเหตุผลได้ การเกณฑ์ทหารเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล ไม่เข้ายุคเข้าสมัย ใช่หรือไม่? ควรเลิกบังคับใช่หรือไม่ - คิดโดยตัวคุณเอง
ปล. พาดหัวนี่ตรงประเด็นดี

 

 


ชำแหละคำพูด เนติวิทย์ ช็อตต่อช็อตเคยพูดอะไรเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารไว้ ก่อนยื่นผ่อนผัน


ชำแหละคำพูด เนติวิทย์ ช็อตต่อช็อตเคยพูดอะไรเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารไว้ ก่อนยื่นผ่อนผัน


Cr.tnews ,Netiwit Ntw

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์