ผลสรุป JAS หลังเบี้ยวค่าคลื่น 900MHz จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

ผลสรุป JAS หลังเบี้ยวค่าคลื่น 900MHz จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?


21 มี.ค. เวลา 16:30 น. นั้นถือว่าเป็นเส้นตายที่ทาง JAS จำเป็นจะต้องหาเงินจำนวนกว่า 8,000 ล้านและสัญญาค้ำประกันเงินค่าประมูลมาให้ทาง กสทช. แต่แล้วทาง JAS ก็ไม่ได้มาตามสัญญา จนส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในหลาย ๆ อย่างตามที่หลาย ๆ คนคาดการณ์เอาไว้แล้ว งานนี้ทางทีมงานแบไต๋ขอวิเคราะห์ให้ท่านได้อ่านกันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นหลัง JAS ไม่จ่ายค่าสัญญาสัมปทานนั้นจะมีอะไรบ้าง ?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่กำลังติดตามอย่างใกล้ชิดกับข่าวการประมูลคลื่นความถี่ 900MHz ที่ผ่านมานั้นก็คงจะเริ่มตะหงิด ๆ กับ JAS พอสมควรว่า เขาจะสามารถจ่ายเงินค่าสัมปทานได้หรือไม่ ? โดยเฉพาะการหาบริษัท / ธนาคารค้ำประกันเงินกู้จำนวนที่สูงกว่ามูลค่าหุ้นของบริษัท JAS ทั้งหมดเสียอีก โดยก่อนหน้านี้ก็มีข่าวแว่ว ๆ ว่าจะมีบริษัททางด้านโทรคมนาคมต่างชาติมาร่วมหุ้น รวมไปถึงการเตรียมเงิน 8 พันล้านบาทนั้นไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่อยู่ดี ๆ ทาง JAS ก็ได้เงียบหายไปเสียเฉย ๆ จนถึงวันนี้ (21 มีนาคม 17:20 น.) ทาง JAS ก็ยังไม่มีแถลงการณ์ใด ๆ ออกมาให้เราได้รับทราบกัน งานนี้ทางแบไต๋จึงขอสรุปสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับ JAS นั้นมีอะไรบ้างหลังจากเบี้ยวค่าประมูลในครั้งนี้

เรื่องที่เกิดขึ้นกับ JAS ทันที
เสียเงินประกันจำนวนกว่า 644 ล้านบาทไปแบบฟรี ๆ
เสียสิทธิเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่อื่น ๆ ตลอดไป
ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการประมูลทั้งหมดแทน กสทช. เป็นเงินมูลค่าประมาณ 170 - 180 ล้านบาท
สรุปค่าเสียหายรวมกันประมาณ 850 - 1,000 ล้านบาทโดยประมาณ

เรื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคตกับ JAS
การจัดประมูลสำหรับคลื่นความถี่ 900MHz เริ่มต้นที่ราคาเดิมของ JAS ให้กับทั้ง 3 เจ้าเข้าร่วมประมูลใหม่อีกครั้งในเดือน ก.ค. ที่ราคาเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 75,654 ล้านบาท
และหากไม่มีใครประมูลแม้แต่รายเดียวทาง กสทช. ก็จะเก็บคลื่นนี้ไว้อีก 1 ปี แล้วจะนำเอาคลื่น 900MHz นี้มาทำการประมูลแบบถอยหลัง (ค่อย ๆ ลดราคาจนกว่าจะมีคนเคาะ)

ซึ่งจากที่คาดการณ์กันไว้คือ ทาง DTAC และ AIS น่าจะไม่ประมูลอย่างแน่นอนในราคานี้ เพราะเป็นราคาที่สูงเกินไป (มาก ๆ) รวมไปถึงถ้าการประมูลแบบลดราคานั้นลงมาต่ำมากเกินไป เชื่อว่าทาง TRUE จะต้องไม่ยอมอย่างแน่นอน งานนี้ทาง กสทช. และ กทค. จะต้องประชุมพิจารณากันเป็นอย่างมากเพื่อให้ยุติธรรมกับทุกฝ่าย

 



ผลกระทบกับภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคม
กลับไปเหลือ 3 ก๊กเช่นเดิมสำหรับการแข่งขันทางด้านธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ (AIS, TRUE, DTAC) ทำให้มีการแข่งขันที่ไม่มากนัก

คลื่นที่เหลืออยู่ 1 Slot น่าจะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง DTAC และ AIS ที่ไม่ได้คลื่น 900MHz ทั้งคู่ ซึ่งแน่นอนว่าคนที่อยากได้คลื่นมากที่สุดไม่พ้นทาง DTAC ที่ไม่สามารถประมูลทั้งคลื่น 1800MHz และ 900MHz ได้อย่างแน่นอน (แต่จะรับราคานี้ได้หรือไม่ ต้องรอชมกันต่อไป)
แน่นอนว่าในปี 2562 คลื่นปัจจุบันของทาง dtac ที่ถือครองอยู่จำนวนกว่า 50 MHz (ใช้จริง 25 MHz) จะหมดสัญญาสัมปทานลง ทำให้เกิดผลกระทบกับทาง dtac อย่างแน่นอนหากยังไม่มีคลื่นความถี่สำรอง

ฟันธงผู้ที่จะได้คลื่น 900MHz ในครั้งนี้...
เชื่อว่าทาง DTAC น่าจะเป็นผู้ได้รับคลื่นความถี่ 900MHz นี้ไปอย่างแน่นอน เพราะในตอนนี้ทาง DTAC นั้นเป็นเพียงเจ้าเดียวที่ยังไม่ได้คลื่นความถี่ใด ๆ จากการประมูลทั้ง 2 รอบเลยแม้แต่คลื่นเดียว (ในขณะที่ TRUE ได้ทั้ง 1800MHz และ 900MHz ส่วน AIS ได้ 1800MHz) แถมอีกแค่ 3 ปีคลื่นใหญ่ที่สุดที่อยู่ในมือก็จะหมดสัญญาสัมปทานลง ทาง DTAC จึงน่าจะเป็นเจ้าเดียวที่เป็นตัวเต็งการประมูลในครั้งนี้

แต่คาดว่าการประมูลครั้งถัดไปที่จะเริ่มในราคา 75,000 ล้านบาทจะไม่มีผู้เข้าร่วมประมูลเนื่องจากมีราคาที่สูงเกินไป ดังนั้นเราน่าจะได้เห็นศึก AIS VS DTAC อีกครั้งภายในปีหน้าอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่แน่ทาง TRUE อาจเป็นม้ามืด (หรือหน้ามืด) จัดเต็มประมูลคลื่น 900MHz ไปอีกก็เป็นได้...

สุดท้ายนี้ทางบอร์ด กทค. จะมีการประชุมหารือในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในวันที่ 23 มีนาคมนี้ และจะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง รอติดตามกันอย่างใกล้ชิด


ขอบคุณที่มา > > beartai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์