นักจิตวิทยาชี้ เลิกเห่อตุ๊กตาลูกเทพอย่าทิ้ง ช่วยบำบัดผู้ป่วยสมองเสื่อมได้

นักจิตวิทยาชี้ เลิกเห่อตุ๊กตาลูกเทพอย่าทิ้ง ช่วยบำบัดผู้ป่วยสมองเสื่อมได้

ความนิยมตุ๊กตาลูกเทพ  นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กรมสุขภาพจิต 

กล่าวว่ากระแสต่างๆ ในประเทศไทยมักมาไว ไปไว เชื่อว่าสักวันหนึ่งตุ๊กตาลูกเทพก็คงจะเป็นเหมือนตุ๊กตาบลายท์ และเฟอร์บี้ ที่ได้รับความนิยมอยู่ช่วงหนึ่งแล้วหายไป ทั้งนี้ตุ๊กตาลูกเทพมีลักษณะเป็นตุ๊กตาเสมือนมนุษย์ (Reborn Doll) วันหนึ่งหากหมดประโยชน์จากการเอาไว้กราบไหว้บูชาแล้ว จะโยนทิ้งก็น่าเสียดาย สามารถเอาไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกหลายอย่าง เช่น นำไปให้เด็กเล่นต่อ เพราะเด็กๆ ชอบเล่นตุ๊กตา เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ด้วย

 เช่น กุมารแพทย์และจิตแพทย์ด้านเด็ก ที่ใช้ตุ๊กตาเป็นเครื่องมือสื่อสารกับเด็ก หรือสูตินรีแพทย์นำตุ๊กตาเสมือนเด็กในการสอนคุณแม่มือใหม่ ซึ่งในสองส่วนนี้ส่วนใหญ่จะมีตุ๊กตาอยู่แล้ว จึงอาจไม่ต้องการลูกเทพเพิ่มเติม ที่น่าสนใจคือพบมีการนำตุ๊กตาเสมือนมนุษย์มาช่วยบำบัดผู้ป่วยสมองเสื่อม ซึ่งเพิ่งมาได้รับความนิยมอย่างมากในแถบยุโรปช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ และในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในแคร์โฮม หรือคล้ายกับบ้านพักคนชราของประเทศอังกฤษ เช่นรายงานจากแคร์โฮมในเชสเตอร์ฟิลด์ (Chesterfield) ชี้ว่าการบำบัดด้วยตุ๊กตาเสมือนมนุษย์ช่วยลดการใช้ยาจิตเวชลง จากร้อยละ 92 เหลือร้อยละ 28 หรือในเมืองเดวอน (Devon) และแมนเชสเตอร์ (Manchester) รายงานว่า ตุ๊กตาช่วยทำให้อารมณ์ของผู้ป่วยและครอบครัวดีขึ้นอย่างมาก

งานวิจัยยังพบว่า การบำบัดด้วยตุ๊กตาเสมือนมนุษย์ช่วยทำให้ผู้ป่วยสงบมากขึ้น

 ลดความกระสับกระส่าย และเพิ่มความสามารถในการสื่อสารให้มากขึ้นอีกด้วย โดยเชื่อว่าประโยชน์เหล่านี้เกิดจากการที่ผู้สูงวัยเหล่านั้นได้ย้อนความทรงจำไปถึงช่วงที่ตนเองยังทำหน้าที่เป็นพ่อแม่อยู่ และได้เป็นภาพสะท้อนกลับมาให้รู้สึกถึงคุณค่าและความหมายของชีวิตตน จึงอยากฝากว่า ท่านใดที่ไม่อยากเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพแล้ว อยากให้ลองมองหาคนสูงอายุแถวบ้านที่มีอาการสมองเสื่อม แล้วฝากให้ท่านช่วยดูแลต่อแทน

ชอบคุณข้อมูลจาก จส.100 ศูนย์ข่าวแปซิฟิก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์